- Vợ chồng em lấy nhau được 1 năm thì có với nhau 1 con trai, vợ chồng sống với nhau được đến khi đẻ cháu nhỏ được 3 tháng thì vợ chồng có mâu thuẫn.

TIN BÀI KHÁC

Vợ em bế con bỏ về nhà me đẻ, sau đó em vào khuyên nhủ, xin lỗi thì mấy ngày sau cũng về. Khi về sống với nhau được 15 tháng thì lại có mâu thuẫn, vợ lại bỏ về nhà mẹ đẻ nhưng lần này không bế theo con (bỏ con khi con còn chưa cai sữa - 18 tháng ).

Em có vào 7 lần khuyên về nhưng vợ nhất định không về.

Tính đến thời gian này vợ em đã bỏ em và con được 9 tháng rồi, không hỏi han hay quan tâm gì đến con. Vậy cho em hỏi nếu em làm đơn ra tòa, em có được quyền nuôi con không ạ?

{keywords}
(ảnh minh họa)

Luật sư tư vấn:

Điều 92 Khoản 2 Luật Hôn nhân và gia đình 2000 quy định:

“2. Vợ, chồng thoả thuận về người trực tiếp nuôi con, quyền và nghĩa vụ của mỗi bên sau khi ly hôn đối với con; nếu không thoả thuận được thì Toà án quyết định giao con cho một bên trực tiếp nuôi căn cứ vào quyền lợi về mọi mặt của con; nếu con từ đủ chín tuổi trở lên thì phải xem xét nguyện vọng của con.

Về nguyên tắc, con dưới ba tuổi được giao cho mẹ trực tiếp nuôi, nếu các bên không có thoả thuận khác.”

Như vậy, trong trường hợp hai vợ chồng ly hôn thì Tòa án tôn trọng thỏa thuận của hai bên vợ chồng về việc trực tiếp nuôi dưỡng, chăm sóc con cũng quyền và nghĩa vụ đối với con cử từng người sau khi ly hôn.

Trong trường hợp hai bên vợ chồng không thỏa thuận được thì Tòa án quyết định trên nguyên tắc: con dưới 36 tháng tuổi được giao cho mẹ trực tiếp nuôi dưỡng.

Luật sư Phạm Thị Bích Hảo, Công ty luật TNHH Đức An, Hà Nội

Bạn đọc muốn gửi các câu hỏi thắc mắc về các vấn đề pháp luật, xin gửi về địa chỉ banbandoc@vietnamnet.vn (Xin ghi rõ địa chỉ, số điện thoại để chúng tôi tiện liên hệ).