- Em và bạn đi chung 1 xe máy, bạn em điều khiển xe, còn em là người ngồi sau. Trên đường đi, xe máy do bạn em điều khiển đã đâm phải 1 người đi bộ, làm ông cụ bị gãy chân.

Bạn và em đều không có bằng lái. Khi lên công an để giải trình, thì bạn em khai rằng em có điều khiển xe một đoạn, còn đoạn sau bạn em điều khiển (ý của bạn em là đoạn gây tai nạn thì bạn em điều khiển, còn em điều khiển đoạn trước đó). Em thì chưa có bằng lái xe và thực tế thì em cũng không hề điều khiển xe đoạn nào hết.

Vậy em xin hỏi nếu em cũng khai đúng như lời bạn em thì em có bị truy cứu trách nhiệm hay phải nộp phạt gì không? Trường hợp này thì em và bạn sẽ bị truy cứu trách nhiệm như thế nào?

{keywords}
(ảnh minh họa)

Luật sư tư vấn:

Hành vi điều khiển xe mô tô, xe gắn máy không có giấy phép lái xe hoặc có giấy phép lái xe nhưng không mang theo người hoặc Giấy phép lái xe không do cơ quan có thẩm quyền cấp, Giấy phép lái xe bị tẩy xóa tùy từng trường hợp mà bị xử lý theo Điểm c Khoản 2, Khoản 5 hoặc Khoản 7 Điều 21 Nghị định số 171/2013/NĐ-CP (sửa đổi, bổ sung bằng Nghị định 107/2014/NĐ-CP). Cụ thể:

- Phạt tiền từ 80.000 đồng đến 120.000 đồng đối với trường hợp người điều khiển xe mô tô không mang theo Giấy phép lái xe.

- Phạt tiền từ 800.000 đồng đến 1.200.000 đồng đối với người điều khiển xe mô tô không có Giấy phép lái xe hoặc sử dụng Giấy phép lái xe không do cơ quan có thẩm quyền cấp, Giấy phép lái xe bị tẩy xóa, trừ các hành vi vi phạm quy định tại Điểm b Khoản 7 Điều này.

- Phạt tiền từ 4.000.000 đồng đến 6.000.000 đồng đối với người điều khiển xe mô tô có dung tích xi lanh từ 175 cm3 trở lên, xe ô tô, máy kéo và các loại xe tương tự xe ô tô vi phạm một trong các hành vi sau đây:

a) Có Giấy phép lái xe nhưng không phù hợp với loại xe đang điều khiển hoặc đã hết hạn sử dụng từ 06 (sáu) tháng trở lên;

b) Không có Giấy phép lái xe hoặc sử dụng Giấy phép lái xe không do cơ quan có thẩm quyền cấp, Giấy phép lái xe bị tẩy xóa.

Trường hợp bạn tham gia điều khiển xe mô tô, xe gắn máy mà không có giấy phép lái xe thì tùy từng trường hợp mà bị xử phạt vi phạm hành chính như trên. Nếu bạn không tham gia điều khiển xe trên toàn bộ quãng đường thì bạn cần phải chứng minh được việc không tham gia lái xe.

Hai bạn điều khiển xe gây tai nạn cho người đi đường thì hai bạn phải có trách nhiệm bồi thường thiệt hại cho người bị hại theo quy định của pháp luật theo điều 623 Bộ luật Dân sự.

Luật sư Phạm Thị Bích Hảo, Công ty luật TNHH Đức An, Hà Nội
Bạn đọc muốn gửi các câu hỏi thắc mắc về các vấn đề pháp luật, xin gửi về địa chỉ banbandoc@vietnamnet.vn (Xin ghi rõ địa chỉ, số điện thoại để chúng tôi tiện liên hệ