- Ở quê chồng tôi, từ bố mẹ đến họ hàng vẫn nghĩ vợ chồng tôi khá lắm. Năm nào cũng vậy, cứ gần tết là họ tìm đủ cách để “móc” tiền của vợ chồng tôi.

TIN BÀI KHÁC:

Nhiều người lấy chồng được nhà chồng đỡ đần về kinh tế, lo cho nhà cửa để ở…nghĩ tới đã thấy tự hào về nhà chồng. Riêng hai vợ chồng tôi, lấy nhau đã phải tự lập lại còn bị ép lo cho gia đình chồng.

Lấy nhau được hơn 2 năm, chúng tôi gộp tiền dành dụm mới mua được một căn nhà ở xã hội loại nhỏ nhất và vẫn còn nợ tiền ngân hàng rất nhiều. Thế nhưng ở quê chồng tôi, từ bố mẹ đến họ hàng vẫn nghĩ vợ chồng tôi khá lắm. Năm nào cũng vậy, cứ gần tết là họ tìm đủ cách để “móc” tiền của vợ chồng tôi.

{keywords}
Ảnh minh hoa

Chồng tôi làm trong một cơ quan nhà nước. Dù là đơn vị có thu nhưng một tháng anh chỉ kiếm được dưới 10 triệu. Tôi làm tại một ngân hàng tư nhân, lương tháng khoảng 6 triệu, tùy theo kết quả kinh doanh. Chúng tôi lấy nhau được 4 năm và tôi đang phải trải qua cái tết thứ 4 bên gia đình chồng. Thế nhưng cách cư xử của họ làm tôi nghĩ suy. Cứ vào dịp cuối năm là hết bố chồng lại mẹ chồng gọi điện thoại lên hỏi. Đầu tiên là hỏi thăm, sau đó là trình bày vấn đề của gia đình mong chúng tôi hỗ trợ tài chính. Kinh tế riêng của chúng tôi ngột ngạt, thêm những yêu cầu đó làm tết nhất mất vui.

Vừa hôm trước, mới nhận được một chút ít tiền thưởng tết dương. Tôi còn tính sẽ mua cái tủ lạnh mới để cải thiện cuộc sống vợ chồng thì bố chồng tôi đã gọi điện. Ông đặt vấn đề là sửa lại công trình phụ của gia đình. Tổng cộng chi phí gần 7 triệu. Ước mơ về cái tủ lạnh của tôi vỡ tan.

Rồi đến việc mẹ chồng tôi muốn vào Nam để thăm gia đình các cô chú trong ấy nhân dịp lễ cưới của một người cháu. Bà gọi điện lên cho chồng tôi, nói rằng mình nửa muốn đi, nửa không muốn đi. Hỏi lý do bà không muốn đi, bà nói thẳng là vì không có tiền… Chồng tôi nghĩ thế nào lại bảo “dù đi vay tiền con cũng sẽ lo để mẹ đi chơi”. Cuối cùng anh ấy đi vay thật.

Hai vợ chồng tôi lấy nhau mấy năm, đến nay ở trong căn nhà nhỏ, đồ đạc vẫn còn tạm bợ. Đến bếp ga vẫn sử dụng loại bếp ga đơn tôi mua từ hồi còn ở trọ. Thế nhưng nghe nói dùng bếp điện tiết kiệm hơn, ông bà vừa rồi thẳng thừng đề nghị vợ chồng tôi góp cho 6 triệu để mua bếp điện từ về dùng.

Vấn đề của gia đình chồng tôi là họ chỉ trình bày ra. Một mặt là họ tỏ ra đó là cách bàn luận rất dân chủ. Thế nhưng thực tình việc gì họ cũng tự quyết luôn, họ chỉ nói ra vì muốn vợ chồng tôi đóng góp.

Nhiều lần tôi băn khoăn việc gia đình chồng yêu cầu chúng tôi đóng góp quá nhiều. Nhưng chồng tôi lại cho rằng: “Bố mẹ đã nuôi anh ăn học tử tế, việc đóng góp là trách nhiệm của anh”. Chồng nói như vậy thì tôi cũng chẳng nói được gì.

Than thở với chồng cũng chẳng được tôi chia sẻ lên đây cho vợi nỗi lòng. Tôi không hiểu nổi, tại sao người làm cha, làm mẹ lại sống như vậy. Không cho con được thêm mà chỉ suốt ngày nhòm vào túi tiền của con cái, muốn lấy bớt của con cái.

Thú thật, bố mẹ chồng tôi cứ sống như vậy làm tôi không còn tôn trọng họ như trước nữa. Nhiều lần tôi đã nhịn để yên cửa yên nhà nhưng nếu tình trạng này tiếp tục, tôi sẽ không nhịn nữa. Tôi sẽ làm toáng lên rồi đến đâu thì đến…

Minh Ngọc

Bạn đọc có thể chia sẻ tâm sự của mình về các vấn đề gặp phải trong cuộc sống cho chuyên mục Chuyện chung, chuyện riêng. Bài viết gửi về địa chỉ banbandoc@vietnamnet.vn