- Tôi cùng bạn bè đi ăn lẩu, quán sử dụng bếp ga mini để khách tự ăn. Đang ngồi ăn thì bình ga nổ, bạn tôi ngồi gần nhất bị bỏng. Chủ quán không chịu bồi thường. Xin hỏi trường hợp này quán có lỗi gì không? Chúng tôi phải làm thế nào để đòi bồi thường?

{keywords}
Bạn tôi có được bồi thường không? (Ảnh minh họa)

Theo quy định tại Điều 601 Bộ Luật Dân Sự về Bồi thường thiệt hại do nguồn nguy hiểm cao độ gây ra thì:

"1. Nguồn nguy hiểm cao độ bao gồm phương tiện giao thông vận tải cơ giới, hệ thống tải điện, nhà máy công nghiệp đang hoạt động, vũ khí, chất nổ, chất cháy, chất độc, chất phóng xạ, thú dữ và các nguồn nguy hiểm cao độ khác do pháp luật quy định.

Chủ sở hữu nguồn nguy hiểm cao độ phải vận hành, sử dụng, bảo quản, trông giữ, vận chuyển nguồn nguy hiểm cao độ theo đúng quy định của pháp luật.

2. Chủ sở hữu nguồn nguy hiểm cao độ phải bồi thường thiệt hại do nguồn nguy hiểm cao độ gây ra; nếu chủ sở hữu đã giao cho người khác chiếm hữu, sử dụng thì người này phải bồi thường, trừ trường hợp có thỏa thuận khác.

3. Chủ sở hữu, người chiếm hữu, sử dụng nguồn nguy hiểm cao độ phải bồi thường thiệt hại cả khi không có lỗi, trừ trường hợp sau đây:

a) Thiệt hại xảy ra hoàn toàn do lỗi cố ý của người bị thiệt hại;

b) Thiệt hại xảy ra trong trường hợp bất khả kháng hoặc tình thế cấp thiết, trừ trường hợp pháp luật có quy định khác.

4. Trường hợp nguồn nguy hiểm cao độ bị chiếm hữu, sử dụng trái pháp luật thì người đang chiếm hữu, sử dụng nguồn nguy hiểm cao độ trái pháp luật phải bồi thường thiệt hại.

Khi chủ sở hữu, người chiếm hữu, sử dụng nguồn nguy hiểm cao độ có lỗi trong việc để nguồn nguy hiểm cao độ bị chiếm hữu, sử dụng trái pháp luật thì phải liên đới bồi thường thiệt hại".

Theo quy định trên thì bình gas mini của cửa hàng có thể được xác định là nguồn nguy hiểm cao độ. Vì vậy chủ cửa hàng phải có trách nhiệm bảo quản, sử dụng theo đúng quy định pháp luật bải đảm không xảy ra tai nạn cho khách hàng. Mặt sở hữu phải bồi thường thiệt hại do nguồn nguy hiểm cao độ xảy ra ngay cả trong trường hợp không có lỗi. Vì vậy trong trường hợp này, theo chúng tôi nhận định, chủ cửa hàng phải có trách nhiệm bồi thường cho những khách hàng bị bỏng do bình gas phát nổ.

Trường hợp chủ cửa hàng không tự nguyện bồi thường, bạn có quyền khởi kiện vụ việc ra Toà Án Nhân Dân có thẩm quyền để được giải quyết theo quy định pháp luật.

Tư vấn bởi Luật sư Hoàng Tuấn Anh; Công ty Luật Themis; SĐT: 0986663459

Bạn đọc muốn gửi các câu hỏi thắc mắc về các vấn đề pháp luật, xin gửi về địa chỉ banbandoc@vietnamnet.vn (Xin ghi rõ địa chỉ, số điện thoại để chúng tôi tiện liên hệ)

Ban Bạn đọc