- Em trai tôi sinh năm 1996. Cách đây 3 tháng, em tôi do chơi điện tử thiếu tiền, đã bị hai thanh niên xấu bằng tuổi dụ dỗ thực hiện hành vi trộm cắp tài sản. 

Cụ thể, một người mở nhà kho xi măng của một công ty lắp ráp để em tôi và người kia vào ăn trộm bảng mạch điện tử bán. Số tiền thu được sau khi đem bán là 10 triệu đồng (trong khi giá trị thực của số bảng mạch đó lên đến gần 100 triệu đồng).

Sau khi bị bắt giữ, cả ba người đã viết giấy xác nhận và khai hết toàn bộ sự việc cho công an. Gia đình tôi cũng chuộc lại chỗ bản mạch đó và trả lại cho công ty, không bị hư hại gì, được công ty viết giấy xác nhận, đồng ý không kiện cáo, trong khi hai gia đình của những người kia không làm gì cả. Số tiền em tôi được chia cho chỉ vài trăm ngàn, không đáng kể.

Xin hỏi luật sư, trong trường hợp này, em tôi có thể được hưởng án treo không? Mức phạt nhẹ nhất cho hành vi của em tôi là gì? Đây là lần đầu tiên vi phạm và em tôi rất ăn năn hối lỗi. Hai người kia liệu có bị phạt nặng hơn em tôi không?

{keywords}
Em tôi có thể được hưởng án treo không? (Ảnh minh họa)

Như thông tin bạn đã cung cấp, chúng tôi nhận định hành vi của em bạn có đủ dấu hiệu cấu thành tội trộm cắp tài sản theo quy định tại Điều 138 Bộ Luật Hình sự 1999 (sửa đổi, bổ sung năm 2009). Cụ thể khung hình phạt như sau: 

" 2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ hai năm đến bảy năm:

a) Có tổ chức;

e) Chiếm đoạt tài sản có giá trị từ năm mươi triệu đồng đến dưới hai trăm triệu đồng;"

Trong trường hợp này, mặc dù chỉ được chia vài trăm ngàn, nhưng do phạm tội có tổ chức nên em bạn phải chịu trách nhiệm hình sự đối với toàn bộ hành vi phạm tội của các đồng phạm. 

Mặt khác, theo quy định tại Điều 6 Nghị quyết 01/2007/NQ-HĐTP thì em bạn có thể được hưởng án treo nếu thoả mãn các điều kiện sau: 

"a) Bị xử phạt tù không quá ba năm, không phân biệt về tội gì; 

b) Có nhân thân tốt được chứng minh là ngoài lần phạm tội này họ luôn chấp hành đúng chính sách, pháp luật, thực hiện đầy đủ các nghĩa vụ của công dân; chưa có tiền án, tiền sự; có nơi làm việc ổn định hoặc có nơi thường trú cụ thể, rõ ràng; 

c) Có từ hai tình tiết giảm nhẹ trở lên và không có tình tiết tăng nặng, trong đó có ít nhất là một tình tiết giảm nhẹ quy định tại khoản 1 Điều 46 của BLHS. Trường hợp vừa có tình tiết giảm nhẹ vừa có tình tiết tăng nặng, thì tình tiết giảm nhẹ phải nhiều hơn tình tiết tăng nặng từ hai tình tiết trở lên; 

d) Nếu không bắt họ đi chấp hành hình phạt tù thì không gây nguy hiểm cho xã hội hoặc không gây ảnh hưởng xấu trong cuộc đấu tranh phòng, chống tội phạm." 

Tư vấn bới luật sư Hoàng Tuấn Anh, công ty Luật Themis; SĐT 0986663459; email luatthemis@gmail.com.

Bạn đọc muốn gửi các câu hỏi thắc mắc về các vấn đề pháp luật, xin gửi về địa chỉ banbandoc@vietnamnet.vn (Xin ghi rõ địa chỉ, số điện thoại để chúng tôi tiện liên hệ)

Ban Bạn đọc