Trằn trọc mất ngủ vì tiếng máy xúc hoạt động cả ngày lẫn đêm, phải đóng cửa kín vì bụi bặm và mùi hôi bốc ra từ bãi đất bên kia tường bao, là những khổ sở mà một số cư dân Khu phố 5, Phường 25, quận Bình Thạnh, TP.HCM đang phải hứng chịu nhiều tháng nay.

Theo phản ánh của nhiều người dân sống trong khu phố, bãi đất bên cạnh sát tổ dân phố 86 và 87, Khu phố 5 trước đây là ao sen. Về sau chủ đất không còn trồng sen, để mặc cái ao mọc cỏ dại um tùm. Vì vậy, khi thấy xe tải chở từng xe đến lấp dần ao, người dân nghĩ rằng chủ đất san lấp mặt bằng để sử dụng. Vậy nhưng, quá trình san lấp ao diễn ra khoảng 5 tháng chưa xong, thậm chí đến nay, bãi đất có dấu hiệu trở thành một khu tập kết và lọc rác thải.

{keywords}
Cái ao sau khi được san lấp có dấu hiệu trở thành nơi tập kết, phân loại rác thải.

Bà P.T.V., một người dân đang sinh sống trong khu dân cư cho biết, nhà của bà có góc nhìn ra bãi đất. Mỗi lần lên phơi quần áo, bà đều quan sát hoạt động của những người trong bãi đất để tìm hiểu nguyên nhân gây bụi và mùi hôi. “Ban đầu tôi cũng nghĩ là họ đang san lấp mặt bằng, nhưng về sau, càng quan sát tôi càng thấy lạ, vì thấy ngoài xe chở xà bần còn có nhiều xe chở rác đi vào, tập kết và phân loại rác xong lại có xe tải đến chở đi. Trong thời gian san lấp ao, họ đốt rác thải thừa khiến khói bụi mù mịt, mùi cháy khét nồng nặc cả khu phố do đốt nhựa, cao su. Chúng tôi phải gọi nhờ công an khu vực vào cuộc thì họ mới không đốt nữa. Về sau tôi thấy họ không đốt mà dùng máy xúc đào từng hố rồi chôn rác thải xuống đó”.  

{keywords}
Hoạt động bên bãi đất gây bụi mù mịt.

Theo ghi nhận thực tế của nhóm phóng viên, khoảng 11 giờ trưa ngày 13/1, ở phía bãi đất, một chiếc máy xúc đang hoạt động trên đống rác chất đầy túi nilon. Đứng dưới lòng đường của khu dân cư, từ phía bên kia tường bao, những làn bụi mù mịt bay sang có thể nhìn rõ bằng mắt thường, thậm chí, còn có thể nhìn thấy bụi theo gió bay từ ngoài cửa vào nhà.

Người dân sống trong khu phố không rõ ai là chủ của hoạt động tập kết, phân loại rác này. Và những xe rác ấy được đưa từ đâu đến, cũng không rõ rác thải sau khi phân loại sẽ được đưa đi đâu. Tuy nhiên, do hoạt động của những chiếc máy xúc cơi rác thải lẫn trong bùn đất khiến bụi bay mù mịt. Tường bao của khu phố cao khoảng 3 mét cũng không đủ ngăn những làn bụi và mùi hôi xâm lấn nhà dân, khiến họ phải đóng cửa bít bùng cả ngày lẫn đêm. Ô tô đậu sát tường, cạnh bãi đất tập kết, phân loại rác, chỉ sau một ngày đêm đã phủ kín bụi. Những ngôi nhà đóng kín cửa, dù lau hằng ngày vẫn không thoát được bụi phủ. Bên cạnh đó, hoạt động của những người ở bãi rác không có giờ giấc cụ thể, thông thường họ làm cả ngày lẫn đêm, tiếng ồn của máy xúc khiến nhiều người, đặc biệt là người cao tuổi mất ngủ nghiêm trọng.

{keywords}
Bụi bám đầy ô tô chỉ sau một ngày đêm.

Bụi, tiếng ồn, mùi hôi thối vì rác thải ảnh hưởng đến đời sống khu dân cư. Hơn nữa, ngay sát bên cạnh là trường tiểu học, có hàng ngàn trẻ nhỏ đang học tập hằng ngày. Nhà tôi đóng cửa suốt mà vẫn không ngăn được bụi thì trường học cũng khó thoát khỏi ảnh hưởng”, ông Lương Hùng Vỹ - Bí thư Đảng bộ Khu phố 5, nhà ngay sát góc của bãi rác tự phát chia sẻ với VietNamNet.

{keywords}
Bụi cũng len lỏi các khe hở nhỏ vào nhà dân, dù đã đóng cửa suốt ngày đêm.

Ông Lương Hùng Vỹ và ông Nguyễn Hoài An – Trưởng Khu phố 5 từng thay mặt toàn bộ dân cư khu phố để phản ánh thực trạng bãi rác trong các cuộc họp cấp phường, cấp quận trước đó. Tuy nhiên đến nay, mọi thứ vẫn không thay đổi.

Hiện tại, trong khi cả nước đang dồn sức để phòng chống dịch Covid-19, thì người dân thuộc các tổ dân phố 86 và 87 còn phải gồng mình chống thêm “giặc” ô nhiễm không khí từ phía bên kia bãi rác.

Trong cuộc trao đổi ngắn với bà con khu phố trưa 13/1, ông Lê Quang Phúc, cán bộ Địa chính - Xây dựng Phường 25 hứa sẽ báo cáo sự việc với lãnh đạo phường và mời chủ đất đến để làm việc. Sau đó, phía bãi rác đã tạm ngưng hoạt động. Tuy nhiên, từ đầu tháng 2 đến nay, hoạt động phía bên trong bãi rác vẫn tiếp tục diễn ra khiến người dân vô cùng bức xúc. Ngày 1/4, Phóng viên VietNamNet đã nhiều lần gọi đến số điện thoại của ông Dương Tấn Khanh – Chủ tịch UBND Phường 25, quận Bình Thạnh nhưng ông này không bắt máy. VietNamNet sẽ tiếp tục đưa tin.

Khánh Hòa

Xử phạt nặng với hành vi tích trữ hàng hoá rồi bán giá đắt

Xử phạt nặng với hành vi tích trữ hàng hoá rồi bán giá đắt

Đối với hành vi lợi dụng tình hình khan hiếm hàng hóa trên thị trường để mua vét, mua gom hoặc lợi dụng dịch bệnh để định giá bán hàng hóa bất hợp lý đối với hàng hóa thiết yếu sẽ chịu mức xử phạt thế nào?