Bác sĩ Lê Ngọc Diệp đang công tác tại Bệnh viện Từ Dũ (TP.HCM). Sáng 31/5, ngày đầu tiên TP.HCM thực hiện giãn cách xã hội để phòng chống dịch Covid-19, chị đã chia sẻ câu chuyện mình vừa trải qua.

Khoảng 0h ngày 31/5, chị có việc vào khu làm nhiệm vụ của các đồng nghiệp ở quận Gò Vấp nên đã đặt hàng tài xế Grab. Trên đường đi, chị nghe tài xế buột miệng "Còn 3 cuốc nữa là được thưởng mà không kịp rồi!".

Khi đến nơi, chị trả tiền thêm tiền tip thì bạn tài xế vặn ga xe rồi bảo: "Cuốc này em không lấy tiền". Chị cố gắng đưa bằng được, nhưng tài xế đáp lại: "Nhận tiền lúc này của bác sĩ là em có tội với Tổ quốc, chị đừng bắt em có tội với Tổ quốc".

Chị kể: Giằng co mới ép được em nhận, trong lòng thấy vui.

{keywords}
Câu chuyện được bác sĩ Lê Ngọc Diệp đăng trên trang Facebook cá nhân (Ảnh chụp màn hình).

Câu chuyện sau đó được chị chia sẻ trên trang Facebook cá nhân của mình.

Trò chuyện cùng phóng viên VietNamNet, bác sĩ Diệp tiết lộ thêm: “Ngay khi vừa lên xe, em ấy đã hỏi tôi có cần chạy gấp không hay chậm thôi, rất đáng mến. Đang dịch bệnh nên trên đường đi chúng tôi không trò chuyện nhiều, chỉ nghe em than thở nho nhỏ: “Còn 3 cuốc nữa là được thưởng mà không kịp rồi”.

Khi đưa trả tiền xe kèm tip thêm, em ấy quyết định không lấy tiền cuốc này khiến tôi khá bất ngờ. Câu nói của em ấy khiến cảm xúc trong tôi chực trào: ”Nhận tiền lúc này của bác sĩ là em có tội với Tổ quốc, chị đừng bắt em có tội với Tổ quốc”.

Những lời chia sẻ dù ngắn nhưng câu chuyện lại chất chứa tình yêu thương giữa nhân dân và lực lượng tuyến đầu chống dịch, và cũng là tình yêu đất nước đã khiến nhiều người rưng rưng.

Bác sĩ Diệp chia sẻ: “Tôi thích cảm xúc tích cực. Nó khiến mình như được tiếp thêm năng lượng. Làm ngành Y có vất vả, cũng có hạnh phúc. Và tôi nghĩ rằng làm nghề nào cũng vậy, cứ có người đứng bên cổ vũ thì mình sẽ mạnh mẽ hơn”.

Vị bác sĩ từ chối tiết lộ thông tin của anh tài xế đáng mến, bởi chị sợ có thể gây nên sự xáo trộn trong cuộc sống của anh. “Tôi tin nhiều người sẽ cảm thấy mình trong câu chuyện này, vì tính người Việt Nam mình hay trượng nghĩa vậy mà”.

Bài viết trên Facebook của chị đã nhận được nhiều lượt yêu thích, bình luận và chia sẻ.

Tài khoản Chung Lê bày tỏ: “Đọc thấy cảm động, thương quá xã hội lúc này vẫn còn nhiều tốt, thương yêu con người, yêu Tổ quốc, cám ơn bác sĩ và cảm ơn cháu tài xế”.

Chị Kim Hoa Nguyen cũng nghẹn ngào: “Chúng mình còn trụ lại được với nghề đến giờ là vì những con người , những sự việc đời thường dễ thương và nhân văn như vậy. Dễ thương thiệt! Hạnh phúc nữa hen!”…

Và cả những lời tiếp chuyện: “Có một anh bác sĩ được Sở thuê khách sạn gần chỗ làm cho ở để đi làm, để chống dịch, anh bác sĩ đó nói thôi tôi ở Tân Bình nhà vợ tôi cả tuần nay rồi, khỏi tốn tiền cho tôi. Vậy là có yêu Tô quốc không bác sĩ Lê Ngọc Diệp?

Bên cạnh đó cũng có người dùng mạng nhắn nhủ thêm trong bài chia sẻ lại: “Trong lúc chúng ta ngồi nhà, những y bác sĩ, nhân viên y tế đã và đang phải làm việc không nghỉ. Ai có tiền thì góp cho quỹ vắc xin, ai giỏi nấu ăn thì nấu rồi share cho bạn bè, ai có khiếu nghệ thuật thì sáng tác, ai không biết làm gì thì cứ ngồi yên thôi. Đừng share những thông tin sai lệch, đừng mở rộng thêm những chủ đề tiêu cực. Mình tin là nếu mọi người tư duy tích cực thì hệ miễn dịch của cộng đồng cũng sẽ mạnh lên. Mong chúng ta bình an”.

Khánh Hòa

Xúc động bức thư của bé gái gửi bố mẹ đang cách ly tại Bệnh viện K Tân Triều

Xúc động bức thư của bé gái gửi bố mẹ đang cách ly tại Bệnh viện K Tân Triều

Có cả bố và mẹ đều là bác sĩ đang "trực chiến" tại Bệnh viện K Tân Triều, đối với cô bé Đỗ Hà Anh, những ngày vừa qua là những ngày rất dài.