Luật sư tư vấn:

Điều 5 Luật quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ năm 2017 sửa đổi bổ sung năm 2019 quy định hành vi cá nhân sở hữu vũ khí; hành vi mua bán, tàng trữ, vận chuyển, sử dụng trái phép hoặc chiếm đoạt vũ khí là các hành vi bị nghiêm cấm trong quản lý, sử dụng vũ khí theo quy định của pháp luật.

{keywords}
Chịu trách nhiệm hình sự khi vô ý làm chết người (Ảnh minh họa)

 

Theo đó, khi người dân sử dụng súng hơi, súng bắn chim là trái với quy định của pháp luật. Đối với truy cứu TNHS, người nào sử dụng súng săn, súng hơi sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo Điều 306 Bộ luật hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017 về tội chế tạo, tàng trữ, vận chuyển, sử dụng, mua bán trái phép hoặc chiếm đoạt súng săn, vũ khí thô sơ, vũ khí thể thao hoặc công cụ hỗ trợ:

“Điều 306. Tội chế tạo, tàng trữ, vận chuyển, sử dụng, mua bán trái phép hoặc chiếm đoạt súng săn, vũ khí thô sơ, vũ khí thể thao hoặc công cụ hỗ trợ 

1. Người nào chế tạo, tàng trữ, vận chuyển, sử dụng, mua bán trái phép hoặc chiếm đoạt súng săn, vũ khí thô sơ, vũ khí thể thao, vũ khí khác có tính năng, tác dụng tương tự như súng săn, vũ khí thể thao hoặc công cụ hỗ trợ nhưng đã bị xử phạt vi phạm hành chính về một trong các hành vi quy định tại Điều này hoặc đã bị kết án về tội này, chưa được xóa án tích mà còn vi phạm, thì bị phạt tù từ 03 tháng đến 02 năm.

2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 01 năm đến 05 năm:

a) Có tổ chức;

b) Vật phạm pháp có số lượng lớn;

c) Vận chuyển, mua bán qua biên giới;

d) Làm chết người;

đ) Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác mà tỷ lệ tổn thương cơ thể 61% trở lên;

e) Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của 02 người trở lên mà tổng tỷ lệ tổn thương cơ thể của những người này từ 61% đến 121%;

g) Gây thiệt hại về tài sản từ 100.000.000 đồng đến dưới 500.000.000 đồng;

h) Tái phạm nguy hiểm.

3. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 03 năm đến 07 năm:

a) Vật phạm pháp có số lượng rất lớn hoặc đặc biệt lớn;

b) Làm chết 02 người trở lên;

c) Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của 02 người trở lên mà tổng tỷ lệ tổn thương cơ thể của những người này 122% trở lên;

d) Gây thiệt hại về tài sản 500.000.000 đồng trở lên.

4. Người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 50.000.000 đồng, phạt quản chế hoặc cấm cư trú từ 01 năm đến 05 năm”.

Như vậy, trường hợp sử dụng súng bắn chim nhưng vô tình gây chết người sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự phạt tù từ 01 năm đến 05 năm theo khoản 2 điều 306 Bộ luật Hình sự 2015. Ngoài ra còn phải chịu trách nhiệm bồi thường thiệt hại do tính mạng bị xâm phạm căn cứ theo điều 591 và 593 Bộ luật dân sự 2015  quy định khi tính mạng của một người bị xâm phạm, người gây thiệt hại phải:

- Thanh toán các chi phí mai táng, cấp dưỡng cho người mà người bị thiệt hại có nghĩa vụ cấp dưỡng

- Bồi dưỡng về tinh thần bằng cách thỏa thuận với gia đình người bị thiệt hại, nếu không thỏa thuận được thì Tòa sẽ xét xử và đưa ra mức bồi thường (cao nhất bằng 100 lần mức lương cơ sở)

- Người chưa thành niên hoặc người đã thành thai là con của người chết và còn sống sau khi sinh ra được hưởng tiền cấp dưỡng cho đến khi đủ mười tám tuổi

- Cấp dưỡng hết đời nếu con của người bị thiệt hại đã thành niên nhưng không có khả năng lao động

Luật sư Phạm Thị Bích Hảo, Công ty luật TNHH Đức An, Thanh Xuân, Hà Nội.

Bạn đọc muốn gửi các câu hỏi thắc mắc về các vấn đề pháp luật, xin gửi về địa chỉ banbandoc@vietnamnet.vn (Xin ghi rõ địa chỉ, số điện thoại để chúng tôi tiện liên hệ)

Ban Bạn đọc

Trường hợp suy giảm khả năng lao động được nghỉ hưu sớm

Trường hợp suy giảm khả năng lao động được nghỉ hưu sớm

Từ 1/1/2021, Bộ luật Lao động năm 2019 sẽ chính thức có hiệu lực sẽ có nhiều thay đổi về tuổi hưu.