- Khi tòa án xử ly hôn đã giao cháu cho tôi toàn quyền nuôi dưỡng, tôi muốn đưa cháu ra khỏi Việt Nam thì có cần sự đồng ý của bố cháu không?

Sau khi ly hôn, tôi nhận quyền nuôi con. 5 năm nay tôi không nhận một đồng trợ cấp nào từ chồng cũ, khi ly hôn tiền trợ cấp là tự nguyện, tự thỏa thuận. Nhưng chồng tôi không đưa tiền, tôi cũng không đòi hỏi trợ cấp.

Nay tôi muốn cho con gái đi du học, cháu hiện đang học lớp 8, tôi cũng theo cháu qua đó luôn. Mẹ con tôi sẽ đi theo diện đầu tư. Tôi còn phải chuẩn bị về tiền bạc và tìm hiểu dự án đầu tư nữa nhưng tôi lo bố cháu không đồng ý cho cháu qua đó ở hẳn. Khi tòa án xử ly hôn đã giao cháu cho tôi toàn quyền nuôi dưỡng, tôi muốn đưa cháu ra khỏi Việt Nam thì có cần sự đồng ý của bố cháu không? Nếu anh ta không tự nguyện đồng ý, thì có cách nào tôi đưa cháu đi được không?

{keywords}
Ảnh minh họa 
Luật sư tư vấn:

Theo thông tin chị cung cấp, đối chiếu với các quy định pháp luật liên quan, chúng tôi đưa ra quan điểm tư vấn như sau:

Việc chị muốn đưa cháu đi du học sau đó hai mẹ con cùng định cư tại nước ngoài là nhu cầu chính đáng, hợp lý để phát triển cho tương lai của con chị. Đồng thời, chị hoàn toàn có quyền tự quyết định đối với việc đi du học của con mà không cần sự đồng ý của chồng chị vì:

Thứ nhất, Theo quy định tại khoản 1, Điều 82 Luật Hôn nhân và Gia đình 2014 thì chồng chị có nghĩa vụ tôn trọng việc chị được sống chung với con mình cụ thể: " Điều 82. Nghĩa vụ, quyền của cha, mẹ không trực tiếp nuôi con sau khi ly hôn

1. Cha, mẹ không trực tiếp nuôi con có nghĩa vụ tôn trọng quyền của con được sống chung với người trực tiếp nuôi."

Thứ hai, do con chị đang học lớp 8 (tức chưa đến tuổi thành niên) nên nơi cư trú của con chị là nơi mà chị sinh sống căn cứ vào quyết định của Tòa án giải quyết quyền nuôi con của anh chị sau khi ly hôn và quy định tại Điều 53 Bộ Luật Dân sự 2005.

"Điều 53. Nơi cư trú của người chưa thành niên

1. Nơi cư trú của người chưa thành niên là nơi cư trú của cha, mẹ; nếu cha, mẹ có nơi cư trú khác nhau thì nơi cư trú của người chưa thành niên là nơi cư trú của cha hoặc mẹ mà người chưa thành niên thường xuyên chung sống." Vì vậy, việc chị và con ra nước ngoài sinh sống và làm việc thuộc quyền quyết định của chị.

Thứ ba, việc du học là điều kiện rất tốt để con gái chị được tiếp xúc với môi trường học tập, xã hội tiên tiến, văn minh nên nếu nghĩ cho tương lai phía trước của con gái với tư cách của một người cha thì chồng cũ của chị không có lý do gì để phản đối với quyết định trên của chị.

Trên cơ sở những lập luận trên rất mong chị và con gái sớm thực hiện được nguyện vọng của mình.

Tư vấn bởi luật sư Hoàng Tuấn Anh, Công ty Luật Themis, ĐT: 0986663459. Mail: luatthemis@gmail.com

Bạn đọc muốn gửi các câu hỏi thắc mắc về các vấn đề pháp luật, xin gửi về địa chỉ banbandoc@vietnamnet.vn (Xin ghi rõ địa chỉ, số điện thoại để chúng tôi tiện liên hệ).

Ban Bạn đọc