- Tôi thấy nhiều người thường dắt theo thú cưng khi tham gia giao thông. Có người còn chở cả một con chó ngao Tây Tạng rất to phía sau xe máy mà không có gì che chắn ngoài chiếc dây xích buộc với cổ tay người chở. Như vậy có thể gây nguy hiểm cho cả người tham gia giao thông xung quanh. Xin hỏi luật sư hành vi như vậy có vi phạm luật giao thông không? Nếu có bị xử phạt thế nào?

{keywords}
Hành vi cho thú cưng tham gia giao thông dễ gây nguy hiểm cho người khác (Ảnh minh họa)

Căn cứ quy định tại Điều 34 Luật Giao thông đường bộ năm 2008, cụ thể: Người dẫn dắt súc vật đi trên đường bộ phải tuân thủ quy định sau:

“1. Người dẫn dắt súc vật đi trên đường bộ phải cho súc vật đi sát mép đường và bảo đảm vệ sinh trên đường; trường hợp cần cho súc vật đi ngang qua đường thì phải quan sát và chỉ được đi qua đường khi có đủ điều kiện an toàn.

2. Không được dẫn dắt súc vật đi vào phần đường dành cho xe cơ giới”.

Luật Giao thông đường bộ năm 2008, “Điều 30. Người điều khiển, người ngồi trên xe mô tô, xe gắn máy

3. Người điều khiển xe mô tô hai bánh, xe mô tô ba bánh, xe gắn máy không được thực hiện các hành vi sau đây:

d) Sử dụng xe để kéo, đẩy xe khác, vật khác, mang, vác và chở vật cồng kềnh;”

Trong trường hợp người tham gia giao thông không tuân thủ các quy định nêu trên sẽ bị xử phạt theo quy định tại Điểm k, Khoản 4, Điều 6, Nghị định 46/2016/NĐ-CP về xử lý quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, đường sắt.

Phạt tiền từ 300.000 đồng đến 400.000 đồng đối với người điều khiển, người ngồi trên xe mô tô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện), các loại xe tương tự xe mô tô và các loại xe tương tự xe gắn máy khi thực hiện hành vi vi phạm sau:

“k) Người điều khiển xe hoặc người ngồi trên xe bám, kéo, đẩy xe khác, vật khác, dẫn dắt súc vật, mang vác vật cồng kềnh; người được chở trên xe đứng trên yên, giá đèo hàng hoặc ngồi trên tay lái; xếp hàng hóa trên xe vượt quá giới hạn quy định; điều khiển xe kéo theo xe khác, vật khác”.

Tư vấn bởi Luật sư Phạm Thị Bích Hảo, Công ty luật TNHH Đức An, Thanh Xuân, Hà Nội.

Bạn đọc muốn gửi các câu hỏi thắc mắc về các vấn đề pháp luật, xin gửi về địa chỉ banbandoc@vietnamnet.vn (Xin ghi rõ địa chỉ, số điện thoại để chúng tôi tiện liên hệ)

Ban Bạn đọc