Luật sư tư vấn:

Theo thông tin bạn cung cấp thì giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đứng tên bố mẹ bạn, nay bố bạn đã mất và mẹ bạn muốn bán căn nhà gắn liền với đất trên.

Theo quy định tại Điều 66 Luật hôn nhân và gia đình 2014 thì việc giải quyết tài sản của vợ chồng trong trường hợp một bên chết hoặc bị Tòa án tuyên bố là đã chết được quy định như sau: Khi một bên vợ, chồng chết hoặc bị Tòa án tuyên bố là đã chết thì bên còn sống quản lý tài sản chung của vợ chồng, trừ trường hợp trong di chúc có chỉ định người khác quản lý di sản hoặc những người thừa kế thỏa thuận cử người khác quản lý di sản.

{keywords}
Ảnh minh họa

Như vậy, trường hợp bố bạn mất để lại di chúc thì thực hiện theo di chúc.

Trường hợp bố bạn mất không để lại di chúc định đoạt quyền sử dụng đất đối với mảnh đất và căn nhà trên, thì mẹ bạn sẽ là người có nghĩa vụ quản lý tài sản chung của vợ chồng cho đến khi có yêu cầu chia di sản thừa kế của người được hưởng di sản thừa kế theo pháp luật.

Như vậy, trường hợp mẹ bạn muốn bán căn nhà trên thì phải có sự đồng ý của những người được hưởng di sản thừa kế ở hàng thừa kế thứ nhất của bố bạn bao gồm: bạn, anh chị em ruột của bạn, ông bà nội bạn,... và việc thỏa thuận phải được lập thành văn bản có chữ ký của tất cả những người thuộc hàng thừa kế. 

Luật sư Phạm Thị Bích Hảo, Công ty luật TNHH Đức An, Thanh Xuân, Hà Nội.

Bạn đọc muốn gửi các câu hỏi thắc mắc về các vấn đề pháp luật, xin gửi về địa chỉ banbandoc@vietnamnet.vn (Xin ghi rõ địa chỉ, số điện thoại để chúng tôi tiện liên hệ)

Ban Bạn đọc

Ly thân chồng 4 năm, mua nhà riêng có được sở hữu một mình?

Ly thân chồng 4 năm, mua nhà riêng có được sở hữu một mình?

Vợ chồng tôi ly thân 4 năm, chỉ vì không muốn con cái thấy cảnh ly hôn. Chúng tôi vẫn sống chung một nhà nhưng tiền ai nấy tiêu và thậm chí mỗi người đều có tình yêu riêng.