- Tôi cho một người bạn vay 200 triệu đồng để xây nhà, có giấy tờ đàng hoàng, hứa nếu trong 3 năm không có tiền trả tôi thì sẽ bán nhà để trả. 

TIN BÀI KHÁC

Tôi cũng tin tưởng bạn nên không lấy lãi gì cả, chỉ cầm giấy tờ (2 bản) có chữ kí và công chứng. Bạn tôi xây nhà được 1 năm thì mất do tai nạn. Người vợ của bạn nói từ từ rồi trả, nhưng suốt 4 năm sau đó cũng không trả một đồng nào, thậm chí còn nói với người ngoài "Muốn lấy tiền thì đi mà đòi nợ người chết". Nay tôi cần tiền gấp để lo chữa bệnh cho mẹ thì có được kiện đòi vợ bạn thực hiện giấy cam kết vay nợ kia không? Nếu cô ấy không chịu thì tôi cần đến gặp cơ quan nào để giải quyết?

{keywords}
Tôi phải làm sao để đòi lại số tiền của mình (Ảnh minh họa)

Khi bạn của bạn mất, thì người thuộc hàng thừa kế nhận di sản thừa kế có nghĩa vụ thực hiện quy định về thực hiện nghĩa vụ tài sản do người chết để lại theo Điều 637 Bộ luật dân sự 2005:

"1.Những người hưởng thừa kế có trách nhiệm thực hiện nghĩa vụ tài sản trong phạm vi di sản do người chết để lại, trừ trường hợp có thoả thuận khác.

2. Trong trường hợp di sản chưa được chia thì nghĩa vụ tài sản do người chết để lại được người quản lý di sản thực hiện theo thoả thuận của những người thừa kế.

3.Trong trường hợp di sản đã được chia thì mỗi người thừa kế thực hiện nghĩa vụ tài sản do người chết để lại tương ứng nhưng không vượt quá phần tài sản mà mình đã nhận, trừ trường hợp có thoả thuận khác".

Về thứ tự thanh toán di sản:

Nếu người bạn cho vay mất thì di sản thừa kế của họ sẽ được ưu tiên thanh toán theo thứ tự quy định tại điều 683 Bộ luật dân sự 2005:

Điều 683. Thứ tự ưu tiên thanh toán

“Các nghĩa vụ tài sản và các khoản chi phí liên quan đến thừa kế được thanh toán theo thứ tự sau đây:

1. Chi phí hợp lý theo tập quán cho việc mai táng;

2. Tiền cấp dưỡng còn thiếu;

3. Tiền trợ cấp cho người sống nương nhờ;

4. Tiền công lao động;

5. Tiền bồi thường thiệt hại;

6. Thuế và các khoản nợ khác đối với Nhà nước;

7. Tiền phạt;

8. Các khoản nợ khác đối với cá nhân, pháp nhân hoặc chủ thể khác;

9. Chi phí cho việc bảo quản di sản;

10. Các chi phí khác.”

Người có nghĩa vụ trả nợ cho bạn là những người thừa kế di sản trên, nhưng chỉ chịu trách nhiệm trong phạm vi tài sản mà họ được hưởng theo quy định tại khoản 1 điều 637 Bộ luật Dân sự 2005: “Những người hưởng thừa kế có trách nhiệm thực hiện nghĩa vụ tài sản trong phạm vi di sản do người chết để lại, trừ trường hợp có thoả thuận khác.”

Trường hợp những người thừa kế của người bạn không trả nợ, bạn có quyền khởi kiện tại Tòa án có thẩm quyền để giải quyết.

Tư vấn bởi Luật sư Phạm Thị Bích Hảo, Công ty luật TNHH Đức An, Thanh Xuân, Hà Nội.

Bạn đọc muốn gửi các câu hỏi thắc mắc về các vấn đề pháp luật, xin gửi về địa chỉ banbandoc@vietnamnet.vn (Xin ghi rõ địa chỉ, số điện thoại để chúng tôi tiện liên hệ)

Ban Bạn đọc