- Chúng tôi ở với nhau như vợ chồng từ năm 2009, chưa đăng kí kết hôn và đã có 1 con chung mang họ cha. Trong quá trình chung sống chúng tôi có góp tiền mua 1 căn nhà chung cư và 1 chiếc xe ô tô trị giá 500 triệu đồng.

Nay vợ tôi nói muốn ly hôn, nhưng do không đăng kí kết hôn nên không biết tài sản được chia như thế nào? Con tôi dù có khai sinh nhưng nếu bố mẹ không đăng kí kết hôn thì khi đi học có thiệt thòi gì không?

{keywords}
Tài sản chung của chúng tôi được giải quyết thế nào (Ảnh minh họa)

Do vợ chồng bạn sống với nhau nhưng không đăng ký kết hôn nên tài sản các bạn tạo dựng được trong thời gian sông chung sẽ không được áp dụng theo chế độ tài sản chung của vợ chồng trong thời kỳ hôn nhân.

Vì vậy, để phân chia các tài sản được tạo lập trong thời gian này các bên sẽ phải xuất trình các chứng cứ chứng minh quyền sở hữu của mình đối với tài sản đó. Ví dụ: giấy chứng nhận quyền sở hữu do cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp đối với những tài sản phải đăng ký quyền sở hữu như đất đai, nhà cửa, xe ô tô ...

Hoặc những tài liệu chứng cứ khác chứng minh nguồn gốc tài sản như sao kê tài khoản, thang bảng lương, hợp đồng mua bán ...

Trong trường hợp không thoả thuận được về việc phân chia, các bên có quyền khởi kiện yêu cầu toà án có thẩm quyền giải quyết theo quy định pháp luật.

Ngoài ra, pháp luật tại thời điểm hiện tại chưa có bất cứ hạn chế nào về việc học hành đối với con cái trong trường hợp bố mẹ không đăng ký kết hôn.

Tư vấn bởi Luật sư Hoàng Tuấn Anh; Công ty Luật Themis; SĐT: 0986663459.

Bạn đọc muốn gửi các câu hỏi thắc mắc về các vấn đề pháp luật, xin gửi về địa chỉ banbandoc@vietnamnet.vn (Xin ghi rõ địa chỉ, số điện thoại để chúng tôi tiện liên hệ)

Ban Bạn đọc