- Tôi và một người bạn rất thân muốn chung tiền mua một căn hộ chung cư để ở chung, mỗi đứa một nửa. Xin hỏi luật sư chúng tôi có thể cùng đứng tên trên giấy tờ nhà được không?

{keywords}
Tôi và người bạn thân muốn góp tiền mua chung một căn hộ (Ảnh minh họa)

Theo quy định tại Khoản 2 Điều 98 Luật đất đai thì: “Thửa đất có nhiều người chung quyền sử dụng đất, nhiều người sở hữu chung nhà ở, tài sản khác gắn liền với đất thì Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất phải ghi đầy đủ tên của những người có chung quyền sử dụng đất, người sở hữu chung nhà ở, tài sản khác gắn liền với đất và cấp cho mỗi người 01 Giấy chứng nhận; trường hợp các chủ sử dụng, chủ sở hữu có yêu cầu thì cấp chung một Giấy chứng nhận và trao cho người đại diện”.

Như vậy, pháp luật có ghi nhận trường hợp sở hữu chung đối với tài sản là đất đai, nhà ở. Các bạn hoàn toàn có quyền đứng tên chung hợp đồng mua bán căn hộ chung cư và sau đó cùng đứng tên trên giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở theo quy định của pháp luật.

Tuy nhiên, khi cùng nhau sở hữu căn hộ chung cư, mọi việc chiếm hữu, sử dụng, định đoạt căn hộ đều phải được sự đồng ý của cả 2 người. Nếu không thể thống nhất được, 2 người bắt buộc phải khởi kiện ra Toà án có thẩm quyền để giải quyết, phân chia tài sản này. Đây là điều bạn cần lưu ý khi sở hữu tài sản dưới hình thức này

Tư vấn bởi Luật sư Hoàng Tuấn Anh, công ty Luật Themis; SĐT: 0986663459

Bạn đọc muốn gửi các câu hỏi thắc mắc về các vấn đề pháp luật, xin gửi về địa chỉ banbandoc@vietnamnet.vn (Xin ghi rõ địa chỉ, số điện thoại để chúng tôi tiện liên hệ)

Ban Bạn đọc