- Nhà tôi bị mất toàn bộ giấy tờ trước năm 1993, chỉ còn sổ hồng năm 2011. Thế nhưng diện tích đất trên sổ hồng bị thiếu hụt so với diện tích thực tế.

Chúng tôi có tranh chấp với mảnh vườn của nhà kế bên, nhưng theo như trên sổ hồng thì diện tích đất bị sai nên tôi không có cơ sở tranh luận với họ trước chính quyền.

Nhờ luật sư giải đáp, nếu đất nhà tôi mất tất cả sổ sách từ năm 1993 trở về trước thì tôi có thể xin lại GCNQSDĐ trước năm 1993 được không? Pháp luật sẽ giải quyết theo sổ đất đai nào?

{keywords}
Ảnh minh họa

Do gia đình bạn làm mất các giấy tờ liên quan đến nguồn gốc đất từ trước năm 1993, nên bạn cần làm thủ tục xin trích lục hồ sơ tại văn phòng đăng ký đất đai, cụ thể:

Theo Khoản 3 Điều 77 Nghị định 43/2014/NĐ-CP:

“Văn phòng đăng ký đất đai có trách nhiệm kiểm tra hồ sơ; trích lục bản đồ địa chính hoặc trích đo địa chính thửa đất đối với trường hợp chưa có bản đồ địa chính và chưa trích đo địa chính thửa đất; lập hồ sơ trình cơ quan nhà nước có thẩm quyền quy định tại Điều 37 của Nghị định này ký quyết định hủy Giấy chứng nhận bị mất, đồng thời ký cấp lại Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất; chỉnh lý, cập nhật biến động vào hồ sơ địa chính, cơ sở dữ liệu đất đai; trao Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất cho người được cấp hoặc gửi Ủy ban nhân dân cấp xã để trao đối với trường hợp nộp hồ sơ tại cấp xã.”

Mặt khác điểm d khoản 1 điều 3 củaThông tư số 30/2014/TT-BTNMT của Bộ Tài nguyên và Môi trường có quy định: "Cơ quan tài nguyên và môi trường có trách nhiệm cung cấp trích lục bản đồ địa chính thửa đất đối với những nơi đã có bản đồ địa chính hoặc thực hiện trích đo địa chính thửa đất theo yêu cầu của người xin giao đất, thuê đất"

- Như vậy trong trường hợp này gia đình bạn có quyền xin trích lục hồ sơ về nguồn gốc thửa đất mình đang sử dụng tại văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất UBND quận, huyện.

Bạn cần chuẩn bị hồ sơ gồm:


- Đơn xin trích sao hồ sơ địa chính, trích đo địa chính, trích lục bản đồ địa chính trong đó ghi rõ nội dung yêu cầu;

- Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất hoặc giấy tờ liên quan;

- Hộ khẩu/chứng minh nhân dân của người đề nghị.

Tư vấn bởi Luật sư Hoàng Tuấn Anh; Công ty Luật Themis; SĐT 0986663459.

Bạn đọc muốn gửi các câu hỏi thắc mắc về các vấn đề pháp luật, xin gửi về địa chỉ banbandoc@vietnamnet.vn (Xin ghi rõ địa chỉ, số điện thoại để chúng tôi tiện liên hệ)

Ban Bạn đọc