Các con tôi và con anh lúc chúng tôi lấy nhau thì mới chỉ tầm 3-7 tuổi. Chúng tôi đều sống chung trong một gia đình. Chúng tôi không có con chung.  Chồng tôi vì bệnh qua đời, chồng tôi có một số tài sản để lại nhưng không có di chúc. Vậy khi đi mở thừa kế, con riêng của tôi có được hưởng tài sản của dượng cháu để lại không? Xin luật sư tư vấn giùm tôi.

Chào bạn, vấn đề bạn thắc mắc chúng tôi xin đưa ra cơ sở pháp lý như sau để bạn hiểu rõ: Theo quy định tại Điều 676, Bộ Luật Dân sự 2005 quy định. 

{keywords}
Ảnh chỉ có tính chất minh họa.

Những người thừa kế theo pháp luật được quy định theo thứ tự sau đây: Hàng thừa kế thứ nhất gồm: vợ, chồng, cha đẻ, mẹ đẻ, cha nuôi, mẹ nuôi, con đẻ, con nuôi của người chết…

Tại Điều 679, BLDS quy định về quan hệ thừa kế giữa con riêng và bố dượng, mẹ kế như sau: Con riêng và bố dượng, mẹ kế nếu có quan hệ chăm sóc, nuôi dưỡng nhau như cha con, mẹ con thì được thừa kế di sản của nhau và còn được thừa kế di sản theo quy định tại Điều 676 và Điều 677 của Bộ luật này.

Đồng thời, theo quy định của Điều 635 Bộ luật dân sự thì: Người thừa kế là cá nhân phải là người còn sống vào thời điểm mở thừa kế hoặc sinh ra và còn sống sau thời điểm mở thừa kế nhưng đã thành thai trước khi người để lại di sản chết.

Trong trường hợp người thừa kế theo di chúc là cơ quan, tổ chức thì phải là cơ quan, tổ chức tồn tại vào thời điểm mở thừa kế.

Căn cứ theo các quy định pháp luật nêu trên, nếu chồng bạn (dượng của các con bạn) mất nhưng không để lại di chúc thì  bạn và 2 chị con của bạn và 2 người con riêng của chồng bạn đều cùng thuộc hàng thừa kế thứ nhất và được hưởng phần di sản bằng nhau.

Tư vấn bởi luật sư Nguyễn Thị Thanh

Bạn đọc muốn gửi các câu hỏi thắc mắc về các vấn đề pháp luật, xin gửi về địa chỉ banbandoc@vietnamnet.vn (Xin ghi rõ địa chỉ, số điện thoại để chúng tôi tiện liên hệ)

Ban Bạn đọc

Nhặt được con bỏ rơi muốn nhận nuôi thủ tục thế nào?

Nhặt được con bỏ rơi muốn nhận nuôi thủ tục thế nào?

Tôi đang băn khoăn không biết bắt đầu từ đâu để làm thủ tục nhận con nuôi được nhanh nhất để không bị mất nhiều thời gian.