- Tôi có bốn người con: ba con gái, một con trai. Con trai út của tôi do được chiều từ bé nên không chịu chăm chỉ làm ăn, lười biếng, nhiễm các thói hư tật xấu, thậm chí nhiều lần lấy cắp tiền của bố mẹ. Gần đây nó đòi lấy một cô gái làng chơi, cả gia đình đều không đồng ý. Vậy xin hỏi luật sư, vợ chồng tôi muốn lập di chúc cho các con, trong đó để lại toàn bộ tài sản chia đều cho ba người con gái, không cho con trai út có được không? Nếu con trai tôi không đồng ý và đòi kiện thì có đúng pháp luật không?

TIN BÀI KHÁC

{keywords}
Tôi muốn truất quyền thừa kế của con trai út (Ảnh minh họa)

Điều 648 quy định người lập di chúc có các quyền sau đây: chỉ định người thừa kế; truất quyền hưởng di sản của người thừa kế; phân định phần di sản cho từng người thừa kế; dành một phần tài sản trong khối di sản để di tặng, thờ cúng; giao nghĩa vụ cho người thừa kế; chỉ định người giữ di chúc, người quản lý di sản, người phân chia di sản. Theo quy định trên, thì vợ chồng bạn có quyền lập di chúc để lại tài sản cho ba người con gái. Điều 631 BLDS 2005 quy định:

“Điều 631. Quyền thừa kế của cá nhân

Cá nhân có quyền lập di chúc để định đoạt tài sản của mình; để lại tài sản của mình cho người thừa kế theo pháp luật; hưởng di sản theo di chúc hoặc theo pháp luật.”

Như vậy, việc lập di chúc, truất quyền thừa kế, chỉ định người thừa kế là quyền của cá nhân có tài sản. Do đó, việc con trai út của bạn không đồng ý với nội dung di chúc và đòi khởi kiện là không phù hợp với quy định của pháp luật.

Tuy nhiên, nếu con trai út của vợ chồng bạn chưa thành niên hoặc đã thành niên mà không có khả năng lao động thì theo quy định tại Điều 669 BLDS vẫn được hưởng hai phần ba suất của một người thừa kế theo pháp luật (nếu di sản được chia theo pháp luật ) mà không phụ thuộc vào nội dung di chúc.

Tư vấn bởi Luật sư Phạm Thị Bích Hảo, Công ty luật TNHH Đức An, Thanh Xuân, Hà Nội.

Bạn đọc muốn gửi các câu hỏi thắc mắc về các vấn đề pháp luật, xin gửi về địa chỉ banbandoc@vietnamnet.vn (Xin ghi rõ địa chỉ, số điện thoại để chúng tôi tiện liên hệ)

Ban Bạn đọc