Mẹ tôi cho biết đó là quê gốc của ông nội, khi làm hộ khẩu gia đình ông đã ghi phần nguyên quán của tôi tương tự ông. Vậy giờ tôi có thể đổi đi được không? Thủ tục thế nào?

{keywords}
Ảnh minh họa

Theo thông tin bạn cung cấp, chúng tôi tư vấn như sau:

Khoản 8 Điều 4 Luật hộ tịch năm 2014 quy định:

“Quê quán của cá nhân được xác định theo quê quán của cha hoặc mẹ theo thỏa thuận của cha, mẹ hoặc theo tập quán được ghi trong tờ khai khi đăng ký khai sinh.”

Như vậy, quê quán của bạn được xác định theo quê quán cha hoặc mẹ, quê quán của cha mẹ bạn lại được xác định theo quê quán của ông bà bạn. Đây là những thông tin cố định không thể thay đổi cũng giống như việc bạn không thể lựa chọn cha mẹ đã sinh ra mình.

Vì vậy, bạn không có quyền cái chính, thay đổi thông tin về quê quán trên Chứng minh nhân dân, thẻ căn cước công dân của mình, trừ khi bạn có căn cứ để chứng minh rằng có sai sót do lỗi của công chức làm công tác hộ tịch hoặc của người yêu cầu đăng ký hộ tịch.

Tư vấn bởi Luật sư Hoàng Tuấn Anh, Công ty Luật TNHH Themis, SĐT: 0986663459.

Bạn đọc muốn gửi các câu hỏi thắc mắc về các vấn đề pháp luật, xin gửi về địa chỉ banbandoc@vietnamnet.vn (Xin ghi rõ địa chỉ, số điện thoại để chúng tôi tiện liên hệ)

Ban Bạn đọc

Thủ tục cấp mới căn cước công dân

Thủ tục cấp mới căn cước công dân

Nhờ luật sư tư vấn giúp thủ tục xin cấp đổi chứng minh thư bản cũ sang thẻ căn cước công dân và cấp mới thẻ căn cước công dân.