- Tôi biết một số trường hợp, nhiều kẻ cướp giật tài sản của người đi đường khiến người bị cướp gặp tai nạn ngã xe, thậm chí tử vong. Trong trường hợp này, kẻ cướp phải chịu hình phạt thế nào? Có phải chịu tội làm chết người không?

{keywords}
Ảnh minh họa

Tội cướp giật tài sản được quy định tại Điều 136 Bộ luật hình sự, cụ thể:

"1. Người nào cướp giật tài sản của người khác, thì bị phạt tù từ một năm đến năm năm.

2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ ba năm đến mười  năm:

a) Có tổ chức;

b) Có tính chất chuyên nghiệp;

c) Tái phạm nguy hiểm;

d) Dùng thủ đoạn nguy hiểm;

đ) Hành hung để tẩu  thoát;

e) Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác mà tỷ lệ thương  tật từ 11% đến 30%;

g) Chiếm đoạt tài sản có giá trị từ năm mươi triệu đồng đến dưới hai trăm triệu đồng;

h) Gây hậu quả nghiêm trọng."

Theo câu hỏi của bạn, người phạm tội sau khi đã lấy được tài sản còn gây tai nạn dẫn đến chết người. Trong trường hợp này cơ quan điều tra sẽ điều tra và xác minh xem người phạm tội có mục đích làm chết người hay không.

Nếu người phạm tội cố ý gây ra tai nạn và biết việc gây tai nạn sẽ dẫn đến chết người nhưng vẫn cố tình thực hiện thì ngoài tội danh cướp giật tài sản, người phạm tội còn bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tôi danh giết người theo quy định tại Điều 93 Bộ Luật Hình Sự.

Nếu người phạm tội vô ý gây ra tai nạn hoặc cố ý gây ra tai nạn nhưng chỉ nhằm mục đích trốn chạy chứ không cố ý gây chết người thì người phạm tội chỉ bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội cướp giật tài sản với tình tiết định khung hình phạt là: hành hung để tẩu thoát và Gây hậu quả nghiêm trọng (điểm đ và điểm h khoản 2 Điều 136 Bộ Luật Hình Sự)

Tư vấn bởi Luật sư Hoàng Tuấn Anh; Công ty Luật Themis; SĐT 0986663459

Bạn đọc muốn gửi các câu hỏi thắc mắc về các vấn đề pháp luật, xin gửi về địa chỉ banbandoc@vietnamnet.vn (Xin ghi rõ địa chỉ, số điện thoại để chúng tôi tiện liên hệ)

Ban Bạn đọc