- Em hiện là sinh viên năm cuối một trường Cao đẳng ở Hà Nội. Cách đây 1 năm em có quen biết và yêu một người đàn ông nhiều tuổi. Em lỡ có con với anh ấy và giữ lại sinh, nhưng lại bị người đó bội bạc, bỏ đi để hai mẹ con bơ vơ.

Do hoàn cảnh và không có điều kiện nuôi nấng, em đã mang con cho một người khác nhận nuôi, làm thủ tục cam kết cho con theo đúng quy định pháp luật tại công an quận.

Nhưng hiện tại, em cảm thấy rất hối hận và thắc mắc, liệu 3 năm nữa, em muốn đòi lại con có được không? Pháp luật có cho phép chuyện đó không, bởi em đã viết đơn cam kết cho con và không được đòi lại. Chân thành cảm ơn luật sư.

{keywords}
Em có thể xin nhận lại con không? (Ảnh minh họa)

Điều 24 Luật Nuôi con nuôi 2010 quy định:

“1. Kể từ ngày giao nhận con nuôi, giữa cha mẹ nuôi và con nuôi có đầy đủ các quyền, nghĩa vụ của cha mẹ và con; giữa con nuôi và các thành viên khác của gia đình cha mẹ nuôi cũng có các quyền, nghĩa vụ đối với nhau theo quy định của pháp luật về hôn nhân và gia đình, pháp luật dân sự và các quy định khác của pháp luật có liên quan.

2. Theo yêu cầu của cha mẹ nuôi, cơ quan nhà nước có thẩm quyền quyết định việc thay đổi họ, tên của con nuôi.

Việc thay đổi họ, tên của con nuôi từ đủ 09 tuổi trở lên phải được sự đồng ý của người đó.

3. Dân tộc của con nuôi là trẻ em bị bỏ rơi được xác định theo dân tộc của cha nuôi, mẹ nuôi.

4. Trừ trường hợp giữa cha mẹ đẻ và cha mẹ nuôi có thỏa thuận khác, kể từ ngày giao nhận con nuôi, cha mẹ đẻ không còn quyền, nghĩa vụ chăm sóc, nuôi dưỡng, cấp dưỡng, đại diện theo pháp luật, bồi thường thiệt hại, quản lý, định đoạt tài sản riêng đối với con đã cho làm con nuôi’’.

Như vậy, trừ trường hợp bạn và cha mẹ nuôi của đứa trẻ có thỏa thuận khác thì kể từ ngày cho con nuôi theo đúng quy định của pháp luật, bạn không còn quyền, nghĩa vụ đối với con và không thể đòi lại con.

Tư vấn bởi luật sư Hoàng Tuấn Anh. Công ty Luật Themis; Mail: luatthemis@gmail.com; DĐ: 0986663459

Bạn đọc muốn gửi các câu hỏi thắc mắc về các vấn đề pháp luật, xin gửi về địa chỉ banbandoc@vietnamnet.vn (Xin ghi rõ địa chỉ, số điện thoại để chúng tôi tiện liên hệ)

Ban Bạn đọc