Ông bà tôi có 8 người con, trong đó 3 người đã mất do chiến tranh. Duy chỉ có mẹ tôi sống cùng ông bà trên một mảnh đất do trước đây ông bà khai hoang mà có. Năm 1996 ông mất, mẹ tôi được cấp sổ đỏ đứng tên mảnh đất này. Năm 2013 bà tôi mất. Năm 2020 cậu tôi đòi đất, nói mẹ tôi phải chuyển cho cậu đứng tên sổ đỏ để làm nhà thờ. Như vậy có đúng không thưa luật sư?

{keywords}
Ảnh minh hoạ

Luật sư tư vấn:

Do mẹ bạn được cấp sổ đỏ năm 1996 sau thời điểm ông bạn mất cùng năm.  Thời điểm này việc cấp giấy chứng nhận cho người sử dụng đất khi được Nhà nước giao đất hoặc đang sử dụng đất mà chưa đăng ký theo quy định tại Luật Đất Đai 1993 tại Điều 33 thì:

1- Khi được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền giao đất, cho phép thay đổi mục đích sử dụng đất hoặc đang sử dụng đất mà chưa đăng ký thì người sử dụng đất phải đăng ký tại cơ quan Nhà nước quy định tại khoản 2 Điều này.

Người đang sử dụng đất tại xã, phường, thị trấn nào thì phải đăng ký tại xã, phường, thị trấn đó.

2- Uỷ ban nhân dân xã, phường, thị trấn lập và quản lý sổ địa chính, đăng ký vào sổ địa chính đất chưa sử dụng và sự biến động về việc sử dụng đất.

Nguồn gốc sử dụng đất từ đất của ông bà để lại, tuy nhiên khi mẹ bạn hoàn tất thủ tục được cấp sổ đỏ năm 1996 cũng không xảy ra tranh chấp, ý kiến với các đồng thừa kế. Quyền sử dụng đất do mẹ bạn đứng tên vẫn được tiếp tục sử dụng đất và được nhà nước bảo hộ quyền sử dụng đất.

Việc cậu bạn sau nhiều năm quay trở lại yêu cầu chuyển tên đất cho cậu bạn xây nhà thờ là không có căn cứ pháp lý. Nếu có tranh chấp về quyền thừa kế thì các bên phải cung cấp chứng cứ chứng minh nguồn gốc mảnh đất là di sản của ông bà để lại. Thời hiệu khởi kiện chia thừa kế của ông bạn đã hết chỉ còn thời hiệu khởi kiện tranh chấp chia thừa kế của bà bạn theo quy định của Bộ luật Dân sự 2005 tại Điều 645. Thời hiệu khởi kiện về thừa kế:

Thời hiệu khởi kiện để người thừa kế yêu cầu chia di sản, xác nhận quyền thừa kế của mình hoặc bác bỏ quyền thừa kế của người khác là mười năm, kể từ thời điểm mở thừa kế.

Bạn căn cứ vào các quy định của pháp luật trên để áp dụng cho trường hợp của mình.

Luật sư Phạm Thị Bích Hảo, Công ty luật TNHH Đức An, Thanh Xuân, Hà Nội.

Bạn đọc muốn gửi các câu hỏi thắc mắc về các vấn đề pháp luật, xin gửi về địa chỉ banbandoc@vietnamnet.vn (Xin ghi rõ địa chỉ, số điện thoại để chúng tôi tiện liên hệ)

Ban Bạn đọc

Bị bắt trên chiếu bạc 12 triệu đồng, tôi có bị đi tù?

Bị bắt trên chiếu bạc 12 triệu đồng, tôi có bị đi tù?

Tôi vừa bị Cơ quan Công an huyện bắt và khởi tố về tội đánh bạc, trên chiếu bạc lúc đó đã thu giữ được tổng tiền là 12.200.000 đồng.