- Hôm trước gia đình tôi đang ăn cơm thì công an huyện đến, nói em tôi đã tham gia vào một vụ xô xát và cướp tài sản. Cụ thể: người hàng xóm cạnh nhà tôi tên là A có hiềm khích với một thanh niên tên B ở xã bên cạnh, nên rủ em tôi cùng một số người đến “nói chuyện” với B.

Lúc xảy ra va chạm, em tôi cùng hai người khác giữ B cho A đánh chứ không trực tiếp đánh B. Sau đó, họ lấy ví tiền của B rồi chia nhau số tiền 5 triệu đồng có trong ví.

Xin hỏi luật sư, hiện tại công an đã bắt giam tất cả các thanh niên có liên quan đến vụ việc. Người B kia bị đánh nhưng thương tích không đáng kể, khoảng 5-7%. Em trai tôi cũng đang bị tạm giam. Trong trường hợp này em tôi sẽ bị xử phạt thế nào. Năm nay em tôi mới 17 tuổi.

{keywords}
Em tôi chỉ giữ cho người kia đánh thì bị kết tội gì? (Ảnh minh họa)

Theo thông tin bạn cung cấp, chúng tôi tư vấn như sau:

Mặc dù không trực tiếp đánh B nhưng em trai bạn đã có hành vi giữ B cho A đánh, đồng thời em bạn cũng được chia số tiền 5 triệu chiếm đoạt từ B. Vì vậy, có căn cứ để xác định hành vi của A và em bạn có dấu hiệu của tội Cướp tài sản theo quy định tại Điều 133 Bộ luật hình sự cụ thể: “Người nào dùng vũ lực, đe doạ dùng vũ lực ngay tức khắc hoặc có hành vi khác làm cho người bị tấn công lâm vào tình trạng không thể chống cự được nhằm chiếm đoạt tài sản, thì bị phạt tù từ ba năm đến mười năm.”

Mức hình phạt cụ thể sẽ phụ thuộc vào quá trình điều tra, truy tố, xét xử của các cơ quan tố tụng dựa trên thực tế khách quan của vụ việc.

Tuy nhiên, do em trai bạn chưa đủ 18 tuổi nên theo quy định tại Điều 74 Bộ luật hình sự thì em trai bạn chỉ bị áp dụng không quá ¾ mức phạt tù mà người trưởng thành bị áp dụng

“Đối với người từ đủ 16 tuổi đến dưới 18 tuổi khi phạm tội, nếu điều luật được áp dụng quy định hình phạt tù chung thân hoặc tử hình, thì mức hình phạt cao nhất được áp dụng không quá mười tám năm tù; nếu là tù có thời hạn thì mức hình phạt cao nhất được áp dụng không quá ba phần tư mức phạt tù mà điều luật quy định;”

Tư vấn bởi luật sư Hoàng Tuấn Anh, công ty Luật Themis; SĐT 0986663459; email luatthemis@gmail.com.

Bạn đọc muốn gửi các câu hỏi thắc mắc về các vấn đề pháp luật, xin gửi về địa chỉ banbandoc@vietnamnet.vn (Xin ghi rõ địa chỉ, số điện thoại để chúng tôi tiện liên hệ)

Ban Bạn đọc