- Do đặc thù công việc nên dịp nghỉ lễ nhân viên công ty chúng tôi phải thay phiên nhau trực, công ty sẽ cho nghỉ bù một ngày sau nghỉ lễ. Nhưng theo tôi biết thì nếu đi làm ngày nghỉ lễ, chúng tôi sẽ được hưởng 300% lương. Nếu nghỉ bù thì chúng tôi chỉ được nghỉ chứ không được hưởng lương. Xin hỏi công ty làm vậy có đúng không?

{keywords}
Tôi nghỉ bù cho ngày lễ nhưng không được hưởng mức lương làm thêm (Ảnh minh họa)

Theo quy định tại Điều 97. Tiền lương làm thêm giờ, làm việc vào ban đêm – Bộ luật lao động 2012 thì:

1. Người lao động làm thêm giờ được trả lương tính theo đơn giá tiền lương hoặc tiền lương theo công việc đang làm như sau:

a) Vào ngày thường, ít nhất bằng 150%;

b) Vào ngày nghỉ hằng tuần, ít nhất bằng 200%;

c) Vào ngày nghỉ lễ, ngày nghỉ có hưởng lương, ít nhất bằng 300% chưa kể tiền lương ngày lễ, ngày nghỉ có hưởng lương đối với người lao động hưởng lương ngày.

2. Người lao động làm việc vào ban đêm, thì được trả thêm ít nhất bằng 30% tiền lương tính theo đơn giá tiền lương hoặc tiền lương theo công việc của ngày làm việc bình thường.

3. Người lao động làm thêm giờ vào ban đêm thì ngoài việc trả lương theo quy định tại khoản 1 và khoản 2 Điều này, người lao động còn được trả thêm 20% tiền lương tính theo đơn giá tiền lương hoặc tiền lương theo công việc làm vào ban ngày.

Tiền lương làm thêm vào ngày nghỉ lễ ít nhất bằng 300% đơn giá tiền lương hoặc tiền lương theo công việc đang làm. Theo Điều 115 người lao động được nghỉ làm việc, hưởng nguyên lương trong những ngày lễ tết do đó ngày nghỉ bù bạn sẽ được hưởng 100% lương.

Tư vấn bởi Luật sư Phạm Thị Bích Hảo, Công ty luật TNHH Đức An, Thanh Xuân, Hà Nội.

Bạn đọc muốn gửi các câu hỏi thắc mắc về các vấn đề pháp luật, xin gửi về địa chỉ banbandoc@vietnamnet.vn (Xin ghi rõ địa chỉ, số điện thoại để chúng tôi tiện liên hệ)

Ban Bạn đọc