- Ba tôi sinh năm 1940, bị khuyết tật cụt hai chân, mù một mắt, mắt còn lại thì đang dùng thủy tinh thể nhân tạo. Hiện nay ba tôi thường xuyên bị đau yếu bởi tuổi già. 

Cách đây khoảng 5 năm, ba tôi được làm hồ sơ hưởng trợ cấp với mức độ khuyết tật nặng do hội đồng y khoa cấp xã xác nhận. Đến nay gia đình tôi đề nghị cho ba tôi được hưởng trợ cấp cho người khuyết tật đặc biệt nặng nhưng không được đồng ý.

Xin hỏi với tình trạng sức khỏe của ba tôi như vậy thì có được xếp vào mức độ khuyết tật đặc biệt nặng không? Ba tôi cần làm giấy tờ gì? Mức trợ cấp nếu được hưởng theo mức độ đặc biệt nặng là bao nhiêu?

{keywords}
Người khuyết tật cần sự giúp đỡ của cộng đồng (Ảnh minh họa)

Theo quy định của Luật Người khuyết tật 2010, Điều 3 Người khuyết tật đặc biệt nặng là người do khuyết tật dẫn đến không thể tự thực hiện việc phục vụ nhu cầu sinh hoạt cá nhân hàng ngày.

Theo đó người khuyết tật đặc biệt nặng, người khuyết tật nặng được quy định cụ thể tại Điều 3 Nghị định 28/2012/NĐ-CP Quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Người khuyết tật như sau:

“1. Người khuyết tật đặc biệt nặng là những người do khuyết tật dẫn đến mất hoàn toàn chức năng, không tự kiểm soát hoặc không tự thực hiện được các hoạt động đi lại, mặc quần áo, vệ sinh cá nhân và những việc khác phục vụ nhu cầu sinh hoạt cá nhân hàng ngày mà cần có người theo dõi, trợ giúp, chăm sóc hoàn toàn.”

Nếu bạn có nhu cầu xác định lại mức độ khuyết tật và cấp đổi giấy xác nhận khuyết tật thì tiến hành theo thủ tục tại Luật người khuyết tật, Điều 18. Thủ tục xác định mức độ khuyết tật

1. Khi có nhu cầu xác định mức độ khuyết tật, người khuyết tật hoặc người đại diện hợp pháp của người khuyết tật gửi đơn đến Ủy ban nhân dân cấp xã nơi người khuyết tật cư trú.

2. Trong thời hạn 30 ngày, kể từ ngày nhận đơn đề nghị xác định mức độ khuyết tật, Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã có trách nhiệm triệu tập Hội đồng xác định mức độ khuyết tật, gửi thông báo về thời gian xác định mức độ khuyết tật cho người khuyết tật hoặc người đại diện hợp pháp của họ.

3. Hội đồng xác định mức độ khuyết tật tổ chức việc xác định mức độ khuyết tật, lập hồ sơ xác định mức độ khuyết tật và ra kết luận.

4. Trong thời hạn 05 ngày làm việc, kể từ ngày có kết luận của Hội đồng xác định mức độ khuyết tật, Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã niêm yết và thông báo công khai kết luận của Hội đồng xác định mức độ khuyết tật và cấp giấy xác nhận khuyết tật.

Và theo quy định tại chương 3 Thông tư liên tịch 37/2012/TTLT-BLĐTBXH-BYT-BTC-BGDĐT Quy định về việc xác định mức độ khuyết tật. Căn cứ theo quy định trên, thì cần có kết luận của Hội đồng xác định mức độ khuyết tật trên cơ sở đó xác định mức độ khuyết tật của ba bạn.

Tư vấn bởi Luật sư Phạm Thị Bích Hảo, Công ty luật TNHH Đức An, Thanh Xuân, Hà Nội.

Bạn đọc muốn gửi các câu hỏi thắc mắc về các vấn đề pháp luật, xin gửi về địa chỉ banbandoc@vietnamnet.vn (Xin ghi rõ địa chỉ, số điện thoại để chúng tôi tiện liên hệ)

Ban Bạn đọc