- Bố tôi tham gia giao thông bằng xe máy, có chở mẹ tôi ngồi phía sau. Trên đường, do trời chập choạng tôi, bố tôi đã tông xe vào đuôi ô tô đang dừng bên đường. Chiếc ô tô không bật đèn và chắn hết đường dành cho xe nên bố tôi mới tông phải. Mẹ tôi bị thương nặng được đi cấp cứu còn bố tôi đã tử vong sau đó.

Gia đình tôi yêu cầu bồi thường 100 triệu đồng chủ yếu để lo chi phí ma chay nhưng chủ xe không đồng ý. Công an triệu tập và cũng nói chủ xe không có lỗi, chỉ bồi thường 50-60 triệu đồng an ủi, động viên khiến gia đình chúng tôi rất bức xúc.

Xin hỏi luật sư bố tôi đi đúng luật mà xe ô tô kia dừng đỗ trên đường như vậy có đúng không? Nếu chúng tôi không đồng ý với kết luận của cơ quan công an thì có thể khiếu nại bằng cách nào?

{keywords}
Do xe ô tô phía trước dừng không đúng quy định, gia đình tôi đã gặp tai nạn giao thông (Ảnh minh họa)

Theo thông tin bạn cung cấp chúng tôi tư vấn như sau:

Khoản 3 Điều 18 Luật Giao Thông Đường Bộ quy định Người điều khiển phương tiện khi dừng xe đỗ xe trên đường bộ phải thực hiện nhưng điều kiện sau:

a) Có tín hiệu báo cho người điều khiển phương tiện khác biết;

b) Cho xe dừng, đỗ ở nơi có lề đường rộng hoặc khu đất ở bên ngoài phần đường xe chạy; trường hợp lề đường hẹp hoặc không có lề đường thì phải cho xe dừng, đỗ sát mép đường phía bên phải theo chiều đi của mình;

c) Trường hợp trên đường đã xây dựng nơi dừng xe, đỗ xe hoặc quy định các điểm dừng xe, đỗ xe thì phải dừng, đỗ xe tại các vị trí đó;

d) Sau khi đỗ xe, chỉ được rời khỏi xe khi đã thực hiện các biện pháp an toàn; nếu xe đỗ chiếm một phần đường xe chạy phải đặt ngay biển báo hiệu nguy hiểm ở phía trước và phía sau xe để người điều khiển phương tiện khác biết;

đ) Không mở cửa xe, để cửa xe mở hoặc bước xuống xe khi chưa bảo đảm điều kiện an toàn;

e) Khi dừng xe, không được tắt máy và không được rời khỏi vị trí lái;

g) Xe đỗ trên đoạn đường dốc phải được chèn bánh.

Đối chiếu với quy định trên, việc chiếc xe ô tô “không bật đèn và chắn hết đường dành cho xe” như bạn trình bày có thể được xác định là hành vi vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ theo quy định tại Điều 202 Bộ Luật Hình Sự, cụ thể:

“Người nào điều khiển phương tiện giao thông đường bộ mà vi phạm quy định về an toàn giao thông đường bộ gây thiệt hại cho tính mạng hoặc gây thiệt hại nghiêm trọng cho sức khoẻ, tài sản của người khác, thì bị phạt tiền từ năm triệu đồng đến năm mươi triệu đồng, cải tạo không giam giữ đến ba năm hoặc phạt tù từ sáu tháng đến năm năm.”

Trong trường hợp này, nếu không đồng ý với kết luận của cơ quan công an, bạn có thể làm đơn khiếu nại đến thủ trưởng cơ quan điều tra theo trình tự và thủ tục quy định tại Điều 329 Bộ Luật Tố Tụng Hình Sự.

Tư vấn bởi Luật sư Hoàng Tuấn Anh; Công ty Luật Themis; SĐT: 0986663459

Bạn đọc muốn gửi các câu hỏi thắc mắc về các vấn đề pháp luật, xin gửi về địa chỉ banbandoc@vietnamnet.vn (Xin ghi rõ địa chỉ, số điện thoại để chúng tôi tiện liên hệ)

Ban Bạn đọc