- Con trai tôi năm nay 18 tuổi, được bạn gửi nhờ giữ một con đao trắng dài và to, cháu giấu không cho tôi biết. Nhưng cách đây hai tuần cơ quan điều tra đã đến nhà và xác nhận đao đó là vật gây án trong một vụ ẩu đả, khiến một người thương tích 60%. Mặc dù con tôi xác nhận không tham gia vào vụ đánh nhau đó, nhưng hành vi cất giữ đồ của con tôi có phạm pháp không? Cháu sẽ bị xử lí như thế nào? Mong luật sư tư vấn giúp.

{keywords}
Con trai tôi liệu có khả năng trở thành đồng phạm trong vụ án? (Ảnh minh họa)

Theo quy định tại khoản 4, điều 3, Pháp lệnh số 16/2011/UBTVQH12 ngày 30/6/2011 về quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ thì kiếm là một dạng vũ khí thô sơ. Cụ thể: Vũ khí thô sơ gồm các loại dao găm, kiếm, giáo, mác, lưỡi lê, đao, mã tấu, quả đấm, quả chùy, cung, nỏ. Bên cạnh đó, khoản 1, 2 của Pháp lệnh này cũng nghiêm cấm các hành vi sở hữu, tàng trữ, vận chuyển, sử dụng,… các loại vũ khí thô sơ nói trên:

“Các hành vi bị nghiêm cấm:

Cá nhân sở hữu vũ khí, trừ vũ khí quy định tại khoản 4 Điều 3 của Pháp lệnh này.

Chế tạo, tàng trữ, vận chuyển, sử dụng, mua bán, nhập khẩu, xuất khẩu trái phép hoặc chiếm đoạt vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ…”

Theo thông tin được bạn cung cấp, con bạn đã vi phạm quy định của pháp luật về việc nghiêm cấm sở hữu, tàng trữ, vận chuyển,… loại vũ khí thô sơ nói trên. Trong trường hợp này, khi được nhờ giữ thanh đao trên, con bạn cần giao nộp vũ khí này cho cơ quan chức năng có thẩm quyền theo quy định tại điều 11, Pháp lệnh số 16/2011/UBTVQH12 ngày 30/6/2011 về quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ:

Tổ chức, cá nhân phải khai báo, giao nộp vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ cho cơ quan Quân sự, Công an hoặc chính quyền địa phương nơi gần nhất trong các trường hợp sau đây:

a) Không thuộc đối tượng được trang bị, sử dụng theo quy định của pháp luật mà có từ bất kì nguồn nào;

b) Phát hiện, thu nhặt được.

Cơ quan Quân sự, Công an hoặc chính quyền địa phương phải tổ chức ngay việc tiếp nhận, thu gom, phân loại, bảo quản và xử lý vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ do tổ chức, cá nhân khai báo, giao nộp.

Vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ là vật chứng hoặc liên quan đến vụ án trong giai đoạn điều tra thì cơ quan điều tra có trách nhiệm tiếp nhận, bảo quản. 

Ngoài ra, theo quy định tại điểm g, khoản  3, điều 10, Nghị định 167/2013/NĐ-CP ngày 12/11/2013 quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực an ninh, trật tự, an toàn xã hội; phòng, chống tệ nạn xã hội; phòng cháy và chữa cháy; phòng, chống bạo lực gia đình; con bạn có thể bị phạt từ 2 triệu đồng đến 4 triệu đồng với vi phạm về việc không giao nộp vũ khí, vật liệu nổ theo quy định của pháp luật:“3. Phạt tiền từ 2.000.000 đồng đến 4.000.000 đồng đối với một trong những hành vi sau đây:

g)Không giao nộp vũ khí,vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ theo quy định”.

Mặc dù con bạn không tham gia vào vụ đánh nhau đó, nhưng là người cất giấu tang vật của vụ án. Ngoài ra nếu có đủ căn cứ chứng minh thì có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo Bộ luật hình sự 1999 sửa đổi bổ sung 2009 tại 

“Điều 21. Che giấu tội phạm 

Người nào không hứa hẹn trước, nhưng sau khi biết tội phạm được thực hiện, đã che giấu người phạm tội, các dấu vết, tang vật của tội phạm hoặc có hành vi khác cản trở việc phát hiện, điều tra, xử lý người phạm tội, thì phải chịu trách nhiệm hình sự về tội che giấu tội phạm trong những trường hợp mà Bộ luật này quy định.”

Theo quy định trên, hành vi che giấu tội phạm được hiểu là một cá nhân nào đó không có hẹn trước với người phạm tội, khi tội phạm xảy ra người này đã cố tình che giấu người phạm tội, dấu vết, tang vật của vụ án hoặc gây khó khăn cho cơ quan điều tra trong quá trình giải quyết vụ án. Trong trường hợp này, con của bạn đã che giấu tang vật là con đao trong vụ đánh nhau gây thương tích. Căn cứ vào kết luận của cơ quan điều tra, mà áp dụng hình thức xử phạt hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự.

Tư vấn bởi Luật sư Phạm Thị Bích Hảo, Công ty luật TNHH Đức An, Thanh Xuân, Hà Nội.

Bạn đọc muốn gửi các câu hỏi thắc mắc về các vấn đề pháp luật, xin gửi về địa chỉ banbandoc@vietnamnet.vn (Xin ghi rõ địa chỉ, số điện thoại để chúng tôi tiện liên hệ)

Ban Bạn đọc