Theo quy định của Luật Hôn nhân và Gia đình (HN-GĐ) năm 2014, nam nữ sống chung như vợ chồng mà không đăng ký kết hôn thì pháp luật không công nhận là vợ chồng. Tuy nhiên, nếu có con chung thì pháp luật vẫn thừa nhận. Luật HN-GĐ cũng quy định con ngoài hôn nhân và con trong thời kỳ hôn nhân đều được đối xử công bằng. Ở đây, bạn cho biết con bạn được lấy tên theo họ mẹ, điều này pháp luật không cấm. Nếu con bạn có khai sinh ghi tên cha mẹ đầy đủ (hoặc được cha, mẹ thừa nhận) thì cha, mẹ đều có quyền bình đẳng trong việc giáo dục, chăm sóc, nuôi dạy con cái.

{keywords}
Ảnh minh họa

Trong trường hợp không đăng ký kết hôn nhưng có tranh chấp về nuôi con thì vẫn được giải quyết theo quy định của Luật HN-GĐ. Theo khoản 2, điều 84 Luật HN-GĐ, vợ chồng thỏa thuận về người trực tiếp nuôi con, nghĩa vụ, quyền của mỗi bên. Trường hợp không thỏa thuận được thì tòa án quyết định giao cho một bên trực tiếp nuôi căn cứ vào quyền lợi về mọi mặt của con; nếu con từ 7 tuổi trở lên thì phải xem xét nguyện vọng của con. Con dưới 36 tháng tuổi được giao cho mẹ trực tiếp nuôi, trừ trường hợp mẹ không đủ điều kiện để trực tiếp trông nom, chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục con hoặc cha mẹ có thỏa thuận khác phù hợp với lợi ích của con.

Như vậy, dù không đăng ký kết hôn và con mang họ mẹ thì cả hai bên cha, mẹ đều bình đẳng trong việc thỏa thuận ai là người nuôi con. Tuy nhiên, vẫn phải thực hiện trên cơ sở pháp luật, việc tự ý "bắt" con về nuôi mà không có thỏa thuận hoặc quyết định của tòa án là vi phạm pháp luật. Hai bạn cần phải có thỏa thuận, nếu không thỏa thuận được thì yêu cầu tòa án giải quyết.

Theo Luật sư Nguyễn Hải Nam, Văn phòng Luật sư Công Quyền (TP HCM)

Bạn đọc muốn gửi các câu hỏi thắc mắc về các vấn đề pháp luật, xin gửi về địa chỉ banbandoc@vietnamnet.vn (Xin ghi rõ địa chỉ, số điện thoại để chúng tôi tiện liên hệ)

Ban Bạn đọc

Thủ tục đơn phương xin ly hôn

Thủ tục đơn phương xin ly hôn

Vợ chồng tôi kết hôn được 2 năm, đã có một bé trai 8 tháng tuổi. Do cuộc sống phát sinh nhiều vấn đề, chúng tôi thường xuyên bất đồng quan điểm dẫn đến gây gổ. Nay tôi muốn đơn phương ly hôn với chồng có được không?