Luật sư tư vấn:

Mọi hành vi xâm phạm tính mạng, sức khoẻ, nhân phẩm, tự do, tài sản, các quyền, lợi ích hợp pháp khác của công dân đều có thể bị xử lý nghiêm minh trước pháp luật. Trong đó, hành vi xâm phạm đến quyền bất khả xâm phạm về tình dục bị coi là hành vi phạm tội và bị xử lý theo quy định của Bộ luật hình sự 2015. Tuỳ từng dấu hiệu cụ thể của tội phạm như hành vi, tuổi của người bị hại, tuổi của người thực hiện hành vi phạm tội để xác định tội danh. Do câu hỏi bạn đưa ra chưa nêu cụ thể về các tình tiết như độ tuổi, hành vi giao cấu có dùng vũ lực hay đe doạ dung vũ lực hay không,…nên có thể có các trường hợp sau:

Trường hợp 1: Căn cứ theo kết luận của cơ quan điều tra nếu bạn trai và bạn đủ 18 tuổi trở lên, có hành vi dùng vũ lực hoặc đe doạ dùng vũ lực hoặc lợi dụng tình trạng không thể tự vệ được của bạn hoặc thủ đoạn khác giao cấu hoặc thực hiện hành vi quan hệ tình dục khác trái với ý muốn thì có thể xem xét khởi tố tội hiếp dâm theo quy định theo quy định tại Khoản 1 Điều 141 Bộ luật hình sự 2015 với khung hình phạt tù từ 02 năm đến 07 năm. Nếu có hành vi hiếp dâm làm nạn nhân có thai thì có thể truy cứu trách nhiệm hình sự theo quy định với khung hình phạt tù từ 07 năm đến 15 năm.

{keywords}
Ảnh minh họa

Trường hợp 2: Nếu phạm tội đối với nạn nhân từ đủ 13 tuổi thì có thể xem xét truy cứu trách nhiệm theo Tội hiếp dâm người dưới 16 tuổi theo quy định tại Khoản 1 Điều 142 Bộ luật hình sự 2015 với khung hình phạt từ 07 năm đến 15 năm nếu có đủ các tình tiết sau: nạn nhân là trẻ em từ đủ 13 tuổi đến dưới 16 tuổi, có hành vi dung vũ lực hoặc đe doạ dùng vũ lực hoặc lợi dụng tình trạng không thể tự vệ được của bạn hoặc thủ đoạn khác giao cấu hoặc thực hiện hành vi quan hệ tình dục khác trái với ý muốn.

Trường hợp 3 Nếu có hành vi giao cấu đối với người từ đủ 13 tuổi đến dưới 16 tuổi thì xem xét khởi tố theo Điều 145. Tội giao cấu hoặc thực hiện hành vi quan hệ tình dục khác với người từ đủ 13 tuổi đến dưới 16 tuổi 1. Người nào đủ 18 tuổi trở lên mà giao cấu hoặc thực hiện hành vi quan hệ tình dục khác với người từ đủ 13 tuổi đến dưới 16 tuổi, nếu không thuộc trường hợp quy định tại Điều 142 và Điều 144 của Bộ luật này, thì bị phạt tù từ 01 năm đến 05 năm.

Về việc khởi tố, truy cứu trách nhiệm hình sự, căn cứ theo Điều 155 Bộ luật tố tụng hình sự 2015 quy định tội Hiếp dâm quy định tại khoản 1 Điều 141 chỉ được khởi tố khi có yêu cầu của bị hại. Như vậy, nếu hành vi của bạn trai bạn thoả mãn dấu hiệu cấu thành tội hiếp dâm thuộc khoản 1 Điều 141 Bộ luật hình sự 2015 thì bạn có quyền yêu cầu khởi tố vụ án tại cơ quan công an có thẩm quyền. Nếu thuộc trường hợp điều 145 thì cơ quan công an điều tra khởi tố vụ án.

Luật sư Phạm Thị Bích Hảo, Công ty luật TNHH Đức An, Thanh Xuân, Hà Nội.

Bạn đọc muốn gửi các câu hỏi thắc mắc về các vấn đề pháp luật, xin gửi về địa chỉ banbandoc@vietnamnet.vn (Xin ghi rõ địa chỉ, số điện thoại để chúng tôi tiện liên hệ)

Ban Bạn đọc

Mức phạt cho hành vi bán dâm

Mức phạt cho hành vi bán dâm

Tôi được biết công an vừa phá đường dây mua bán dâm người mẫu, diễn viên đến 30.000 USD. Vậy cho hỏi hành vi bán dâm có vi phạm pháp luật không? Nếu có bị xử lý như thế nào?