Tuy nhiên khi kiểm tra lại tôi lại không thấy có thông tin gì về việc gộp quá trình này. Xin hỏi luật sư tôi phải làm sao?

Luật sư tư vấn:

Theo như thông tin mà bạn cung cấp thì có thể thấy hai sổ bảo hiểm của bạn ghi thời gian đóng bảo hiểm xã hội (BHXH) không trùng nhau. Căn cứ vào khoản 4 Điều 46 Quyết định số 595/QĐ-BHXH:

“4. Một người có từ 2 sổ BHXH trở lên ghi thời gian đóng BHXH không trùng nhau thì cơ quan BHXH thu hồi tất cả các sổ BHXH, hoàn chỉnh lại cơ sở dữ liệu, in thời gian đóng, hưởng BHXH, BHTN của các sổ BHXH vào sổ mới.”

{keywords}
Ảnh minh hoạ

Khoản này được bổ sung bởi khoản 72 Điều 1 Quyết định số 505/QĐ-BHXH:

"2. Gộp sổ BHXH và hoàn trả

Trường hợp một người có từ 2 sổ BHXH trở lên đề nghị gộp sổ BHXH, cán bộ Phòng/Tổ cấp sổ, thẻ thực hiện kiểm tra, đối chiếu nội dung đã ghi trên các sổ BHXH và cơ sở dữ liệu; lập Danh sách đề nghị gộp sổ BHXH (Mẫu C18-TS) chuyển cán bộ Phòng/Tổ quản lý thu thực hiện:

+ Trường hợp thời gian đóng BHXH trên các sổ BHXH không trùng nhau: Thực hiện gộp quá trình đóng BHXH của các sổ BHXH trên cơ sở dữ liệu; hủy mã số sổ BHXH đã gộp....”

Như vậy, bạn cần đề nghị với cơ quan BHXH về việc gộp sổ. Hai sổ bảo hiểm xã hội của bạn sẽ bị cơ quan bảo hiểm xã hội thu hồi. Sau đó, cơ quan BHXH sẽ hoàn chỉnh lại cơ sở dữ liệu, in thời gian đóng, hưởng BHXH của các sổ BHXH vào sổ mới. Theo đó, bạn sẽ được công nhận quá trình đóng BHXH tại sổ BHXH cũ và sổ BHXH mới.

Số sổ BHXH hủy do gộp sổ BHXH sẽ được chuyển về Trung tâm Thông tin BHXH Việt Nam tích hợp vào cơ sở dữ liệu chung để BHXH tỉnh, BHXH huyện tra cứu khi xác nhận và giải quyết các chế độ BHXH cho người lao động.

Luật sư Nguyễn Thanh Tùng; Văn phòng luật sự Phạm Hồng Hải và Cộng sự - Đoàn Luật sư Thành phố Hà Nội;

Bạn đọc muốn gửi các câu hỏi thắc mắc về các vấn đề pháp luật, xin gửi về địa chỉ banbandoc@vietnamnet.vn (Xin ghi rõ địa chỉ, số điện thoại để chúng tôi tiện liên hệ)

Ban Bạn đọc

Viên chức muốn được chuyển sang công chức

Viên chức muốn được chuyển sang công chức

Năm 2001, tôi được tuyển dụng (thi tuyển) vào làm giáo viên THCS  tại huyện A tại tỉnh Thanh Hóa. Năm 2020, tôi có dự định xin chuyển công tác về Văn phòng Huyện ủy B của tỉnh.