- Tôi muốn chở gia đình qua Campuchia du lịch bằng ô tô riêng, không biết giấy phép lái xe ở Việt Nam có được chấp nhận ở Campuchia không hay nếu không được thì phải đổi sang giấy phép lái xe Quốc tế và thủ tục thế nào?

{keywords}
Tôi muốn chủ động đi du lịch bằng ô tô riêng (Ảnh minh họa)

Theo Thông tư 63/2013/TT- BGTVT thì phương tiện cơ giới phi thương mại (sau đây gọi tắt là xe phi thương mại): là xe ô tô của tổ chức, cá nhân có giấy đăng ký phương tiện và biển số do cơ quan có thẩm quyền của nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam cấp hoạt động qua lại biên giới Campuchia - Lào - Việt Nam không vì mục đích kinh doanh vận tải, cụ thể bao gồm:

a) Xe ô tô của các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, hợp tác xã trong nước và quốc tế đi công tác, tham quan, du lịch;

b) Xe ô tô chở người dưới 09 (chín) chỗ và xe bán tải (pick-up) đi với mục đích cá nhân;

c) Xe cứu hỏa, xe cứu thương, xe cứu hộ, xe thực hiện sứ mệnh nhân đạo;

d) Xe ô tô, xe ô tô đầu kéo, rơ moóc hoặc sơ mi rơ moóc được kéo bởi xe ô tô và xe máy chuyên dùng thuộc các doanh nghiệp, hợp tác xã vận chuyển phục vụ các công trình, dự án hoặc hoạt động kinh doanh của đơn vị mình trên lãnh thổ Campuchia, Lào.

Thời gian và phạm vi hoạt động của phương tiện

Mỗi chuyến đi, phương tiện được phép ở lại lãnh thổ của một Bên ký kết không quá 30 (ba mươi) ngày kể từ ngày nhập cảnh. Trường hợp quá thời hạn quy định, mà có lý do hợp lý sẽ được gia hạn 01 (một) lần với thời gian tối đa không quá 10 (mười) ngày.

Phương tiện khi qua lại biên giới phải có các giấy tờ có giá trị sử dụng quy định tại Phụ lục III của Thông tư này và phải xuất trình cho các cơ quan có thẩm quyền khi được yêu cầu.Trường hợp các giấy tờ nêu trên không in song ngữ gồm tiếng Việt và tiếng Anh thì phải kèm theo bản dịch tiếng Anh do cơ quan phát hành loại giấy tờ đó cấp hoặc do cơ quan công chứng hợp pháp xác nhận.

Giấy phép vận tải qua biên giới Campuchia - Lào - Việt Nam (sau đây gọi tắt là Giấy phép liên vận CLV) cấp cho xe thương mại có giá trị 01 (một) năm được đi lại nhiều lần. Phương tiện phải thuộc quyền sử dụng hợp pháp của các đơn vị kinh doanh vận tải bằng xe ô tô.

2. Giấy phép liên vận CLV cấp cho xe phi thương mại có thời hạn 60 (sáu mươi) ngày, kể từ ngày cấp.

Căn cứ theo quy định trên thì trường hợp của bạn cần cấp Giấy phép lái xe liên vận cấp cho xe phi thương mại để đi với mục đích cá nhân. Theo quy định tại Thông tư 63/2013/TT-BGTVT hướng dẫn thực hiện một số điều của bản ghi nhớ giữa Chính phủ ba nước về vận tải đường bộ, giấy phép liên vận Campuchia - Lào - Việt Nam của các phương tiện cơ giới của cá nhân (ôtô dưới 9 chỗ và xe bán tải) có đăng ký phương tiện (chính chủ) sẽ có thời hạn trong vòng 60 ngày, kể từ ngày cấp.

Đối với hồ sơ xin cấp phép đối với xe phi thương mại, các lưu ý bao gồm:

- Xe có không quá 9 chỗ ngồi (kể cả người lái)

- Đăng ký sở hữu phương tiện (bản photo kèm bản chính để đối chiếu hoặc bản sao của cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền). Đây là điều kiện tiên quyết, bởi bạn phải là chủ sở hữu phương tiện đi làm thủ tục.

- Nộp đơn, tờ khai tại Sở Giao thông vận tải (Phòng quản lý vận tải đường bộ). Các mẫu đơn và tờ khai có sẵn tại cơ quan cấp phép. Nếu nộp trực tiếp, những thiếu sót về hồ sơ sẽ được thông bán ngay lập tức, nếu hồ sơ nộp qua đường bưu điện thì chậm nhất sau hai ngày làm việc sẽ phải thông báo lại cho người nộp đơn. Thời gian nhận được giấy phép liên vận là tối đa 3 ngày.

Bạn có thể nộp tại Sở Giao thông vận tải địa phương hoặc tại Sở Giao thông vận tải địa phương nơi có cửa khẩu biên giới giáp với Campuchia, nơi bạn được phép đi qua.

Theo quy định tại khoản 1 Điều 4 Thông tư này thì thời gian mỗi chuyến đi, phương tiện được phép ở lại lãnh thổ của một Bên ký kết không quá 30 (ba mươi) ngày kể từ ngày nhập cảnh. Trường hợp quá thời hạn quy định, mà có lý do hợp lý sẽ được gia hạn 01 (một) lần với thời gian tối đa không quá 10 (mười) ngày.

Luật sư Phạm Thị Bích Hảo, Giám đốc Công ty luật TNHH Đức An, Thanh Xuân, Hà Nội.

Bạn đọc muốn gửi các câu hỏi thắc mắc về các vấn đề pháp luật, xin gửi về địa chỉ banbandoc@vietnamnet.vn (Xin ghi rõ địa chỉ, số điện thoại để chúng tôi tiện liên hệ)

Ban Bạn đọc