- Vừa qua, báo VietNamNet đã nhận được đơn tố cáo của ông Đồng Văn Vinh (SN 1986, trú tại tòa nhà CT2-ĐN2, KĐT Định Công, quận Hoàng Mai, Hà Nội) gửi đến các cơ quan nhà nước có thẩm quyền cũng như nhiều cơ quan báo chí trong đó có VietNamNet.

Trong đơn tố cáo của mình, ông Vinh cho rằng, Công ty TNHH một thành viên Dịch vụ nhà ở và khu đô thị (viết tắt là HUDS) đã huy động nhiều người, phần lớn là nhân viên của HUDS để tiến hành cưỡng chế, thu giữ tài sản trị giá nhiều tỷ đồng của ông này trái pháp luật.

Theo nội dung đơn tố cáo và lời trình bày của ông Vinh với PV, ngày 10/12/2013, ông Vinh và Công ty HUDS đã kí hợp đồng thuê kios số 641, có thời hạn từ ngày 10/11/2013 đến hết ngày 31/12/2014 đối với kios số 09-CT2-ĐN2.

Trong quá trình thực hiện hợp đồng, hai bên đã xảy ra tranh chấp, tuy nhiên chưa hề được cơ quan nhà nước có thẩm quyền nào giải quyết. Do đó theo ông Vinh, theo pháp luật và trên thực tế, ông Vinh vẫn đang là chủ sử dụng hợp pháp của kios nêu trên. 

“Trên thực tế, tôi vẫn đang tiến hành kinh doanh, buôn bán trên diện tích kios được thuê này và chờ đợi cơ quan Nhà nước có thẩm quyền giải quyết bất đồng giữa các bên. Nhưng thật bất ngờ, trong khi tranh chấp vẫn chưa ngã ngũ thì Công ty HUDS đã tự thành lập ra cái gọi là “ban chỉ đạo” từ những nhân viên của chính công ty để ngang nhiên tiến hành thu hồi kios cũng như toàn bộ tài sản trong kios của tôi. 

{keywords}
Nhân viên Công ty HUDS đến di dời tài sản của ông Vinh

Ngày 26/08, HUDS đã huy động lực lượng nhân viên đông đảo của mình lên đến hàng trăm người, ngang nhiên xông vào phong tỏa siêu thị trong khi tôi vẫn đang có hoạt động kinh doanh bình thường.

Khi đã phong tỏa cửa hàng, những người này lao vào dỡ hết hàng hóa, máy móc đắt tiền một cách thô bạo và mang toàn bộ tài sản của chúng tôi đi trước sự bàng hoàng, phản đối của tôi cũng như đông đảo dân cư trong tòa nhà.

Chúng tôi hoàn toàn bất bình trước hành động ngang nhiên chà đạp lên pháp luật này của HUDS, bởi một doanh nghiệp dù lớn đến đâu cũng không có quyền xông vào cưỡng chế hay tịch thu tài sản của nhân dân. Hành động này hoàn toàn mang tính chất tội phạm hình sự”, ông Vinh bức xúc.

Theo ước tính của ông Đồng Văn Vinh, toàn bộ tài sản khoảng 3000 mã hàng với hàng trăm ngàn đơn vị sản phẩm có giá trị lên tới hơn 3 tỷ đồng; cơ sở vật chất ước tính 1 tỷ đồng cùng khoảng 1 tỷ đồng tiền mặt là doanh thu tháng 8 cũng bị Công ty HUDS chiếm đoạt, đưa lên xe tải mang đi.

Để có thể đưa tin một cách khách quan, PV VietNamNet đã tiến hành liên hệ với lãnh đạo của HUDS để tìm hiểu, làm rõ thêm sự việc. Tại buổi làm việc trực tiếp với PV báo VietNamNet ngày 15/09/2016, ông Thiều Hữu Hảo, PGĐ công ty HUDS cho rằng, công ty chỉ di dời tài sản của ông Vinh theo đúng thỏa thuận ghi trong hợp đồng đã ký kết giữa 2 bên.

{keywords}
Công ty HUDS đã niêm phong kios từng cho ông Vinh thuê

Ông Hảo cho biết: “Ông Đồng Văn Vinh kí hợp đồng thuê kios với bên Công ty HUDS từ ngày 10/11/2013 đến hết ngày 31/12/2014. Hợp đồng này hoàn toàn tuân thủ nghiêm chỉnh pháp luật và có hiệu lực. Nhưng kể từ ngày kí hợp đồng, ông Vinh chưa đóng tiền thuê nhà một lần nào, dù chúng tôi đã tạo mọi điều kiện, thậm chí cả giảm giá thuê. Do đó sau 2 năm không thể đàm phán, đã thực hiện nhiều biện pháp mềm mỏng không có hiệu quả, chúng tôi buộc phải tổ chức thu hồi lại mặt bằng của mình”.

Cũng theo ông Hảo, phía HUDS đã rất nhiều lần gửi thông báo cho ông Vinh, trong đó thông báo lần cuối được gửi vào ngày 15/7/2016 yêu cầu ông Vinh chậm nhất đến 8h ngày 31/7/2016 phải bàn giao lại mặt bằng ki ốt số 9 CT2 - ĐN2 Khu đô thị Định Công mà ông thuê của Công ty theo hợp đồng và đồng thời ông Vinh phải thanh toán toàn bộ số tiền còn nợ Công ty. 

Về việc ông Vinh tố cáo công ty cưỡng chế thu giữ tài sản trái pháp luật, ông Hảo phủ nhận, cho rằng giữa  công ty HUDS và ông Vinh không hề có tranh chấp nào cần phải đợi giải quyết, vụ việc đơn giản là ông Vinh không thực hiện nghĩa vụ trả tiền thuê, do đó HUDS có quyền thực hiện di dời tài sản theo Điều 9.3 giao kết trong Hợp đồng thuê kios đã ký.

Trước thông tin về trả lời của lãnh đạo Công ty HUDS, ông Đồng Văn Vinh một lần nữa khẳng định lại, ông Vinh hoàn toàn có đủ cơ sở pháp luật để cho rằng Hợp đồng thuê kios số 641 này hoàn toàn vô hiệu. Và dù tranh chấp về vấn đề gì, một công ty như HUDS cũng không có thẩm quyền để tiến hành cưỡng chế, tịch thu tài sản của công dân. Thẩm quyền này nếu có chỉ thuộc về cơ quan thi hành án sau khi có bản án có hiệu lực pháp luật hoặc các cơ quan Nhà nước có thẩm quyền khác. Việc HUDS tự mình tiến hành cưỡng chế tài sản của ông Vinh khi tranh chấp chưa được giải quyết là hành vi vi phạm pháp luật Hình sự.

PV VietNamNet sẽ tiếp tục thông tin sự việc đến bạn đọc.

Thành Dương