1. Bạn đọc Đình Trung, nguyên Bí thư Tỉnh ủy Bình Thuận, nghỉ hưu thường trú tại số nhà 87, đường Tuyên Quang, TP Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận gửi đơn đề ngày 16/9/2019. Nội dung: BĐ Đình Trung nêu một số ý kiến đối với Báo cáo của Thanh tra Chính phủ “Kết quả kiểm tra, xác minh nội dung kiến nghị, phản ánh của công dân liên quan đến việc chuyển đổi Sân golf Phan Thiết sang khu đô thị”. Các giấy tờ gửi kèm cho thấy: Đầu tháng 1/2019, BĐ Đình Trung có “đơn phản ánh và kiến nghị” về nội dung này gửi Thủ tướng Chính phủ và Thủ tướng đã “giao Thanh tra Chính phủ kiểm tra, kết luận các nội dung phản ánh, kiến nghị của ông Đình Trung, báo cáo Thủ tướng Chính phủ trước ngày 1/4/2019”.

2. Bạn đọc Nguyễn Hữu Minh ở số 94/281 phường Tương Mai, quận Hoàng Mai, Hà Nội đến Báo VietNamNet trình bày và gửi “đơn kiến nghị” đề ngày 11/10/2019 có 3 chữ ký của người thân là Hoàng Đình Dũng, Nguyễn Bá Lừng, Nguyễn Thiêm. Nội dung: Các BĐ “đang sản xuất trên tổng diện tích 20.000m2 từ năm 1981. Hơn 10 năm trước UBND TP Hà Nội có chủ trương xây dựng Dự án Khu đô thị mới Hoàng Văn Thụ và giao cho CT UDIC làm chủ đầu tư. Đến năm 2017, xuất hiện CT Lã Vọng làm chủ đầu tư với hình thức kinh doanh và bán sản phẩm. Công ty Lã Vọng chưa thỏa thuận xong giá đền bù thì chính quyền cơ sở đã căng dây, cắm cọc vào những diện tích trên, cản trở hoạt động sản xuất kinh doanh”. Xin chuyển nội dung đơn của các BĐ đến cơ quan chức năng TP Hà Nội và quận Hoàng Mai đề nghị xem xét. 

{keywords}
Ông Lừng lo lắng bị thu hồi đất, biết làm gì để nuôi sống gần 10 người trong gia đình? Ảnh Báo Lao động

 3. Bạn đọc Nguyễn Thị Diệu Linh, Trợ lý chương trình Alive & Thrive (Nuôi dưỡng & Phát triển- Sáng kiến dinh dưỡng toàn cầu nhằm cứu sống, ngăn ngừa bệnh tật, đảm bảo sự phát triển khỏe mạnh của bà mẹ và trẻ em) gửi email ngày 3/10/2019 thông tin: Bệnh viện Phụ sản – Nhi Đà Nẵng và Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Nam là 2 trong 4 bệnh viện đầu tiên ở Việt Nam được Bộ Y tế và tổ chức Alive & Thrive trao danh hiệu Bệnh viện thực hành Nuôi con bằng sữa mẹ xuất sắc nhờ các nỗ lực thực hiện đúng quy trình chăm sóc sơ sinh thiết yếu sớm và hỗ trợ nuôi con bằng sữa mẹ. Trong quy trình này, trẻ sơ sinh được da kề da với mẹ ít nhất 90 phút đầu sau sinh ngăn ngừa nguy cơ hạ thân nhiệt và giảm nguy cơ tử vong, tăng tỷ lệ bú mẹ sớm trong vòng 90 phút đầu sau sinh theo khuyến cáo của Tổ chức Y tế thế giới. Tuy nhiên số Bệnh viện thực hiện được như vậy còn hạn chế, nên những thành quả và thực hành tốt của Bệnh viện Phụ sản – Nhi Đà Nẵng và Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Nam cần được nhân rộng.

{keywords}
Ảnh minh họa do BĐ cung cấp

4. Bạn đọc Trang. Vu (Đại sứ quán Canada) gửi email ngày 1/10/2019 thông tin: Ngày Hội Giáo dục Canada thường niên lần thứ 11 được tổ chức tại 3 TP lớn của Việt Nam là Hà Nội, TP Hồ Chí Minh và Đà Nẵng, mở cửa rộng rãi cho công chúng tham dự. Ngày Hội Giáo dục Canada thường niên lần này có  120 cơ sở giáo dục Canada, đại diện cho nhiều cấp học từ Mầm non đến lớp 12, các chương trình ngôn ngữ, Cao đẳng... Đối với bậc Đại học, có các trường tiêu biểu như Đại học British Columbia, Đại học Dalhousie, Đại học Queen’s, Đại học Victoria, Đại học Alberta, Đại học Concordia, Đại học Manitoba, Đại học Saskatchewan và Đại học New Brunswick, cùng nhiều đại diện khác tham gia. Các bạn học sinh sẽ có cơ hội gặp gỡ nhiều cơ sở giáo dục hàng đầu của Canada. Ngày Hội còn có Chuỗi Workshop về Nghệ thuật và Thiết kế Canada (EduCanada Art + Design Workshops) lần đầu tiên được khởi động trong tháng 10, dành cho tất cả những ai yêu thích lĩnh vực nghệ thuật sáng tạo và thiết kế, muốn gặp gỡ và tìm hiểu về các trường đào tạo nghệ thuật và thiết kế hàng đầu tại Canada như Đại học OCAD, Đại học NASCAD, Vancouver Film School và Toronto Film School. 

{keywords}
Ảnh  do Bạn đọc cung cấp

5. Bạn đọc Dinh Thu Ha, phụ trách truyền thông của REACH (một tổ chức phi lợi nhuận chuyên đào tạo nghề, tư vấn hướng nghiệp và giới thiệu việc làm cho thanh niên Việt Nam có hoàn cảnh khó khăn) gửi email ngày 2/10/2019 thông tin: REACH đã tổ chức giải bóng đá lần đầu tiên (Đội Khảm Lâm FC giành chức vô địch) và  quyên góp được 40 triệu đồng vào quỹ đào tạo nghề cho thanh niên  hoàn cảnh khó khăn, giúp họ có việc làm bền vững. REACH có 6 cơ sở trên khắp Việt Nam. Hơn mười năm qua, REACH đào tạo 16.000 thanh niên trong độ tuổi từ 16 đến 30 là những người nghèo, người khuyết tật và nạn nhân của nạn buôn người; trong số đó, hơn 80% có việc làm ổn định. 

{keywords}

 REACH tổ chức giải bóng đá lần đầu tiên, Đội Khảm Lâm FC giành chức vô địch

(Ảnh  do Bạn đọc cung cấp)

6. Bạn đọc Phạm Thu Hà thường trú tại 39 Lý Thường Kiệt, Hoàn Kiếm, Hà Nội gửi đơn đề ngày 19/9/2019 “tố cáo và kêu cứu khẩn cấp” về việc “chồng bị truy lùng gắt gao, đe dọa sẽ xử lý xã hội đen, khống chế, ép buộc...” qua điện thoại và tin nhắn của 2 người (1 nam, 1 nữ) ở phường Thanh Xuân Trung, “với mục dích chiếm đoạt tài sản của gia đình tôi”. Đề nghị các cơ quan chức năng, nhất là Công an quận Thanh Xuân, Hà Nội nơi BĐ Phạm Thu Hà đồng gửi đơn này xem xét. 

7. Các BĐ Nguyễn Văn Sánh (ở thôn Vinh Thịnh Tây) và Nguyễn Thị Hiền (ở thôn Mậu Lâm) đều thuộc phường Khai Quang, TP Vĩnh Yên, tỉnh Vĩnh Phúc gửi “đơn tố cáo” đề ngày 27/9/2019. Nội dung: Các BĐ này cho rằng: Chủ tịch UBND phường Khai Quang “cưỡng chế đối với thửa đất” của mình là “không có căn cứ” và đề nghị cơ quan chức năng có thẩm quyền tỉnh Vĩnh Phúc và TP Vĩnh Yên xem xét. 

8. Bạn đọc Phùng Văn Sự ở Hà Yên, Hà Trung, Thanh Hóa gửi email đơn ngày 1/10/2019. Nội dung: BĐ Sự “kêu cứu” về việc con trai là Phùng Hải Đăng, 7 tháng tuổi, sau khi tiêm phòng mũi thứ 2 (5 trong 1) ngày 10/3 ở cơ sở thì bị sốt và mấy ngày sau thấy chân cháu bé không có khả năng vận động như trước. Gia đình đã đưa cháu bé đi điều trị ở BV Nhi Thanh Hóa và BV Nhi Trung ương, nhưng cháu Hải Đăng vẫn bị liệt chân phải. Bạn đọc Phùng Văn Sự đề nghị Sở Y tế Thanh Hóa “thanh tra làm rõ quy trình tiêm chủng đối với con tôi; làm rõ nguyên nhân dẫn tới con tôi bị liệt; làm rõ ai chịu trách nhiệm về tổn thương của con tôi”. 

9. Bạn đọc Lê Ngọc Hoàn- TGĐ CT TNHH Xã hội Đồng Tâm, trụ sở tại Cụm CN Quất Động, xã Quất Động, huyện Thường Tín, Hà Nội gửi đơn đề ngày 1/10/2019. Nội dung: BĐ “cầu cứu khẩn cấp” về việc bị cơ quan chức năng huyện Thường Tín thu hồi 2,65 ha đất nông nghiệp và 800 m2 nhà xưởng tại khuôn viên đất Trạm Khuyến nông huyện Thường Tín được giao từ đầu 2015 mà CT đã đầu tư nhiều công sức tiền của. Theo đơn trình bày, đầu năm 2018, UB Kiểm tra Thành ủy HN có Kết luận số 46/UBKTTU, nêu rõ CT TNHH Xã hội Đồng Tâm đầu tư trên diện tích 2,65 ha đất nông nghiệp và 800 m2 nhà xưởng là hợp pháp. Xin chuyển nội dung đơn của BĐ Lê Ngọc Hoàn đến cơ quan chức năng TP Hà Nội xem xét. 

10. Bạn đọc Vũ Thị Dung Tổng GĐ CTCP thương mại Xây dựng HT Group (địa chỉ: LK2-7, khu đô thị Tân Tây đô, xã Tân Lập, huyện Đan Phượng, Hà Nội) gửi văn bản số 212/2019 HT Group/CV ngày 1/10/2019. Nội dung: BĐ “kêu cứu về việc: Từ kỳ sử dụng nước tháng 4/2019, các Ban quản trị các tòa nhà CT1AB, CT2AB, HHA, HHB yêu cầu cư dân không đóng tiền sử dụng nước, không ký hợp đồng mua bán nước, không cho vào tòa nhà chốt số...trong khi đó vẫn yêu cầu không được cắt nước! Việc cư dân không thanh toán tiền sử dụng nước dẫn đến doanh nghiệp gặp rất nhiều khó khăn về tài chính: Không thanh toán cho đơn vị cấp nguồn là CTCP nước sạch Tây Hà Nội; không có nguồn thu để duy trì hoạt động của doanh nghiệp và trả lương công nhân! Đề nghị các cơ quan chức năng của TP Hà Nội và huyện Đan Phượng nơi BĐ Vũ Thị Dung đồng gửi đơn này xem xét.

11. Bạn đọc Đặng Thị Tú Ngọc, Phó TGĐ CTCP PTNL Hoa Anh Đào gửi văn bản số 4398/CV/HAĐ ngày 30/9/2019. Nội dung: Công ty Hoa Anh Đào “rất không đồng tình với văn bản số 559/BIDV-ĐHN của Ngân hàng thương mại cổ phần Đầu tư và Phát triển (BIDV) chi nhánh Đông Hà Nội, vì đã làm sai thỏa thuận 2 bên, làm mất cơ hội của Công ty để có thể trả hết nợ xấu cho Ngân hàng ngay”. Xin chuyển nội dung nêu trên đến cơ quan chức năng của Ngân hàng Nhà nước và BIDV nơi BĐ đồng gửi văn bản này đề nghị xem xét. 

12. Bạn đọc Nguyễn Văn Hiếu ở số 5, ngõ 33, đường Hoàng Hoa Thám, phường Ngọc Hà, quận Ba Đình, Hà Nội gửi đơn đề ngày 6/10/2019. Nội dung: BĐ Nguyễn Văn Hiếu “tố cáo chủ nhà số 5 + 7 đường Hoàng Hoa Thám (thực chất là nhà nằm trong Khu tập thể Ban Tổ chức Trung ương 10A dốc Ngọc Hà, 186 phố Ngọc Hà) đã xâm phạm đến lợi ích của gia đình tôi, đua dầm sàn, xây tường chắn bít lối ra vào cửa sau ki ôt mà tôi đang sử dụng”. Xin chuyển nội dung đơn của BĐ Nguyễn Văn Hiếu đến UBND quận Ba Đình và phường Ngọc Hà đề nghị xem xét. 

13. Bạn đọc Nguyễn Thị Vè 69 tuổi ở thôn Hạnh Lâm, xã Hiển Khánh, huyện Vụ Bản, tỉnh Nam Định gửi đơn đề ngày 5/10/2019. Nội dung: BĐ cao niên Nguyễn Thị Vè “tố cáo có…ai đó chủ mưu làm chữ ký giả của vợ chồng tôi sang tên cho con tôi (thửa ao 306 m2 ở cùng thôn)  một cách bất hợp pháp rồi dựng lên ‘màn kịch’ kiện tụng, Tòa xử và thi hành án (kê biên tài sản là 306 m2 ao) nhằm chiếm đoạt tài sản của gia đình tôi. Vợ chồng tôi khẳng định chưa bao giờ ký bất cứ giấy tờ gì liên quan đến giấy tờ chuyển nhượng”. BĐ cho rằng việc làm này “muốn ép con trai tôi là Nguyễn Văn Trung trả nợ số tiền khoảng 20 triệu đ của 3 người cùng thôn! Đề nghị các cơ quan chức năng tỉnh Nam Định và huyện Vụ Bản nơi BĐ cao niên Nguyễn Thị Vè đồng gửi đơn này xem xét. 

14. Bạn đọc Đỗ Văn Nhân ở 211 Trần Hưng Đạo, thành phố Kon Tum, tỉnh Kon Tum gửi email ngày 7/10/2019 nêu ý kiến: Nên lắp đặt camera giám sát trong trường học, vì đây “là giải pháp quan trọng để giúp giáo viên và học sinh tự điều chỉnh hành vi của mình, xử lý kịp thời, chính xác các vi phạm trong giáo dục và là nguồn chứng cứ quan trọng để cung cấp cho cơ quan có thẩm quyền kiểm tra, kết luận vụ việc. Đồng thời, camera giám sát sẽ giúp phụ huynh yên tâm hơn vì có thể kiểm tra, giám sát việc học tập, sinh hoạt của con mình trong nhà trường. Nếu thực hiện đồng bộ và quản lý hiệu quả hệ thống camera giám sát trong trường học thì sẽ không còn những vụ việc tiêu cực, phản giáo dục trong nhà trường như thời gian qua, góp phần đảm bảo an toàn cho học sinh. Kinh phí lắp đặt camera giám sát do ngân sách nhà nước đảm bảo, nếu địa phương nào khó khăn thì có thể xã hội hóa việc này bằng cách vận động sự đóng góp của phụ huynh học sinh hoặc các tổ chức, cá nhân khác”. Xin chuyển ý kiến của BĐ Đỗ Văn Nhân đến các cơ quan chức năng đề nghị xem xét. 

15. Bạn đọc Phan Hương Giang, cán bộ Chương trình Phát triển Liên hợp quốc (UNDP) tại Việt Nam gửi email ngày 7/10/2019 thông tin: UNDP phối hợp với Tổng cục Lâm nghiệp, Tổng cục Phòng chống thiên tai thuộc Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn phát động cuộc thi vẽ "Rừng ngập mặn bảo vệ cuộc sống, giảm thiểu tác động của biến đổi khí hậu", bắt đầu từ ngày 5 tháng 10 tới hết ngày 20 tháng 12 năm 2019. Đây là một trong nhiều hoạt động nâng cao nhận thức của dự án “Tăng cường khả năng chống chịu với những tác động của biến đổi khí hậu cho các cộng đồng dễ bị tổn thương ven biển Việt Nam”.  Trong những năm qua, nhiều cơn bão đổ bộ vào nước ta và thực tế minh chứng rằng, nơi nào rừng ngập mặn được trồng và bảo vệ tốt thì đê biển vùng đó vững vàng trước sóng gió lớn và triều cường, do vậy mà tài sản của người dân cũng ít bị thiệt hại hơn. Tuy nhiên, diện tích rừng ngập mặn ở Việt Nam đã bị giảm đáng kể, chủ yếu do gia tăng dân số và do việc mở rộng nuôi trồng thủy sản không theo quy hoạch. Các bạn quan tâm có thể tham khảo trên fanpage tại địa chỉ:

https://www.facebook.com/vungvenbienvabiendoikhihau/

16. Bạn đọc Thành Đồng Nguyễn gửi email ngày 9/10/2019 chia sẻ  những hình ảnh quyến rũ của hoa Muồng vàng: Như một lời hò hẹn, cứ tháng 10 hàng năm, đất trời Di Linh (Lâm Đồng) lại trở mình, khoác lên màu áo mới, màu áo vàng tươi của những chùm hoa Muồng. 

{keywords}
Ảnh do Bạn đọc cung cấp

Cơ quan chức năng phúc đáp

1. Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Hà Tĩnh có Công văn số 1553/CV-VKS ngày 30/9/2019 phúc đáp Công văn số  617/CV-VNN ngày 23/9/2019 đề nghị xem xét đơn của BĐ Nguyễn Viết Hùng ở Tổ dân phố số 8, thị trấn Hương Khê, huyện Hương Khê, tỉnh Hà Tĩnh liên quan vụ án dân sự “Tranh chấp hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất”. CV cho biết: Sau khi TAND tỉnh Hà Tĩnh xét xử phúc thẩm, các bên đương sự đều có đơn đề nghị TAND Cấp cao, Viện KSND Cấp cao tại HN xem xét lại vụ án theo thủ tục Giám đốc thẩm; ngày 26/9/2019, TAND tỉnh Hà Tĩnh đã chuyển hồ sơ cho Viện KSND Cấp cao tại HN giải quyết theo thẩm quyền.

2. Ủy ban nhân dân tỉnh Cà Mau có Công văn số 7221/UBND-KGVX ngày 1/10/2019 phúc đáp Công văn số 610/CV-VNN ngày 20/9/2019 đề nghị xem xét đơn của các BĐ Huỳnh Kim Hội, Lâm Thị Bé Tư và tiểu thương chợ Cái Nước liên quan đến Thông báo số 41/TB-UBND ngày 14/6/2019 về kết quả giải quyết tố cáo đối với Chủ tịch UBND thị trấn Cái Nước. CV dẫn  Điều 37 Luật tố cáo năm 2019: “Trong trường hợp co căn cứ cho rằng việc giải quyết tố cáo là không đúng quy định của pháp luật thì người tố cáo có quyền tố cáo tiếp với người đứng đầu cơ quan, tổ chức  cấp trên trực tiếp của người giải quyết tố cáo”. Vì vậy, vụ việc giải quyết tố cáo nêu trên, đến nay không thuộc thẩm quyền giải quyết của của Chủ tịch UBND tỉnh.

Ban Bạn đọc