1. Bạn đọc Nguyễn Văn Trường và khoảng 40 Bạn đọc khác đều cư trú tại Cụm ba tầng, xã Eapô, huyện Cư Jút, tỉnh Đắk Nông gửi đơn đề ngày 3/7/2019. Nội dung: “Năm 2006-2007 UBND tỉnh Đắk Nông thu hồi đất của nhân dân giao cho CT TNHH Cao su Vĩnh An... Suốt 13 năm qua, CT này bỏ hoang hàng trăm ha, trong khi đó người dân không có đất để làm ăn, sinh sống”, do đó  kiến nghị “thu hồi toàn bộ diện tích đất Nhà nước đã cho CT Vĩnh An thuê”.  Các Bạn đọc cũng đề nghị kiểm tra việc thực hiện Dự án ổn định dân di cư tự do theo Quyết định số 1651/QĐ-CTUBND ngày 27/12/2006 của Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Nông, “vì Dự án này có các Tiểu khu 826+839+840 ở xã Eapô và  nhiều công trình tiện ích mà không thấy ai dân trong này được hưởng”. Xin chuyển nội dung đơn của các BĐ đến UBND tỉnh Đắk Nông, UBND huyện Cư Jút và Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam đề nghị xem xét.

2. Bạn đọc là Giám đốc Công ty TNHH Vận tải biển Cửu Long (địa chỉ quận Tân Bình, TP HCM; VPĐD tại TP Quy Nhơn, tỉnh Bình Định) gửi văn bản số 03/ĐTG-CL, ngày 28/5/2019 (dấu Bưu điện ngoài bì là 20/6/2019). Nội dung: BĐ “tố giác” một lãnh đạo và một số cán bộ CTCP Cảng Quy Nhơn “vi phạm pháp luật nghiêm trọng” trong quá trình thực hiện chủ trương của Nhà nước thoái vốn khi cổ phần hóa Cảng Quy Nhơn, nhằm chiếm đoạt tiền và tài sản của Nhà nước”. Đề nghị các cơ quan chức năng có thẩm quyền nơi BĐ đồng gửi văn bản này xem xét. 

{keywords}
Toàn cảnh cảng Quy Nhơn nhìn từ tuyến đường Xuân Diệu (ẢnhBáo VietNamNet)

3. Hơn 10 BĐ là “người dân đang sinh sống 2 bên đường Vũ Thế Lang, phường Thanh Miếu, TP Việt Trì, tỉnh Phú Thọ” đồng ký tên trong đơn đề ngày 11/6/2019. Nội dung: Các BĐ “bức xúc, khổ sở” vì “dự án làm đường không hoàn thiện, bỏ lửng: Dựng cột điện 7 tháng nay chưa đưa vào sử dụng; mặt đường rải đá lởm chớm, lu lèn qua loa làm nhiều người dân tham gia giao thông bị tai nạn, bụi bặm khủng khiếp; đoạn vỉa hè thuộc tổ 40, khu 14, phường Thanh Miếu không được làm, không có cống rãnh thoát nước, bốc mùi hôi thối”. Đề nghị các cơ quan chức năng tỉnh Phú Thọ và TP Việt Trì nơi các BĐ đồng gửi đơn này khẩn trương xem xét. 

4. Hơn 30 bạn đọc “là những cư dân mua nhà và hiện đang sinh sống tại tòa nhà Mỹ Đình Pearl, số 1 Châu Văn Liêm, phường Phú Đô, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội” đồng ký tên trong đơn đề ngày 12/6/2019. Nội dung: Các BĐ “kiến nghị” với các cơ quan chức năng TP Hà Nội và Chủ đầu tư là CTCP Tập đoàn SSG xem xét 6 biểu hiện cụ thể về chất lượng công trình, chất lượng dịch vụ không đúng với cam kết của Chủ đầu tư tại dự án này. 

5. Bạn đọcTrần Thị Mỹ Lựu ở 58 Nguyễn Tất Thành, phường Lê Hồng Phong, TP Quy Nhơn, tỉnh Bình Định gửi đơn đề ngày 26/6/2019. Nội dung: BĐ Mỹ Lựu “khiếu nại” về việc bà  Nguyễn Thị K.T. và chồng là ông Trương Đức D. thường trú ở phố Diên Hồng, TP Quy Nhơn bị TAND tỉnh Bình Định, tiếp đó TAND Cấp cao tại Đã Nẵng tuyên phạt tù giam (trong một vụ án cường đoạt tài sản và bắt giữ người trái pháp luật); nhưng “chạy” hồ sơ bệnh án cho con trai (sinh năm 1992) bị bệnh thận nhằm xin pháp luật hoãn thi hành án cho ông D. Cũng theo cách đó, bà K.T. “chạy” được hồ sơ bệnh án ‘tiểu đường rất nặng’ để xin hoãn thi hành án! BĐ Mỹ Lưu đã gửi đơn đến Công an tỉnh Bình Định. Viện KSNDTC đề nghị kiểm tra, giám sát để việc thi hành án hình sự được chấp hành nghiêm chỉnh đối với trường hộ ông D. và bà K.T. 

6. Bạn đọc Đặng Quang Khải (là cán bộ quản lý máy, đại diện cho CTCP Xây dựng và kỹ thuật Thuận Thành) ở số 73 đường Hồng Bàng, phường Sở Dầu, quận Hồng Bàng, TP Hải Phòng gửi đơn đề ngày 23/6/2019. Nội dung: BĐ Quang Khải “kêu cứu” về việc bà Nguyễn Thị Nhàn, trú tại thôn Kéo Bó, xã Nà Bó, huyện Mai Sơn, tỉnh Sơn La “tự ý chiếm giữ trái phép 1 máy đào bánh lốp nhãn hiệu DAEWOO SOOLAW trị giá 450 triệu đồng” từ tháng 5/2017 đến nay, gây nhiều thiệt hại và chậm tiến độ thi công gói thầu số 6, công trình cải tạo, nâng cấp QL 37 (GĐ2), đoạn Gia Phú-Cò Nòi mà CT  mua lại của CTCP Tasco”. CT Thuận Thành đã trình báo CA xã Nà Bó và CA huyện Mai Sơn, nhưng nhận được câu trả lời “chưa thỏa đáng”. 

7. Bạn đọc Vũ Tiến Nam ở 269 Nguyễn Văn Linh, phường An Tảo, TP Hưng Yên, tỉnh Hưng Yên gửi “đơn tố cáo” đề ngày 1/7/2019. Nội dung: “UBND thị xã (nay là TP) Hưng Yên ban hành 6 Quyết định cưỡng chế thu hồi đất nằm ngoài dự án sau khi 6 hộ gia đình tôi đã bàn giao phần diện tích thuộc dự án mở rộng Quốc lộ 39A đoạn qua thị xã Hưng Yên, tháng 3/2007”. BĐ đã khởi kiện 6 Quyết định hành chính đó; TAND tỉnh Hưng Yên đã xét xử phúc thẩm, tuy nhiên “gây oan sai cho 6 hộ gia đình tôi”. Xin chuyển nội dung đơn của BĐ Vũ Tiến Nam đến TAND Cấp cao tại Hà Nội và cơ quan chức năng tỉnh Hưng Yên đề nghị xem xét. 

8. Bạn đọc Đặng Sỹ Nhị ở thôn Thị Tân, xã Tân Phúc, huyện Ân Thi, tỉnh Hưng Yên gửi đơn đề ngày 3/7/2019. Nội dung: BĐ Sỹ Nhị “khiếu nại” QĐ số 02/QĐ-CCTHADS ngày 6/5/2019 và số 01/QĐ-CCTHADS ngày 30/5/2019 của Chi cục Thi hành án dân sự huyện Ân Thi “về việc cưỡng chế tháo dỡ công trình xây dựng trên đất, chuyển giao quyền sử dụng đất trả cho Quỹ tín dụng nhân dân Tân Phúc”. Xin chuyển nội dung khiếu nại nêu trên đến Cục Thi hành án dân sự tỉnh Hưng Yên nơi BĐ Đặng Sỹ Nhị đồng gửi đơn này xem xét. 

9. Các bạn đọc cao niên Trần Văn Soát, Nguyễn Văn Hiêm là “cụ từ nhà thờ Tổ nghề làm lược sừng” cùng nhiều Bạn đọc ở xóm 6, thôn Thụy Ứng, xã Hòa Bình, huyện Thường Tín, Hà Nội đồng ký tên trong email-đơn ngày 10/7/2019. Nội dung: Chi nhánh điện xã Hòa Bình dựng và lắp đặt trạm biến áp cao thế 480 kilôvon trước cửa nhà thờ Tổ nghề gây nguy hiểm đối với dân cư địa điểm này; cản trở đối với các ngày lễ và rước Thánh hàng năm của làng. Các BĐ đề nghị chuyển trạm biến áp cao thế này đến địa điểm an toàn, thích hợp hơn. 

{keywords}
Ảnh do BĐ cung cấp

10. Bạn đọc Trần Thị Thi  trú tại khối 1, phường Quán Bàu, TP. Vinh, tỉnh Nghệ An nhiều lần gửi đơn, mới nhất đề ngày 27/6/2019. Nội dung: BĐ Trần Thị Thi  đề nghị trả lại 1000m2 đất để xây dựng nhà thờ cúng liệt sỹ Trần Công Hạnh, quê xã Thanh Long, huyện Thanh Chương, Nghệ An; đề nghị bồi thường, hỗ trợ đúng với thực tế diện tích 138 m2 bị Nhà nước thu hồi để xây dựng tỉnh lộ 533...Vấn đề này, nhiều năm qua bạn đọc Trần Thị Thi đã kêu cứu rất nhiều cơ quan có thẩm quyền ở TW và tỉnh Nghệ An; đều được chuyển đến Chủ tịch UBND huyện Thanh Chương kiểm tra, xem xét; nhưng đến nay BĐ Trần Thị Thi vẫn tiếp tục “kêu cứu”, “tố cáo”. Đề nghị UBND huyện Thanh Chương khẩn trương xem xét, giải quyết dứt diểm vụ việc. 

11. Bạn đọc Đặng Thị Hòa (phố Trường Chinh- Hà Nội) cùng 5 anh chị em ruột, con ông Đặng Đình Thứ và bà  Hoàng Thị Hảo gửi đơn đề ngày 26/6/2019. Nội dung: “Bố mẹ tôi đã được cấp GCN quyền sở hữu nhà và QSDĐ ở phần diện tích 55,8 m2 tại số 83 (số mới là 4), ngõ 522, đường Trường Chinh, phường Khương Thượng, quận Đống Đa, HN. Bố mẹ tôi đều đã chết, chưa viết Di chúc cho bất kỳ ai. Nhà, đất ở địa chỉ trên hiện  bị ông Đặng Chiến T. (là em ruột) và vợ chiếm đoạt hoàn toàn không có sự thống nhất của toàn thể gia đình theo quy định của Luật thừa kế”. Các BĐ đồng gửi đơn này đến các cơ quan chức năng TP Hà Nội và quận Đống Đa đề nghị “được chia thừa kế theo đúng quy định của pháp luật”. 

12. Bạn đọc Nguyễn Thị Kim ở tổ dân phố Thá, phường Liêm Chính, TP Phủ Lý, tỉnh Hà Nam gửi đơn đề ngày 2/7/2019. Nội dung: “Bố tôi là ông Nguyễn Văn Tạ có thửa đất số 60 tờ bản đồ PL05 ở thôn 8, xã Liêm Chung, TP Phủ Lý. Ông Tạ đã mất năm 2009, không có Di chúc thừa kế, không có Biên bản họp gia đình, không có ủy quyền của 6 anh chị em, anh trai là Nguyễn Văn D. một mình ký đơn thay đổi mục đích sử dụng đất là không đủ căn cứ, nhưng UBND TP Phủ Lý đã thay đổi mục đích sử dụng đất trên sổ đỏ của bố tôi để lại là không đúng theo quy định của pháp luật”. Xin chuyển nội dung đơn của BĐ Nguyễn Thị Kim đến cơ quan chức năng tỉnh Hà Nam và TP Phủ Lý đề nghị xem xét. 

13. Bạn đọc Bá Lê  là 1 cư dân sống tại Cụm Chung cư Capitaland  số 537, Nguyễn Duy Trinh, phường Bình Trưng Đông; quận 2, TP HCM gửi email ngày 6/7/2019 phản ánh: 1/Tình trạng đào đường Nguyễn Duy Trinh (đoạn từ giao với Lê Văn Thịnh đến Nguyễn Tuyển, thuộc quận 2) gây mất an toàn, nguy hiểm cho người dân tham gia giao thông. Nhà thầu làm vào buổi tối đêm, sau đó san lấp mặt đường rất cẩu thả, lồi lõm, tạo ổ trâu ổ gà nguy hiểm cho người đi đường; làm xuất hiện 2-3 vị trí nước thải tràn cống, ngập mặt đường hôi thối suốt ngày đêm.  2 /  Dự án Nhà văn hóa lao động quận 2 nằm trên mặt đường Nguyễn Duy Trinh (đoạn giao với Nguyễn Tuyển) xây dựng dở dang, dừng cách nay nửa năm, hiện nằm phơi mưa, phơi nắng, xung quanh cỏ mọc hoang tàn. Người dân thiết nghĩ, đây là  điển hình của lãng phí tiền của nhà nước.  Đề nghị Ủy ban nhân dân, Sở TNMT, các cơ quan liên quan nơi BĐ Bá Lê đồng gửi email này khẩn trương xem xét. 

14. Bạn đọc Trần Duy Tuấn gửi Báo (đồng gửi Phòng C67) email ngày 7/7/2019 kèm video clip “lên án hành động vượt trái của lái xe khách Thành Bưởi ở đoạn cua khuất tầm nhìn, có vạch liền cấm lấn làn. Là một người hay di chuyển trên đoạn đường này, tôi cho rằng hành vi của lái xe khách là không thể chấp nhận, coi thường pháp luật, coi thường mạng sống của bản thân mình và người khác. Tôi mong Phòng C67 tiếp nhận phản ánh và xử lý theo quy định của pháp luật để răn đe các tài xế khác, đảm bảo an toàn giao thông và tính mạng cho người tham gia giao thông”.

                                    (Clip do Bạn đọc cung cấp)

15. Bạn đọc Phước Thành Nguyễn gửi email ngày 10/7/2019 phản ánh: Hiện nay trên 2 con đường Nguyễn Thiện Thuật và Hùng Vương (Nha Trang- Khánh Hòa)  lượng xe ô tô đậu 2 bên đường quá nhiều, người dân chúng tôi không còn chỗ để đi, tai nạn giao thông có thể xảy ra bất cứ lúc nào. Đề nghị các cơ quan chức năng của thành phố Nha Trang tăng cường xử lý xe ô tô đậu trên 2 con đường này, xử phạt nghiêm minh theo quy định của pháp luật, bảo đảm an toàn cho người và phương tiện tham gia giao thông.
 
16. Bạn đọc Nguyễn Xuân Tiến từ Thái Lan gửi email ngày 9/7/2019 thông tin: Sự kiện ASEANBIKE - triển lãm về xe đạp có quy mô lớn nhất khu vực Đông Nam Á – lần đầu tiên diễn ra từ ngày 3 đến ngày 5/10/2019 tại trung tâm Bangkok, Thái Lan, dự kiến có hơn  50.000 khách trong khu vực tới tham dự. Triển lãm này là sự kiện hợp tác giữa Messe Friedrichshafen, đơn vị tổ chức triển lãm về xe đạp lớn nhất thế giới – EUROBIKE – đến từ Đức, và N.C.C. Exhibition Organizer (NEO), nhà tổ chức các sự kiện thương mại hàng đầu Thái Lan. Triển lãm “ASEANBIKE powered by EUROBIKE” hướng đến đối tượng là các nhà sản xuất thiết bị gốc (OEM), các nhãn hàng, nhà nhập khẩu và phân phối, cũng như các đơn vị bán lẻ và nhà cung cấp dịch vụ,  hứa hẹn thúc đẩy một thị trường tiềm năng cho ngành công nghiệp xe đạp tại các nước Đông Nam Á. 

{keywords}
Ảnh do Bạn đọc cung cấp

17. Bạn đọc Nguyễn Toàn (Đồng Tháp) gửi email ngày 10/7/2019 thông tin: Mộ và Đền thờ ông bà Đỗ Công Tường,  tọa lạc tại số 64, đường Lê Lợi, phường 2, thành phố Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp, vừa được xếp hạng Di tích Quốc gia theo Quyết định số 2395/QĐ-BVHTTDL ngày 08/7/2019 của  Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch. Ông Đỗ Công Tường (tục danh là Lãnh) cùng vợ là những người đầu tiên đến đây lập nghiệp khoảng đầu đời Gia Long, có nhiều công lao khẩn hoang lập ấp, tạo lập nên xóm làng trù phú, chợ búa sầm uất. Tên ông (Lãnh) được thôn dân ghép với chức (Câu đương- trông coi việc phân xử những vụ tranh tụng nhỏ trong thôn) thành Câu Lãnh, rồi được  dân gian hóa thành tên vùng đất  Cao Lãnh; sau này trở thành tên hành chánh một huyện, thị xã và bây giờ là thành phố Cao Lãnh. Hàng năm, ngày mùng 9 và 10 tháng 6 âm lịch là ngày giỗ ông bà, đã trở thành lễ hội thể hiện sự tri ân và tôn kính đối với bậc tiền nhân - là di sản văn hóa phi vật thể tiêu biểu của thành phố Cao Lãnh. 

{keywords}

Đền thờ ông bà Đỗ Công Tường vừa được xếp hạng Di tích Quốc gia

(Ảnh do BĐ cung cấp)

18. Bạn đọc N.Q.T (Đống Đa, Hà Nội) gửi email đơn ngày  12/7/2019 “tố giác một nhóm có tổ chức đã lập ra một sàn giao dịch điện tử để lừa đảo chiếm đoạt tiền của người tham gia”. Họ quảng cáo trên  facebook “Chỉ cần 1 chiếc điện thoại Smarphone là có thể thu nhập từ 50$ đến 1.000$/1 ngày từ thị trường ngàn tỷ…” Người chơi được hướng dẫn nạp tiền thông qua trang www.enugu.io, qua nhiều công đoạn, bị hao hụt 25-30% tiền mới vào được trang chính là  m.alphacoin.global. Người chơi đăng nhập vào  trang https://guess.alphacoin. global/login  tự tạo 1 tài khoản Demo để đánh thử và 1 tài khoản chính để chơi thực sự. Sau một thời gian tham gia những người chơi đều nhận thấy: Cứ chơi tk Demo thì đánh lên điểm rất cao, nhưng chuyển sang tk chính thức thì thua lỗ! Chỉ có nhà cái (sàn) luôn luôn thắng và không có bất kỳ ai thắng ngoài người của sàn. Email đơn này BĐ N.Q.T đồng gửi cơ quan chức năng đề “tố giác tội phạm sử dụng công nghệ lừa đảo chiếm đoạt tiền” và cảnh báo mọi người đừng vì hám lợi mà sập bẫy! 

19. Bạn đọc Nguyễn Kim Ly  thường trú tại số nhà 109, tổ 5, khóm Xuân Biên, thị trấn Tịnh Biên, huyện Tịnh Biên, tỉnh An Giang nhiều lần gửi đơn, mới nhất đề ngày 4/7/2019. Nội dung: BĐ Kim Ly “tố cáo” các ông Nguyễn Thành Đ. và Nguyễn Văn S. đều là Cảnh sát kinh tế Công an huyện Tịnh Biên, tỉnh Kiên Giang “có hành vi khám xét nhà và bắt giữ người trái luật; lạm quyền, xâm phạm đến danh dự, nhân phẩm công dân” nhưng chỉ bị cảnh cáo và khiển trách, chuyển làm công tác khác, BĐ Kim Ly không nhất trí, nhiều lần gửi đơn khiếu nại, tố cáo tới các cơ quan có thẩm quyền và tới cả Thủ tướng. Tuy nhiên, đơn của BĐ bị chuyển lòng vòng giữa Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh An Giang và Viện Kiểm sát nhân dân Tối cao, không được giải quyết dứt điểm, khiến BĐ Kim Ly “cầu cứu Báo cứu giúp làm rõ, minh oan cho cho người dân”. Đề nghị các cơ quan chức năng có thẩm quyền xem xét giải quyết dứt điểm vụ việc. 

20. Bạn đọc tên Dũng gửi email ngày 11/7/2019 chia sẻ: Mình chỉ là ông bố bình thường, có con là bé Tin 2 tuổi nhưng  nhận biết chính xác hơn 100 quốc kỳ của các nước, biết các số từ 0-100, biết hơn 300 loài động, thực vật,... và nhiều khả năng đặc biệt nữa. Những điều này của con bộc lộ lúc  mới 15-18 tháng tuổi. Mình thông tin tới Báo với mong muốn làm được điều gì đó đặc biệt cho con! 

{keywords}

Bé Tin 2 tuổi nhưng nhận biết chính xác hơn 100 quốc kỳ của các nước

(ảnh do BĐ cung cấp)

     

21. Ban chỉ huy Quân sự huyện Yên châu, tỉnh Sơn La có Công văn số 795/BCH-BCT ngày 27/6/2019 phúc đáp Công văn số 311/CV-VNN ngày 10/5/2019 đề nghị xem xét đơn của BĐ Quàng Văn Lan thường trú bản Nà Ngà, xã Chiềng Hắc, huyện Yên Châu. CV cho biết:  “Quá trình tiếp nhận, thẩm định, chỉnh sửa và đề nghị hồ sơ ông Quàng Văn Hôm (bố đẻ BĐ Quàng Văn Lan) thực hiện đúng quy định của pháp luật hiện hành. Tuy nhiên do đối tượng chính sách không còn giấy tờ gốc, mặt khác việc hướng dẫn kê khai hồ sơ của cán bộ chuyên môn chưa mỉ, công tác thẩm định hồ sơ chưa mỉ..., do tuổi cao, sức yếu ông Quàng Văn Hôm đã từ trần vào ngày 15/12/2018, chưa kịp đi giám định thương tật”. CV này Ban chỉ huy Quân sự huyện Yên châu, tỉnh Sơn La cũng gửi đến BĐ Quàng Văn Lan. 

Ban Bạn đọc