Năm 1992 gia đình tôi chuyển nhượng lại 150m2 (5×30) cho gia đình bên cạnh có giấy chứng nhận viết tay của 2 bên và phường (gia đình tôi đã làm mất bản sao). Sau 1 thời gian gia đình bên cạnh chuyển nhượng lại gia đình khác như diện tích ban đầu. Đến năm 2020, gia đình tôi phát hiện diện tích diện tích đất thay đổi, lấn chiếm của gia đình tôi 2m. Vậy xin giúp tôi làm sao có thể giải quyết lấy lại diện tích bị lấn chiếm?

Luật sư tư vấn:

Theo quy định tại Điều 12 Luật Đất đai 2013 thì một trong những hành vi bị nghiêm cấm đó là lấn, chiếm, hủy hoại đất đai. Như vậy, khi có căn cứ chứng minh phần diện tích của gia đình bạn bị lấn chiếm bởi người khác, hai bên nên thực hiện hòa giải với nhau, nếu không tự hòa giải được bạn có thể nộp đơn đề nghị hoà giải tại UBND xã nơi có đất theo Điều 202 Luật Đất đai 2013 quy định như sau:

Điều 202. Hòa giải tranh chấp đất đai

1. Nhà nước khuyến khích các bên tranh chấp đất đai tự hòa giải hoặc giải quyết tranh chấp đất đai thông qua hòa giải ở cơ sở.

{keywords}
Ảnh minh hoạ

2. Tranh chấp đất đai mà các bên tranh chấp không hòa giải được thì gửi đơn đến Ủy ban nhân dân cấp xã nơi có đất tranh chấp để hòa giải.

Nếu hoà giải tại UBND không thành thì bạn có thể khởi kiện tại Toà án nhân dân nơi có bất động sản theo Luật Đất Đai 2013 tại Điều 203. Thẩm quyền giải quyết tranh chấp đất đai

Tranh chấp đất đai đã được hòa giải tại Ủy ban nhân dân cấp xã mà không thành thì được giải quyết như sau:

1. Tranh chấp đất đai mà đương sự có Giấy chứng nhận hoặc có một trong các loại giấy tờ quy định tại Điều 100 của Luật này và tranh chấp về tài sản gắn liền với đất thì do Tòa án nhân dân giải quyết;

Khi khởi kiện tranh chấp đất đai bạn cần cung cấp chứng cứ chứng minh cho yêu cầu của mình là hợp pháp. Cụ thể như Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất trên đó có các nội dung số thửa, diện tích, sơ đồ thửa đất và các tài liệu liên quan.

Luật sư Phạm Thị Bích Hảo, Công ty luật TNHH Đức An, Thanh Xuân, Hà Nội.

Bạn đọc muốn gửi các câu hỏi thắc mắc về các vấn đề pháp luật, xin gửi về địa chỉ banbandoc@vietnamnet.vn (Xin ghi rõ địa chỉ, số điện thoại để chúng tôi tiện liên hệ)

Ban Bạn đọc

Thủ tục gộp sổ đỏ

Thủ tục gộp sổ đỏ

Trước kia nhà tôi mua 3 suất đất khu đô thị mới, mỗi suất khoảng 67m2. Bây giờ tôi muốn gộp chung thành một sổ đỏ có được không?