Luật sư tư vấn:

Bà ngoại bạn mất để lại di sản thừa kế là quyền sử dụng đất đối với mảnh đất đứng tên bà, di sản thừa kế sẽ được chia theo di chúc, trường hợp không có di chúc thì chia theo pháp luật cho hàng thừa kế thứ nhất của bà. Thủ tục nhận thừa kế đối với di sản là quyền sử dụng đất như sau:

Trước hết phải làm thủ tục khai nhận di sản thừa kế tại văn phòng công chứng, thủ tục hồ sơ bao gồm:

- Chứng minh nhân dân, Hộ khẩu, Giấy khai sinh của những người khai nhận di sản thừa kế.

- Giấy chứng tử của người để lại di sản thừa kế.

 - Giấy tờ về di sản thừa kế như: Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và quyền sử dụng đất ở, Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; sổ tiết kiệm, đăng ký xe, cổ phiếu, cổ phần hoặc các giấy tờ chứng minh quyền sở hữu đối với tài sản khác (nếu có).

{keywords}
Ảnh minh họa

- Di chúc hợp pháp (nếu có).

- Giấy uỷ quyền, giấy nhường di sản thừa kế, giấy từ chối di sản thừa kế (nếu có).

Trình tự công chứng văn bản khai nhận di sản thừa kế:

- Người yêu cầu công chứng nộp đủ các giấy tờ nêu trên cho Công chứng viên. Nếu việc khai nhận di sản thừa kế có nội dung phức tạp hoặc liên quan tới khối tài sản lớn thì Công chứng viên thực hiện việc niêm yết thông báo thừa kế tại UBND phường trong thời hạn 30 ngày;

- Sau thời gian niêm yết, nếu không có khiếu nại, khiếu kiện nào (đã có xác nhận của UBND phường, xã) thì Công chứng viên lập Văn bản Khai nhận di sản thừa kế hoặc Văn bản thoả thuận phân chia di sản thừa kế;

Sau khi thực hiện khai nhận di sản thừa kế tại phòng công chứng, mẹ bạn cần thực hiện đăng ký biến động đất đai tại văn phòng đăng ký đất đai và xin cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đối với di sản thừa kế này.

Về phí lệ phí:

- Thuế thu nhập cá nhân và lệ phí trước bạ:

+ Những trường hợp không phải nộp thuế thu nhập cá nhân và lệ phí trước bạ:

Theo khoản 10 Điều 9 Nghị định 140/2016/NĐ-CP về lệ phí trước bạ và theo điểm d khoản 1 Điều 3 Thông tư 111/2013/TT-BTC về hướng dẫn luật Thuế thu nhập cá nhân thì những trường hợp sau khi nhận thừa kế là nhà, đất thì không phải nộp thuế, lệ phí trước bạ, cụ thể:

Thừa kế nhà, đất giữa:

+ Vợ với chồng;

+ Cha đẻ, mẹ đẻ với con đẻ;

+ Cha nuôi, mẹ nuôi với con nuôi;

+ Cha chồng, mẹ chồng với con dâu;

+ Cha vợ, mẹ vợ với con rể;

+ Ông nội, bà nội với cháu nội;

+ Ông ngoại, bà ngoại với cháu ngoại;

+ Anh, chị, em ruột với nhau.

Như vậy về thuế thu nhập cá nhân và lệ phí trước bạ khi sang tên sổ đỏ thì mẹ bạn được miễn theo quy định nêu trên. Tuy nhiên bạn vẫn phải nộp lệ phí cấp Giấy chứng nhận theo quy định.

Luật sư Phạm Thị Bích Hảo, Công ty luật TNHH Đức An, Thanh Xuân, Hà Nội.

Bạn đọc muốn gửi các câu hỏi thắc mắc về các vấn đề pháp luật, xin gửi về địa chỉ banbandoc@vietnamnet.vn (Xin ghi rõ địa chỉ, số điện thoại để chúng tôi tiện liên hệ)

Ban Bạn đọc

Làm thủ tục khai nhận thừa kế ở đâu?

Làm thủ tục khai nhận thừa kế ở đâu?

- Người thân chúng tôi mới mất, có để lại tài sản thừa kế cho các con nhưng chưa biết khai nhận thừa kế ở đâu và thủ thục thế nào? Xin tư vấn giùm chúng tôi.