- Tôi là sinh viên năm cuối một trường đại học ở Hà Nội. Vừa qua, tôi có cho một người bạn mượn xe máy Liberty trị giá 60 triệu về quê ở Hà Nam từ tối thứ 7, đến sáng thứ 2 tuần tiếp theo sẽ trả lại. Nhưng đến hôm đó, anh ta nói rằng đã lỡ làm mất xe của tôi, hứa sẽ đền bù.

Tôi cũng không biết làm thế nào nên đành đồng ý cho bạn đền tiền. Nhưng hóa ra, bạn tôi để lại xe cho em mình ở quê dùng, và định đền cho tôi một số tiền ít hơn giá trị thực của xe.

Tôi rất bức xúc nên đã nói ra và không đồng ý nhận tiền, yêu cầu đòi trả xe. Nhưng sau đó, anh ta cắt liên lạc khiến tôi không thể tiếp tục nói chuyện. Xin hỏi luật sư tôi có thể kiện người này về tội gì? Tôi cần gửi đơn đến cơ quan nào?

{keywords}
Tôi rất bức xúc vì mình bị lừa (Ảnh minh họa)

Theo thông tin bạn cung cấp chúng tôi nhận định rằng hành vi của người bạn kia có dấu hiệu cấu thành tội “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản” theo quy định tại Điều 140 Bộ luật hình sự. Cụ thể:

"Điều 140. Tội lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản 

1. Người nào có một trong những hành vi sau đây chiếm đoạt tài sản của người khác có giá trị từ một triệu đồng đến dưới năm mươi triệu đồng hoặc dưới một triệu đồng nhưng gây hậu quả nghiêm trọng hoặc đã bị xử phạt hành chính về hành vi chiếm đoạt hoặc đã bị kết án về tội chiếm đoạt tài sản, chưa được xoá án tích mà còn vi phạm, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến ba năm hoặc phạt tù từ ba tháng đến ba năm:

 a) Vay, mượn, thuê tài sản của người khác hoặc nhận được tài sản của người khác bằng các hình thức hợp đồng rồi dùng thủ đoạn gian dối hoặc bỏ trốn để chiếm đoạt tài sản đó;

 b) Vay, mượn, thuê tài sản của người khác hoặc nhận được tài sản của người khác bằng các hình thức hợp đồng và đã sử dụng tài sản đó vào mục đích bất hợp pháp dẫn đến không có khả năng trả lại tài sản.

2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ hai năm đến bảy năm:

a) Có tổ chức;

b) Lợi dụng chức vụ, quyền hạn hoặc lợi dụng danh nghĩa cơ quan, tổ chức;

c) Dùng thủ đoạn xảo quyệt;

d) Chiếm đoạt tài sản có giá trị từ trên năm mươi triệu đồng đến dưới hai trăm triệu đồng;

..."

Tạm giả định chiếc xe của bạn có giá trị 60 triệu đồng thì mức hình phạt đối với hành vi này của bạn bạn có thể áp dụng trong khoảng từ hai năm đến bảy năm tù thuộc khoản 2 Điều 140 Bộ luật hình sự.

Trên đây là nhận định sơ bộ của chúng tôi về vụ việc dựa trên những thông tin bạn cung cấp. Kết luận cuối cùng vẫn thuộc về các cơ quan tiến hành tố tụng. Bạn cần làm đơn tố cáo ra cơ quan công an nơi bạn giao xe cho bạn của bạn để được điều tra giải quyết theo quy định pháp luật.  

Tư vấn bởi luật sư Hoàng Tuấn Anh, công ty Luật Themis; SĐT 0986663459; email luatthemis@gmail.com.

Bạn đọc muốn gửi các câu hỏi thắc mắc về các vấn đề pháp luật, xin gửi về địa chỉ banbandoc@vietnamnet.vn (Xin ghi rõ địa chỉ, số điện thoại để chúng tôi tiện liên hệ)

Ban Bạn đọc