- Ngày 30/7 vừa rồi, tôi có đến nhà một người bạn ăn mừng tân gia và uống một chút rượu. Tuy nhiên bởi ý thức được mình phải điều khiển xe máy, nhà bạn lại cách nhà tôi khoảng 10km nên tôi chỉ uống 2 chén hạt mít nhỏ..

Trên đường trở về nhà, tôi bị một anh dân phòng (thuộc phường gần nhà tôi) yêu cầu dừng xe để kiểm tra hành chính. Tôi rất ngạc nhiên nhưng vẫn đưa ra đầy đủ giấy tờ tùy thân và giấy tờ xe. Kiểm tra xong, anh ta đòi tôi phải cho thử nồng độ cồn bằng một dụng cụ gì đó, rồi kết luận tôi có nồng độ cồn vượt quá quy định cho phép, phải nộp phạt để lấy lại giấy tờ.

Tôi không chịu nên để anh ta cầm chứng minh nhân dân của mình rồi đi thẳng về. Xin nhờ luật sư cho biết, nồng độ cồn bao nhiêu là vượt quá quy định cho phép? Nếu vi phạm sẽ chịu mức phạt thế nào? Những ai có quyền kiểm tra giấy tờ hành chính và kiểm tra nồng độ cồn của người tham gia giao thông? Cảm ơn luật sư.

{keywords}
Lực lượng nào có thẩm quyền kiểm tra hành chính và đo nồng độ cồn của người tham gia giao thông? (Ảnh minh họa)

Theo thông tin bạn cung cấp, chúng tôi tư vấn như sau:

1. Theo quy định tại khoản 6 Điều 6 Nghị định 46/2016/NĐ-CP của Chính Phủ thì đối với người điều khiển xe mô tô xe gắn máy trên đường nếu nống độ cồn vượt quá 50 miligam đến 80 miligam/100 mililít máu hoặc vượt quá 0,25 miligam đến 0,4 miligam/1 lít khí thở thì bị xử phạt từ 1000.000 – 2.000.000 đồng. 

2. Theo quy định tại Điều 78 Luật Giao Thông Đường Bộ và các văn bản pháp luật có liên quan khác,  người có thẩm quyền dừng phương tiện và xử phạt hành vi vi phạm của người tham gia giao thông trong lĩnh vực giao thông đường bộ bao gồm:

- Cảnh sát giao thông đeo biển hiệu và Giấy chứng nhận cảnh sát tuần tra, kiểm soát giao thông đường bộ;

- Lực lượng cảnh sát khác và công an xã, phường, thị trấn khi được huy động phối hợp với cảnh sát giao thông đường bộ theo kế hoạch đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt;

- Thanh tra giao thông trong một số trường hợp mà hành vi vi phạm thuộc thẩm quyền xử phạt.

Ngoài ra, các lực lượng khác không có quyền dừng xe và xử phạt vi phạm trong lĩnh vực giao thông đường bộ.

Tư vấn bởi luật sư Hoàng Tuấn Anh, công ty Luật Themis; SĐT 0986663459; email luatthemis@gmail.com.

Bạn đọc muốn gửi các câu hỏi thắc mắc về các vấn đề pháp luật, xin gửi về địa chỉ banbandoc@vietnamnet.vn (Xin ghi rõ địa chỉ, số điện thoại để chúng tôi tiện liên hệ)

Ban Bạn đọc