- Vợ chồng tôi sống cùng bố mẹ chồng được một thời gian thì chồng tôi đột ngột mất. Sau đó vài năm thì bố chồng tôi cũng qua đời không để lại di chúc nên mẹ chồng tôi đã làm sổ đỏ đứng tên bà. Tôi có 2 người con, một trai, một gái. Nay mẹ chồng tôi muốn làm làm lại sổ đỏ cho tôi là con dâu làm chủ sở hữu. Xin hỏi tôi có được quyền thừa hưởng hay không? Hay là chỉ có 2 con mới có quyền được thừa hưởng?

Ảnh minh họa

Nếu mẹ chồng bạn muốn tặng cho bạn quyền sử dụng đất mảnh đất mà mẹ chồng bạn đứng tên thì phải đáp ứng các điều kiện sau:

Về điều kiện tặng cho quyền sử dụng đất:

Điều 188 Luật Đất đai năm 2013 quy định về điều kiện tặng cho quyền sử dụng đất của người sử dụng đất như sau:

a) Có Giấy chứng nhận, trừ trường hợp quy định tại khoản 3 Điều 186 và trường hợp nhận thừa kế quy định tại khoản 1 Điều 168 của Luật này;

b) Đất không có tranh chấp;

c) Quyền sử dụng đất không bị kê biên để bảo đảm thi hành án;

d) Trong thời hạn sử dụng đất.”

Theo đó, cá nhân có quyền sử dụng đất hợp pháp; đất không có tranh chấp, không bị kê biên để đảm bảo thi hành án và trong thời hạn sử dụng đất thì được quyền tặng cho người khác.

Như vậy, nếu mẹ chồng của bạn đang đứng tên mảnh đất đáp ứng đủ các điều kiện nêu trên thì có quyền tặng cho bạn.

Luật sư Phạm Thị Bích Hảo, Giám đốc Công ty luật TNHH Đức An, Thanh Xuân, Hà Nội.

Bạn đọc muốn gửi các câu hỏi thắc mắc về các vấn đề pháp luật, xin gửi về địa chỉ banbandoc@vietnamnet.vn (Xin ghi rõ địa chỉ, số điện thoại để chúng tôi tiện liên hệ)

Ban Bạn đọc