- Vợ chồng tôi cưới nhau được 1 năm thì xảy ra vấn đề. Vợ tôi rất tốt, biết quan tâm đến gia đình chồng, nhà cửa thu vén rất đảm đang. Chỉ có một điều khó nói là chuyện chăn gối không được mặn mà. Nhiều lúc tôi có cảm giác cô ấy như bị tôi cưỡng ép. 

Dần dà, tôi phát hiện ra vợ mình thực ra không thích đàn ông. Cô ấy có xu hướng yêu phụ nữ và có qua lại với một người phụ nữ làm nghề cắt tóc gội đầu. Tôi còn đọc được rất nhiều tin nhắn rất mùi mẫn mà vợ tôi quên không xóa. Thậm chí, cô ấy còn nghĩ đến chuyện đi chuyển giới. Vì thế chúng tôi ly thân với nhau đến nay đã 2 năm.

Tôi rất khổ sở, suy nghĩ kỹ và quyết định đơn phương ly hôn. Xin hỏi tôi cần làm thủ tục gì? Vợ tôi có vi phạm luật hôn nhân và gia đình không? Liệu sau khi chúng tôi ly hôn vợ tôi có thể kết hôn với người phụ nữ kia không?

{keywords}
Ảnh minh họa

Theo Luật Hôn nhân gia đình 2014 Khoản 1 Điều 56 về Ly hôn theo yêu cầu của một bên: Khi vợ hoặc chồng yêu cầu ly hôn mà hòa giải tại Tòa án không thành thì Tòa án giải quyết cho ly hôn nếu có căn cứ về việc vợ, chồng có hành vi bạo lực gia đình hoặc vi phạm nghiêm trọng quyền, nghĩa vụ của vợ, chồng làm cho hôn nhân lâm vào tình trạng trầm trọng, đời sống chung không thể kéo dài, mục đích của hôn nhân không đạt được.

Trong trường hợp của bạn, hai vợ chồng bạn cưới nhau và vợ bạn có dấu hiệu chuyển giới, hai bạn cũng đã ly thân được 2 năm thì theo quy định trên, nếu bạn có căn cứ chứng minh vợ bạn có hành vi làm cho hôn nhân lâm vào tình trạng trầm trọng, đời sống chung không thể kéo dài, mục đích của hôn nhân không đạt được bạn có thể đơn phương yêu cầu Tòa án giải quyết ly hôn.

Thẩm quyền giải quyết đơn phương ly hôn: theo quy định tại bộ luật Tố tụng dân sự 2015, bạn chuẩn bị hồ sơ và nộp tại Tòa án nhân dân cấp huyện nơi vợ bạn cư trú, làm việc để được giải quyết. Ngoài ra, nếu vợ chồng bạn có thể thỏa thuận với nhau bằng văn bản yêu cầu tòa án nhân dân nơi bạn cư trú, làm việc giải quyết.

Theo Luật Hôn nhân gia đình 2014, Điều 18 Bảo vệ quyền, nghĩa vụ về nhân thân của vợ, chồng:

Quyền, nghĩa vụ về nhân thân của vợ, chồng quy định tại Luật này, Bộ luật dân sự và các luật khác có liên quan được tôn trọng và bảo vệ.

Theo Bộ luật Dân sự 2015, Điều 37 Chuyển đổi giới tính

Việc chuyển đổi giới tính được thực hiện theo quy định của luật. Cá nhân đã chuyển đổi giới tính có quyền, nghĩa vụ đăng ký thay đổi hộ tịch theo quy định của pháp luật về hộ tịch; có quyền nhân thân phù hợp với giới tính đã được chuyển đổi theo quy định của Bộ luật này và luật khác có liên quan.

Việc chuyển đổi giới tính được công nhận, có quyền được đăng ký, thay đổi hộ tịch theo quy định, có quyền nhân thân phù hợp với giới tính. Luật hôn nhân gia đình quy định Nhà nước không thừa nhận hôn nhân giữa những người cùng giới tính.

Luật sư Phạm Thị Bích Hảo, Giám đốc Công ty luật TNHH Đức An, Thanh Xuân, HN.

Bạn đọc muốn gửi các câu hỏi thắc mắc về các vấn đề pháp luật, xin gửi về địa chỉ banbandoc@vietnamnet.vn (Xin ghi rõ địa chỉ, số điện thoại để chúng tôi tiện liên hệ)

Ban Bạn đọc

Cha mẹ hai bên là anh em họ, kết hôn có được không?

Cha mẹ hai bên là anh em họ, kết hôn có được không?

Mình với cô ấy có chung ông cố bà cố, ông nội mình là anh của bà ngoại cô ấy. Như vậy tính ra mình với cô ấy có lấy nhau được không?

Chưa đăng ký kết hôn nhưng đã tổ chức đám cưới

Chưa đăng ký kết hôn nhưng đã tổ chức đám cưới

Tháng 12/2017, tôi tổ chức đám cưới nhưng chưa đăng ký kết hôn. Đến nay tháng 4/2018 chúng tôi đã chia tay nhưng tôi lại nhận được công văn của UBND xã nơi tôi sinh sống yêu cầu tôi lên đăng ký kết hôn

Chưa đăng ký kết hôn, con sinh ra có được mang quốc tịch nước ngoài

Chưa đăng ký kết hôn, con sinh ra có được mang quốc tịch nước ngoài

Tôi có con với bạn trai người nước ngoài. Chúng tôi chưa đăng ký kết hôn do còn nhiều vấn đề về đi lại và thủ tục. Vậy khi con tôi sinh ra có thể mang họ và quốc tịch của cha được không?