Trường nằm ở trung tâm thị xã, phía trước là ngôi thành cổ có hào nước bao quanh cùng những cây cổ thụ. Mùa hè bằng lăng tím ngắt, phượng nở đỏ rực, thế hệ học sinh nào cũng phải xuyến xao.

Qua mùa hè này, trường sẽ chuyển đến một nơi mới to hơn, đẹp hơn để đáp ứng sự phát triển. Vì thế mà suốt 2 tháng hè, nhiều thế hệ học sinh tranh thủ về thăm trường cũ, thăm thầy cô. Chủ nhật nào cũng có vài lớp về thăm trường nô nức như trảy hội Đền Và. Có đoàn chỉ một lớp, có đoàn liên kết hai ba lớp, có đoàn tổ chức cả khoá kỷ niệm 20, 23, 25 năm ra trường, vui vẻ rộn ràng cả một góc sân.

{keywords}
Học sinh, thầy trò cùng kề bên nhau trong ngày họp mặt

{keywords}
Thế hệ học sinh, thầy cô chụp hình bên nhau

Học sinh của trường hầu hết đều đi làm xa quê, có nhiều người tận Lào Cai, Sơn La, Đà Nẵng, TP Hồ Chí Minh... cũng tranh thủ thu xếp thời gian về gặp mặt. Mọi người thực sự trưởng thành, đạt nhiều học vị tiến sĩ, thạc sĩ, cử nhân, nhà báo, doanh nhân thành đạt... Họ yêu mến trường, nơi có những thầy cô yêu nghề, chuyên môn giỏi tận tụy với học sinh. Không chỉ dạy những kiến thức khoa học, văn hóa,.. các thầy cô còn giúp đỡ trau dồi đạo đức, những kỹ năng sống cần thiết để mỗi người học sinh đều có thêm tự tin, mơ ước và yêu thương. 

Nhìn học sinh của mình tổ chức họp trường chuyên nghiệp, đâu ra đấy, các thầy cô lại cảm động. Các em liên hệ với trường mượn địa điểm, trang trí sân khấu, đến tận nhà thăm, mời và đưa đón thầy cô bằng xe riêng một cách chân tình. Thầy trò gặp nhau, mừng mừng tủi tủi hỏi han công việc, sức khỏe, ôn lại kỷ niệm xưa. Chương trình văn nghệ diễn ra sôi động cũng một tay học sinh lo liệu, tổ chức. 

{keywords}
{keywords}
Mọi người vui vẻ bên những tiết mục văn nghệ tự dàn dựng của học sinh

Đặc biệt hơn nữa, nhiều thầy cô hết sức bất ngờ khi có màn "phỏng vấn" với những câu hỏi gần gũi, thân thương giữa học sinh - thầy giáo mà trước đây khi còn ở tuổi học trò có lẽ không dám hỏi. Ai cũng thỏa mãn trước câu trả lời chân thành, cởi mở và hạnh phúc khi được thầy cô coi học trò như con cái, bạn bè. 

Sau phần chụp ảnh lưu niệm, tặng quà đến thầy cô, kết thúc buổi gặp mặt là bữa cơm thân mật, rôm rả. Chia tay trò trong lưu luyến, mỗi người thầy giáo, cô giáo đều thầm mong ước từ sâu trong tim mình, rằng học trò sẽ trở thành người thành đạt, sống cuộc đời hạnh phúc.

Mái trường ơi xin một lần trở lại

Bên bạn bè, bên Thầy Cô yêu thương!

NGƯT An Chung (nguyên Thầy giáo môn Toán Trường THPT Sơn Tây)