Tuy nhiên, đến ngày 20/10/2020 công ty nói tôi sẽ không được cấp bảo hiểm xã hội nếu nghỉ việc, vì nếu nghỉ phải báo trước 3 tháng. Xin hỏi công ty làm như vậy có đúng không? Ngoài ra, từ lúc thử việc cho đến khi làm chính thức, công ty chưa đưa HĐLĐ cho tôi ký.

Luật sư tư vấn:

Bạn đã làm việc ở công ty gần được một năm, có thể thấy, công việc của bạn là công việc mang tính chất thường xuyên, ổn định, và có thời hạn trên 03 tháng. Như vậy, phía công ty có nghĩa vụ phải giao kết hợp đồng lao động bằng văn bản với bạn. Trường hợp công ty không giao kết hợp đồng lao động với bạn là công ty đã vi phạm nghĩa vụ về thực hiện hợp đồng lao động. Hành vi không giao kết hợp đồng lao động của công ty nếu bị phát hiện sẽ bị xử phạt hành chính theo quy định. Do không ký hợp đồng nên bạn có thể nghỉ mà không cần tuân thủ thời gian báo trước.

{keywords}
Ảnh minh hoạ

Thắc mắc của bạn liên quan đến vấn đề đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động của người lao động khi kí hợp đồng lao động không xác định thời hạn. Cụ thể ở đây, bạn muốn hỏi về thủ tục để đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động với người sử dụng lao động.

Như bạn trình bày thì công ty yêu cầu bạn phải báo trước ba tháng mới được nghỉ, điều này là vô lý. Vì pháp luật quy định người lao động làm việc theo hợp đồng không xác định thời hạn, khi đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động phải báo trước ít nhất 30 ngày. Tuy nhiên, giữa bạn và công ty không ký hợp đồng lao động với nhau nên không có căn cứ để xác định bạn làm việc theo hợp đồng xác định thời hạn hay không. Do không có hợp đồng lao động nên không thể xác định được bạn phải báo trước bao nhiêu ngày. Khi bạn muốn nghỉ việc cũng không cần phải tuân thủ quy định về thời hạn báo trước của người lao động theo quy định của Bộ luật lao động, do giữa bạn và công ty không có ký kết hợp đồng lao động với nhau.

Khi bạn nghỉ việc thì công ty vẫn phải thanh toán cho bạn tiền lương trong những ngày bạn đã làm việc. Bởi khi không có hợp đồng lao động nhưng có thể căn cứ vào thang bảng lương của công ty để có thể bảo vệ quyền lợi của mình. Trong trường hợp công ty xâm phạm các quyền lợi của bạn, bạn có thể gửi đơn tới Phòng Lao Động Thương Binh Và Xã Hội hoặc khởi kiện ra Tòa án nhân dân cấp huyện nơi công ty có trụ sở để yêu cầu giải quyết.

Như vậy, theo những căn cứ trên thì việc công ty yêu cầu bạn phải báo trước 3 tháng trước khi nghỉ việc là thiếu căn cứ. Bạn có thể gửi đơn tới Phòng Lao Động Thương Binh Và Xã Hội hoặc khởi kiện ra Tòa án nhân dân cấp huyện nơi công ty có trụ sở để đòi lại quyền lợi của mình khi công ty không giao kết hợp đồng lao động với bạn.

Theo Luật sư Nguyễn Thanh Tùng; Văn phòng luật sự Phạm Hồng Hải và Cộng sự - Đoàn Luật sư Thành phố Hà Nội;

Bạn đọc muốn gửi các câu hỏi thắc mắc về các vấn đề pháp luật, xin gửi về địa chỉ banbandoc@vietnamnet.vn (Xin ghi rõ địa chỉ, số điện thoại để chúng tôi tiện liên hệ)

Ban Bạn đọc

Người đủ 75 tuổi trở lên không bị áp dụng hình phạt tử hình

Người đủ 75 tuổi trở lên không bị áp dụng hình phạt tử hình

Ông tôi có hành vi phạm tội mà mức hình phạt cao nhất dành cho tội này là tử hình. Năm nay ông đã 77 tuổi rồi, liệu ông có khả năng chịu tử hình không thưa luật sư?