- Trên đường đi học về con trai tôi nhặt được một túi xách, trong đó có 50 triệu đồng tiền mặt và 3 chỉ vàng đánh thành nhẫn. Cháu giấu tôi và đem số tiền đó đi tiêu xài mất một nửa. Chỉ đến khi công an tìm đến nhà, nói có người thấy cháu nhặt được túi và yêu cầu cháu trả lại thì tôi mới biết chuyện. Xin hỏi nếu giờ tôi đền tiền thì con tôi có phải chịu trách nhiệm hình sự gì không? Cụ thể ra sao? Cảm ơn luật sư.

{keywords}
Cháu lỡ tiêu mất số tiền nhặt được (Ảnh minh họa)

Theo thông tin bạn cung cấp, chúng tôi tư vấn như sau:

1. Trách nhiệm dân sự

Theo quy định tại khoản 1 Điều 187 Bộ luật dân sự thì: “1. Người phát hiện tài sản bị đánh rơi, bị bỏ quên, bị chôn giấu, bị chìm đắm phải thông báo hoặc trả lại ngay cho chủ sở hữu; nếu không biết ai là chủ sở hữu thì phải thông báo hoặc giao nộp cho Uỷ ban Nhân dân xã, phường, thị trấn hoặc công an cơ sở gần nhất hoặc cơ quan nhà nước có thẩm quyền khác theo quy định của pháp luật. Người phát hiện tài sản không xác định được ai là chủ sở hữu, tài sản bị đánh rơi, bị bỏ quên, bị chôn giấu, bị chìm đắm được chiếm hữu tài sản đó từ thời điểm phát hiện đến thời điểm trả lại cho chủ sở hữu hoặc đến thời điểm giao nộp cho cơ quan nhà nước có thẩm quyền”.

2. Trách nhiệm hình sự:

Theo quy định tại Điều 141 Bộ luật hình sự về tội chiếm giữ trái phép tài sản thì “1. Người nào cố tình không trả lại cho chủ sở hữu, người quản lý hợp pháp hoặc không giao nộp cho cơ quan có trách nhiệm tài sản có giá trị từ năm triệu đồng đến dưới hai trăm triệu đồng, cổ vật hoặc vật có giá trị lịch sử, văn hoá bị giao nhầm hoặc do mình tìm được, bắt được, sau khi chủ sở hữu, người quản lý hợp pháp hoặc cơ quan có trách nhiệm yêu cầu được nhận lại tài sản đó theo quy định của pháp luật, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến ba năm hoặc phạt tù từ ba tháng đến hai năm. 

2. Phạm tội chiếm giữ tài sản có giá trị từ hai trăm triệu đồng trở lên hoặc cổ vật, vật có giá trị lịch sử, văn hoá có giá trị đặc biệt, thì bị phạt tù từ một năm đến năm năm”.

Theo nội dung điều luật trên, con bạn chỉ phải chịu trách nhiệm hình sự nếu “cố tình” không trả lại cho chủ sở hữu. Vì vậy, khi cơ quan công an yêu cầu, nếu bạn trả lại được toàn bộ giá trị tài sản cho người bị mất thì con trai bạn có thể không phải chịu trách nhiệm hình sự.

Tư vấn bởi Luật sư Hoàng Tuấn Anh; Công ty Luật Themis; DĐ: 098.666.3459

Bạn đọc muốn gửi các câu hỏi thắc mắc về các vấn đề pháp luật, xin gửi về địa chỉ banbandoc@vietnamnet.vn (Xin ghi rõ địa chỉ, số điện thoại để chúng tôi tiện liên hệ)

Ban Bạn đọc