- “Anh Quý mua một khu đất giáp phía sau nhà con gái tôi (phường Tân Tạo – Bình Tân) tiến hành san lấp thi công xây dựng nhiều căn nhà để kinh doanh. Sau khi xây dựng nhà xong, toàn bộ căn nhà của tôi và con gái đều bị ảnh hưởng dẫn đến sụp lún, tường bị xé ngang xé dọc, gây mất an toàn cho gia đình tôi…”, ông Lê Khắc Tuấn (P Tân Tạo, quận Bình Tân) trình bày trong đơn.

Theo đơn phản ánh của ông Tuấn, do anh Đoàn Thanh Quý xây nhà bán nên đã làm ảnh hưởng tới nhà ông và con gái ông, khiến căn nhà của gia đình ông bị sụt lún, nứt tường gây mất an toàn cho gia đình ông. 

{keywords}
Những vết nứt tường của gia đình ông Tuấn.

Ông Tuấn đã phản ánh với phường Tân Tạo, quận Bình Tân, sau đó được anh Quý cho thợ đến sửa chữa, tô lại các vết nứt. Nhưng chỉ được 2-3 tháng các vết nứt vẫn tiếp tục xé ngang dọc, có chỗ lỗ hổng tới 10cm. 

Ông Tuấn tiếp tục đề nghị UBND phường can thiệp, phường tổ chức hòa giải, kết thúc buổi hòa giải không thành, anh Quý từ chối sửa chữa. 

Cũng trong đơn của ông Tuấn nêu, ngoài nhà nứt thì con đường bê tông cũng bị sụt lún, nứt nẻ. Ông Tuấn cho rằng đa phần những căn nhà được anh Quý xây dựng chủ yếu được mua bán giấy tay vì một số chưa được chuyển đổi mục đích sử dụng sang đất thổ cư. 

Cũng theo đơn ông Tuấn trình bày, từ ngày anh Quý khởi công xây dựng công trình đến ngày công trình nhà ông bị sụt lún, nứt, ông viết đơn trình báo, quản lý đô thị mới vào cuộc mà sự việc xảy ra đã hai năm, nhưng chính quyền địa phương vẫn không giải quyết được.  

{keywords}
 Đơn thư phản ánh của ông Tuấn

Sau khi nhận đơn phản ánh của ông Lê Khắc Tuấn, chúng tôi đã liên lạc với UBND phường Tân Tạo được trả lời như sau: Ngày 22/3/2018, UBND phường có tiếp nhận đơn phản ánh của ông Lê Khắc Tuấn, với nội dung: “Phản ánh ông Đoàn Thanh Quý ngụ tại 1560/23/5A tỉnh lộ 10, P Tân Tạo, Q Bình Tân xây dựng nhà ảnh hưởng nhà ông Tuấn và con gái ông bị nứt tường”. 

Ngay sau khi tiếp nhận đơn UBND phường đã chỉ đạo công chức địa chính- xây dựng phường phối hợp với Đội thanh tra địa bàn quận, Tổ quản lý trật tự đô thị phường và Trưởng khu phố 2, kiểm tra, xác minh tổ công tác ghi nhận: Nhà 1560/23/2B có nứt phần nhà bếp, nhà 1560/23/4 tỉnh lộ 10 nứt 2 phòng trọ cuối cùng; nhà 1560/23/6, tỉnh lộ 10, nứt 3 phòng cuối. Không rõ nguyên nhân gây ra việc nứt vách tường trên. 

Ngày 2/4 năm 2018, UBND phường mời ông Lê Khắc Tuấn bà Lê Thị Kim Tuyến và ông Đoàn Thanh Quý đến UBND phường để tổ chức hòa giải cho các bên. Tại buổi hòa giải, ông Đoàn Thanh Quý đồng ý hỗ trợ một phần kinh phí cho ông Lê Khắc Tuấn và bà Lê Thị Kim Tuyến sửa chữa lại các vết nứt tường nhưng ông Tuấn không đồng ý và yêu cầu ông Quý sửa chữa lại như hiện trạng ban đầu và phải đảm bảo trong vòng 1 năm tường không bị nứt và xé vách.

UBND phường đã phân tích, giải thích cho các bên cùng nghe nhưng các bên không đi đến thống nhất, kết quả hòa giải không thành. UBND phường đã hướng dẫn các bên liên hệ Tòa án nhân dân quận Bình Tân để được giải quyết theo quy định. 

Đức Toàn