- Mẹ tôi mất sớm năm tôi 3 tuổi, để lại ngôi nhà do bố mẹ cùng mua. Hai bố con tôi sống ở đó 1 thời gian thì bố tôi đi lại với một người phụ nữ khác coi như vợ (nhưng không kết hôn) rồi mua một căn hộ khác chuyển ra ngoài sinh sống.

Nay bố tôi đã già, muốn làm di chúc để lại tài sản cho tôi và người em trai (cùng cha khác mẹ) rằng hai anh em tôi mỗi người được một nửa ngôi nhà mới, còn nhà cũ thuộc về tôi. Tuy nhiên dì ghẻ lại muốn con dì cũng được chia ngôi nhà cũ đó.

Xin hỏi luật sư trong trường hợp này bố tôi có quyền lập di chúc chia như vậy không? Nếu dì ghẻ và em trai tôi không đồng ý thì có thể kiện ra Tòa đòi chia lại tài sản không? Nếu chia lại thì chia thế nào mới đúng luật?

{keywords}
Dì ghẻ muốn được chia ngôi nhà cũ của cha mẹ tôi (Ảnh minh họa)

Theo quy định tại Điều 626 Bộ Luật Dân Sự thì Người lập di chúc có những quyền sau đây:

"1. Chỉ định người thừa kế; truất quyền hưởng di sản của người thừa kế.

2. Phân định phần di sản cho từng người thừa kế.

3. Dành một phần tài sản trong khối di sản để di tặng, thờ cúng.

4. Giao nghĩa vụ cho người thừa kế.

5. Chỉ định người giữ di chúc, người quản lý di sản, người phân chia di sản."

Như vậy, trong trường hợp của gia đình bạn, nếu di chúc được lập một cách hợp pháp, thì bố bạn hoàn toàn có quyền phân chai tài sản như bạn đã trình bày.

Tuy nhiên, theo quy định tại Điều 644 những người sau đây vẫn được hưởng 1 phần di sản mà không phụ thuộc vào nội dung di chúc:

"Những người sau đây vẫn được hưởng phần di sản bằng hai phần ba suất của một người thừa kế theo pháp luật nếu di sản được chia theo pháp luật, trong trường hợp họ không được người lập di chúc cho hưởng di sản hoặc chỉ cho hưởng phần di sản ít hơn hai phần ba suất đó:

a) Con chưa thành niên, cha, mẹ, vợ, chồng;

b) Con thành niên mà không có khả năng lao động."

Như vậy, nếu em cùng cha khác mẹ của bạn chưa thành niên mà phần tài sản em bạn nhận được chưa đủ 2/3 của 1 suất thừa kế. (tính theo giá trị tài sản trên thị trường). Thì dì và em trai bạn có thể khởi kiện vụ việc ra Toà Án Nhân Dân có thẩm quyền để phân chia lại di sản theo quy định pháp luật.

Tư vấn bới Luật sư Hoàng Tuấn Anh; Công ty Luật Themis; SĐT: 0986663459

Bạn đọc muốn gửi các câu hỏi thắc mắc về các vấn đề pháp luật, xin gửi về địa chỉ banbandoc@vietnamnet.vn (Xin ghi rõ địa chỉ, số điện thoại để chúng tôi tiện liên hệ)

Ban Bạn đọc