Luật sư tư vấn:

Bạn không nêu rõ là căn nhà đứng tên hộ gia đình mà ba bạn là người đại diện hộ hay căn nhà đứng tên riêng của ba bạn.

Trường hợp 1: Bố bạn là người đứng tên sổ đỏ cấp cho hộ gia đình

Khoản 29 Điều 3 Luật đất đai 2013 quy định

Điều 3. Giải thích từ ngữ

 29. Hộ gia đình sử dụng đất là những người có quan hệ hôn nhân, huyết thống, nuôi dưỡng theo quy định của pháp luật về hôn nhân và gia đình, đang sống chung và có quyền sử dụng đất chung tại thời điểm được Nhà nước giao đất, cho thuê đất, công nhận quyền sử dụng đất; nhận chuyển quyền sử dụng đất.

Như vậy, đất được cấp cho hộ gia đình thì thuộc quyền sở hữu chung của tất cả mọi thành viên trong hộ gia đình. Việc xác định những người có quyền đối với quyền sử dụng đất cấp cho hộ gia đình được căn cứ vào sổ hộ khẩu tại thời điểm được Nhà nước giao đất, cho thuê đất, công nhận quyền sử dụng đất; nhận chuyển quyền sử dụng đất.

Khi bố bạn mất, phần tài sản của bố bạn ở trong tài sản hộ gia đình sẽ trở thành tài sản thừa kế, qua đó quyền của bạn sau khi hưởng thừa kế từ phần tài sản của bố bạn ở trong tài sản hộ gia đình được hình thành, qua đó việc sang tên căn nhà cần có sự đồng ý của bạn.

Nếu khi mất bố bạn có di chúc thì phần di sản của bố bạn sẽ được chia theo di chúc theo Điều 659 Bộ luật dân sự 2015 quy định về việc phân chia di sản theo di chúc

Nếu khi mất bố bạn không để lại di chúc thì phần di sản của bố bạn sẽ được chia theo quy định của pháp luật theo Điều 660 Bộ luật dân sự 2015 quy định về vấn đề phân chia di sản theo pháp luật.

{keywords}
Ảnh minh họa

Trường hợp 2: Bố bạn đứng tên riêng trên giấy chứng nhận.

Nếu bố bạn để lại di chúc để lại lúc này bạn sẽ được hưởng phần di sản theo di chúc. Nếu không có di chúc, di sản được chia theo quy định pháp luật do bạn nằm ở hàng thừa kế thứ nhất theo Điểm a Khoản 1 Điều 651 Bộ luật dân sự 2015

Điều 651. Người thừa kế theo pháp luật

1. Những người thừa kế theo pháp luật được quy định theo thứ tự sau đây:

a) Hàng thừa kế thứ nhất gồm: vợ, chồng, cha đẻ, mẹ đẻ, cha nuôi, mẹ nuôi, con đẻ, con nuôi của người chết;

Căn cứ theo quy định trên, hàng thừa kế thứ nhất bạn vẫn được thừa kế theo quy định của pháp luật.

Luật sư Phạm Thị Bích Hảo, Công ty luật TNHH Đức An, Thanh Xuân, Hà Nội.

Bạn đọc muốn gửi các câu hỏi thắc mắc về các vấn đề pháp luật, xin gửi về địa chỉ banbandoc@vietnamnet.vn (Xin ghi rõ địa chỉ, số điện thoại để chúng tôi tiện liên hệ)

Ban Bạn đọc

Chịu trách nhiệm hình sự khi vô ý làm chết người

Chịu trách nhiệm hình sự khi vô ý làm chết người

Mua súng về để bắn chim nhưng khi thử súng lại không biết bên trong vẫn còn đạn và vô tình bắn tử vong người khác. Như vậy người bắn sẽ đối mặt với những trách nhiệm gì?