Bố chồng tôi mất không để lại di chúc. Mẹ chồng tôi muốn chuyển cho chồng tôi sở hữu mảnh đất đứng tên ông bà. Tuy nhiên mẹ chồng tôi có 2 người con riêng với chồng cũ. Vậy trường hợp này mẹ chồng tôi có thể chuyển cho chồng tôi đứng tên đất được không? Ông bà chỉ có 1 người con chung là chồng tôi.

{keywords}
Mẹ chồng tôi muốn để chồng tôi đứng tên mảnh đất (Ảnh minh họa)

Luật sư tư vấn:

Bố chồng bạn mất không để lại di chúc, di sản được chia thừa kế theo pháp luật Bộ luật Dân sự 2015 tại Điều 651. Người thừa kế theo pháp luật

1. Những người thừa kế theo pháp luật được quy định theo thứ tự sau đây:

a) Hàng thừa kế thứ nhất gồm: vợ, chồng, cha đẻ, mẹ đẻ, cha nuôi, mẹ nuôi, con đẻ, con nuôi của người chết;

Bộ luật Dân sự 2015 tại Điều 654. Quan hệ thừa kế giữa con riêng và bố dượng, mẹ kế

Con riêng và bố dượng, mẹ kế nếu có quan hệ chăm sóc, nuôi dưỡng nhau như cha con, mẹ con thì được thừa kế di sản của nhau và còn được thừa kế di sản theo quy định tại Điều 652 và Điều 653 của Bộ luật này.

Căn cứ theo quy định trên, đầu tiên mẹ bạn nên tiến hành khai nhận thừa kế. Những người trong hàng thừa kế thứ nhất lập văn bản khai nhận thừa kế, theo đó ông bà sinh ra bố bạn, mẹ bạn, bạn và 2 người con riêng nếu có quan hệ chăm sóc, nuôi dưỡng như cha con sẽ thống nhất tặng cho phần di sản thừa kế được hưởng cho mẹ bạn.

Sau đó mẹ bạn tiến hành sang tên quyền sử dụng đất mang tên mình. Sau khi quyền sử dụng đất đã mang tên mẹ bạn thì tiến hành tặng cho quyền sử dụng đất thông qua hợp đồng công chứng, từ đó chồng bạn tiến hành sang tên quyền sử dụng đất mang tên chồng bạn theo quy định Luật Đất Đai và văn bản hướng dẫn thi hành.

Luật sư Phạm Thị Bích Hảo, Công ty luật TNHH Đức An, Thanh Xuân, Hà Nội.

Bạn đọc muốn gửi các câu hỏi thắc mắc về các vấn đề pháp luật, xin gửi về địa chỉ banbandoc@vietnamnet.vn (Xin ghi rõ địa chỉ, số điện thoại để chúng tôi tiện liên hệ)

Ban Bạn đọc

Cần đến đâu, làm gì để lập sổ hộ khẩu mới?

Cần đến đâu, làm gì để lập sổ hộ khẩu mới?

Con trai tôi vừa lập gia đình, mua nhà riêng nên muốn tách khẩu và lập sổ hộ khẩu mới. Xin hỏi cháu cần đến đâu và làm những thủ tục gì?