Anh của em và chị dâu có hai đứa con một đứa 18 tuổi và một đứa 12 tuổi, cả hai đứa đều đòi theo mẹ và anh của em chu cấp hằng tháng. 

Sau ly hôn anh của em nhờ cơ quan chức năng cắt hộ khẩu của chị dâu và hai đứa con. Nếu sau này anh của em có vợ khác thì vấn đề thừa kế của hai đứa con có được hưởng nữa không. Nhờ anh chị giải đáp thắc mắc giùm em.

Cho em hỏi sau ly hôn khi cắt hộ khẩu của vợ và con thì họ có còn quyền thừa kế nữa không? Xin chân thành cảm ơn.  

{keywords}
Ảnh minh họa

Luật Hôn nhân gia đình 2014 tại Điều 68. Bảo vệ quyền và nghĩa vụ của cha mẹ và con khoản 2.

Con sinh ra không phụ thuộc vào tình trạng hôn nhân của cha mẹ đều có quyền và nghĩa vụ như nhau đối với cha mẹ của mình được quy định tại luật này, Bộ luật Dân sự và các luật khác có liên quan.

Điều 69. Nghĩa vụ và quyền của cha mẹ

Không được phân biệt đối xử với con trên cơ sở giới hoặc theo tình trạng hôn nhân của cha mẹ; 

 Bộ luật Dân sự 2015 tại Điều 651. Người thừa kế theo pháp luật

Những người thừa kế theo pháp luật được quy định theo thứ tự sau đây:

Hàng thừa kế thứ nhất gồm: vợ, chồng, cha đẻ, mẹ đẻ, cha nuôi, mẹ nuôi, con đẻ, con nuôi của người chết;

Căn cứ theo quy định nêu trên, mặc dù bố mẹ đã ly hôn nhưng mối quan hệ cha con thì vẫn được pháp luật tôn trọng và bảo vệ. Theo đó, con vẫn có quyền hưởng thừa kế khi chia thừa kế theo pháp luật trừ trường hợp không có quyền hưởng di sản theo quy định tại điều 621 Bộ luật Dân sự 2015.

Tư vấn bởi luật sư Phạm Thị Bích Hảo, Công ty luật TNHH Đức An

Bạn đọc muốn gửi các câu hỏi thắc mắc về các vấn đề pháp luật, xin gửi về địa chỉ banbandoc@vietnamnet.vn (Xin ghi rõ địa chỉ, số điện thoại để chúng tôi tiện liên hệ)

Ban Bạn đọc

Vay tiền tỷ bỏ trốn tội gì?

Vay tiền tỷ bỏ trốn tội gì?

Tôi và nhiều người đang bị mất một khoản tiền lớn do một người vay. Người vay đó trả lãi cho chúng tôi cao hơn lãi ngân hàng, ít tháng đầu họ trả lãi sòng phẳng sau 5 tháng thì họ tuyên bố không còn khả năng trả nợ.