- Em muốn nuôi cả 2 con sau ly hôn thì có được không? Nếu được thì phải làm thế nào? Cám ơn luật sư!

{keywords}
Ảnh minh họa

Luật Hôn nhân gia đình 2014, Điều 81. Việc trông nom, chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục con sau khi ly hôn

1. Sau khi ly hôn, cha mẹ vẫn có quyền, nghĩa vụ trông nom, chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục con chưa thành niên, con đã thành niên mất năng lực hành vi dân sự hoặc không có khả năng lao động và không có tài sản để tự nuôi mình theo quy định của Luật này, Bộ luật dân sự và các luật khác có liên quan.

2. Vợ, chồng thỏa thuận về người trực tiếp nuôi con, nghĩa vụ, quyền của mỗi bên sau khi ly hôn đối với con; trường hợp không thỏa thuận được thì Tòa án quyết định giao con cho một bên trực tiếp nuôi căn cứ vào quyền lợi về mọi mặt của con; nếu con từ đủ 07 tuổi trở lên thì phải xem xét nguyện vọng của con.

3. Con dưới 36 tháng tuổi được giao cho mẹ trực tiếp nuôi, trừ trường hợp người mẹ không đủ điều kiện để trực tiếp trông nom, chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục con hoặc cha mẹ có thỏa thuận khác phù hợp với lợi ích của con.

Bạn không nêu rõ là con bạn bao nhiêu tuổi, nên bạn căn cứ theo quy định vợ, chồng thỏa thuận về người trực tiếp nuôi con. Trường hợp không thỏa thuận được thì Tòa án quyết định giao con cho một bên trực tiếp nuôi căn cứ vào quyền lợi về mọi mặt của con; nếu con từ đủ 07 tuổi trở lên thì phải xem xét nguyện vọng của con.

Khi xem xét ai sẽ là người có quyền nuôi con, tòa án sẽ căn cứ vào nhiều yếu tố khác nhau. Nhìn chung tòa sẽ dựa trên 3 yếu tố sau:

+ Điều kiện về vật chất bao gồm: Ăn, ở, sinh hoạt, điều kiện học tập…các yếu tố đó dựa trên thu nhập, tài sản, chỗ ở của cha mẹ;

+ Các yếu tố về tinh thần bao gồm: Thời gian chăm sóc, dạy dỗ, giáo dục con, tình cảm đã dành cho con từ trước đến nay, điều kiện cho con vui chơi giải trí, nhân cách đạo đức, trình độ học vấn … của cha mẹ.

+ Nguyện vọng của con: Con mong muốn được ở với ai (chỉ áp dụng với con từ đủ 7 tuổi trở lên).

Tòa án sẽ giao con cho bên nào đủ điều kiện chăm sóc cũng như đảm bảo cho con những gì tốt nhất về vật chất, tinh thần và môi trường sống… Bạn muốn giành quyền nuôi 2 con bạn phải đưa ra những chứng cứ chứng minh.

Nếu bạn có công việc ổn định, thu nhập cao như nguồn thu nhập hàng tháng của mình, chứng minh nơi bạn đang cư trú đảm bảo về an ninh trật tự, bản thân bạn có điều kiện để chăm sóc con tốt…Nếu bạn thực sự yêu thương con và có đủ khả năng chứng minh trước tòa án rằng bạn có thể đem lại cho con bạn cuộc sống tốt đẹp hơn thì việc dành được quyền nuôi con sẽ được Tòa xem xét.

Luật sư Phạm Thị  Bích Hảo, Giám đốc Công ty luật TNHH Đức An, Thanh Xuân, HN.

Bạn đọc muốn gửi các câu hỏi thắc mắc về các vấn đề pháp luật, xin gửi về địa chỉ banbandoc@vietnamnet.vn (Xin ghi rõ địa chỉ, số điện thoại để chúng tôi tiện liên hệ)

Ban Bạn đọc

Phát hiện bị "đổ vỏ", tôi muốn được đền bù số tiền nuôi con

Phát hiện bị "đổ vỏ", tôi muốn được đền bù số tiền nuôi con

Tôi phát hiện ra đứa con chung giữa hai vợ chồng tôi là con của người đàn ông khác, do vợ đã lừa dối tôi. Giờ tôi muốn ly hôn, xin hỏi luật sư tôi có được đền bù số tiền đã nuôi con trong 3 năm qua không?

Chồng gặp khó khăn hơn vợ khi giành quyền nuôi con?

Chồng gặp khó khăn hơn vợ khi giành quyền nuôi con?

Tôi và vợ có mâu thuẫn không thể chung sống, nhưng điều tôi lo nhất là 2 đứa con. Cả hai đứa đều rất quấn cha. Mẹ cháu thì lại đòi giành hết quyền nuôi con.

Vợ bỏ nhà theo trai, chồng muốn ly hôn được nuôi con

Vợ bỏ nhà theo trai, chồng muốn ly hôn được nuôi con

Vợ chồng tôi chung sống với nhau, đăng ký kết hôn đàng hoàng và có một bé gái. Cách đây 3 năm, vợ tôi để con ở nhà rồi xin phép ra miền Bắc thăm quê nhưng mãi không chịu về.