Vậy xin hỏi luật sư thủ tục tách khẩu thực hiện như thế nào? Xin luật sư cho biết thêm quy định sau khi ly hôn bao lâu thì phải thực hiện tách hộ khẩu, nếu tách muộn có bị phạt không?

Luật sư tư vấn:

Quy định về tách hộ khẩu được quy định tại Luật Cư trú 2006, theo đó tách hộ khẩu được quy định như sau:

Trường hợp có cùng một chỗ ở hợp pháp được tách sổ hộ khẩu bao gồm:

- Người có năng lực hành vi dân sự đầy đủ và có nhu cầu tách sổ hộ khẩu;

- Người đã nhập vào sổ hộ khẩu quy định tại khoản 3 Điều 25 và khoản 2 Điều 26 của Luật cư trú mà được chủ hộ đồng ý cho tách sổ hộ khẩu bằng văn bản.

Khi tách sổ hộ khẩu, người đến làm thủ tục phải xuất trình sổ hộ khẩu; phiếu báo thay đổi hộ khẩu, nhân khẩu; ý kiến đồng ý bằng văn bản của chủ hộ nếu thuộc trường hợp thứ hai nêu trên.

{keywords}
Ảnh minh hoạ

Trong thời hạn bảy ngày làm việc, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ, cơ quan có thẩm quyền phải trả kết quả giải quyết việc tách sổ hộ khẩu; trường hợp không giải quyết việc tách sổ hộ khẩu thì phải trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do.

Theo quy định tại Điều 23 Luật cư trú 2006, sửa đổi bổ sung 2013 thì thay đổi nơi đăng ký thường trú trong trường hợp chuyển chỗ ở hợp pháp được quy định như sau:

Người đã đăng ký thường trú mà thay đổi chỗ ở hợp pháp, khi chuyển đến chỗ ở hợp pháp mới nếu có đủ điều kiện đăng ký thường trú thì trong thời hạn mười hai tháng có trách nhiệm làm thủ tục thay đổi nơi đăng ký thường trú.

Theo quy định trên trong thời hạn 12 tháng kể từ khi dọn ra khỏi nhà chồng thì bạn phải làm thủ tục thay đổi nơi đăng ký thường trú. Mức phạt nếu không thay đổi đăng ký thường trú quy định tại Điều 8 Nghị định 167/2013/NĐ-CP thì khi không thực hiện quy định về thay đổi hộ khẩu thường trú nêu trên trong thời hạn 12 tháng sau khi chuyển chỗ ở thì mức phạt được quy định như sau:

Phạt tiền từ 100.000 đồng đến 300.000 đồng đối với một trong những hành vi sau đây:

Cá nhân, chủ hộ gia đình không thực hiện đúng quy định về đăng ký thường trú, đăng ký tạm trú hoặc điều chỉnh những thay đổi trong sổ hộ khẩu, sổ tạm trú;

Luật sư Phạm Thị Bích Hảo, Giám đốc Công ty luật TNHH Đức An,Thanh Xuân

Bạn đọc muốn gửi các câu hỏi thắc mắc về các vấn đề pháp luật, xin gửi về địa chỉ banbandoc@vietnamnet.vn (Xin ghi rõ địa chỉ, số điện thoại để chúng tôi tiện liên hệ)

Ban Bạn đọc

Hợp đồng lao động cho người đã nghỉ hưu tiếp tục làm việc

Hợp đồng lao động cho người đã nghỉ hưu tiếp tục làm việc

Doanh nghiệp em ký hợp đồng lao động với một người lao động, đến hết tháng 4 này là chấm dứt HĐLĐ đấy, người lao động muốn về hưu nhưng vẫn muốn tiếp tục làm việc tại công ty.