Khó mà diễn tả hết tâm trạng, cảm xúc của người dân Chí Linh trong lúc này.

Nhiều người cho rằng, sẽ là đêm giao thừa. Hẳn rồi, bởi chúng ta đã trải qua cái tết Tân Sửu thật là đặc biệt, đã trải qua 34 ngày “phong tỏa chồng phong tỏa”. Nhưng vui hơn hết là cả cộng đồng đã chung tay chống dịch, đã chiến thắng giặc Covid-19.

{keywords}

Từ 0h ngày 3/3, sẽ tiến hành dỡ bỏ hầu hết các chốt kiểm soát dịch Covid-19 cấp tỉnh, cấp huyện, cấp xã trên đường giao thông của tỉnh để phù hợp với yêu cầu mới.

Toàn tỉnh chỉ giữ lại 7 chốt cấp tỉnh tại các khu công nghiệp thuộc huyện Cẩm Giàng và huyện Kim Thành. Ảnh: Thu Hằng

Thế hệ chúng tôi lớn lên trong hòa bình, chưa từng trải qua thời khắc cam go, quyết liệt như những ngày đã qua. Phong tỏa vì dịch bệnh đã gây khá nhiều bất tiện trong đời sống sinh hoạt cộng đồng dân cư, thậm chí là rất nhiều thiệt hại về kinh tế cho các doanh nghiệp, các hộ sản xuất, kinh doanh, trồng trọt, chăn nuôi…

Nhưng rất mừng là đã có sự đồng thuận gần như tuyệt đối giữa chính quyền và người dân, sự vào cuộc gần như ngay tức khắc của y tế, công an, quân đội và các lực lượng khác với tinh thần “chống dịch như chống giặc”.

Tất nhiên, sẽ có những cuộc họp rút kinh nghiệm sau làn sóng dịch thứ 3 này, có thể sẽ có những biện pháp xử lý với các tập thể hoặc cá nhân chưa chấp hành tốt quy định của pháp luật và chính phủ. Rất nên có, bởi con virus Whuhan vẫn tiềm tàng nguy cơ tái xuất hiện bất cứ lúc nào.

Phong tỏa vì dịch bệnh cũng vấp phải khá nhiều ý kiến trái chiều từ những nhà chuyên môn hoặc dư luận xã hội. Thậm chí có người trong giới chuyên gia còn cho rằng Covid -19 chẳng qua như cúm mùa(!)

Xin thưa, bất luận nó là kiểu dịch bệnh gì đi chăng nữa thì việc nó đang tàn phá các nước có nền kinh tế vững chắc, nền y tế tiên tiến như châu Âu và Mỹ đã là lời cảnh báo đanh thép với quốc gia nhỏ bé như Việt Nam.

Không tin, xin hãy hỏi chúng tôi, những người đã từng trong tâm dịch 34 ngày qua.

Hàng chục ngàn con người phải sống cách ly tập trung, hàng trăm người dương tính với SARS-CoV-2 phải được các thầy thuốc tích cực chạy chữa.

Nếu không kiểm soát được dịch bệnh này, sẽ thật sự là thảm họa cho người dân nước Việt. Tôi cũng là một trong những người chống dịch qua bàn phím máy tính, chỉ biết nghiêm túc thực hiện các quy định về phòng chống dịch như mọi người dân khác. Nhưng cũng khá buồn cho nhiều vị chưa thật sự kiềm chế cảm xúc khi khen chê cách ứng xử của địa phương nào đó. Xin thưa, láng giềng đâu phải lúc nào cũng dễ tìm được tiếng nói chung trong hoạn nạn? Còn việc hỗ trợ, cũng giống đi thăm người ốm, có điều kiện thì phong bì nặng nhẹ, có khi chỉ chục trứng gà cũng đủ làm ấm lòng nhau. Nhưng thật sự xúc động về hiệu ứng của phong trào giải cứu nông sản cho người dân Hải Dương của đồng bào trong cả nước. Không thể kể hết nghĩa tình đồng bào trong những ngày phong tỏa vì dịch dã . Thật là “qua cơn hoạn nạn, mới tỏ lòng dân”.

Người ta nói vỡ òa niềm vui ư, đâu có sai, đó là cách của họ. Còn tôi vẫn ngồi đây, lặng lẽ nhâm nhi những giọt thời gian rơi dần về canh ba đêm nay…

Bạn đọc Tăng Hùng (Hải Dương)

Bí thư Hải Dương Phạm Xuân Thăng công bố dỡ phong tỏa TP Chí Linh

Bí thư Hải Dương Phạm Xuân Thăng công bố dỡ phong tỏa TP Chí Linh

23h30 ngày 2/3, Bí thư Tỉnh ủy Hải Dương Phạm Xuân Thăng công bố dỡ phong tỏa TP Chí Linh. Người dân đồng thanh hô vang “Chí Linh chiến thắng”.